Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Công ty đại chúng cần thực hiện đúng quy định trong mùa đại hội cổ đông năm 2022

(HQ Online) - Trong mùa đại hội cổ đông năm 2022, Ủy ban Chứng khoán nhà nước yêu cầu các công ty đại chúng thực hiện đúng quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn để không ảnh hưởng đến hoạt động quản trị công ty và chào bán chứng khoán.
Mùa đại hội cổ đông ngân hàng: Sôi động chuyện cổ tức, tìm nhà đầu tư chiến lược
Dòng tiền sẽ hướng vào cổ phiếu nào trong năm 2022?
Infographics: Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam phục hồi mạnh trong năm 2022
Công ty đại chúng cần thực hiện đúng quy định trong mùa đại hội cổ đông năm 2022
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các Công ty đại chúng thực hiện đúng quy định của pháp luật trong mùa ĐHĐCĐ năm 2022. Ảnh minh hoa: ST

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Luật Doanh nghiệp năm 2020, Luật Chứng khoán năm 2019, Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn liên quan đã quy định rất rõ các nội dung áp dụng đối với các công ty đại chúng. Tuy nhiên, qua công tác giám sát của UBCKNN cho thấy, rất nhiều công ty đại chúng còn chưa thực hiện đúng các nội dung thuộc thẩm quyền thông qua của đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ).

Theo đó, hiện tại có một số công ty đại chúng đang có Nghị quyết ĐHĐCĐ ủy quyền cho hội đồng quản trị (HĐQT) toàn quyền quyết định đối với các nội dung thuộc thẩm quyền thông qua của ĐHĐCĐ là chưa phù hợp theo quy định tại khoản 2 Điều 138 Luật Doanh nghiệp năm 2020. Một số công ty đại chúng đang có Nghị quyết ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT chấp thuận các hợp đồng, giao dịch thuộc thẩm quyền chấp thuận của ĐHĐCĐ mà không trình dự thảo hợp đồng, giao dịch tại cuộc họp ĐHĐCĐ là chưa phù hợp theo quy định tại khoản 4 Điều 167 Luật Doanh nghiệp 2020. Cùng với đó, hiện nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ của HĐQT quy định tại Điều lệ công ty của nhiều công ty đại chúng chưa phù hợp theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 153 Luật Doanh nghiệp 2020.

Theo UBCKNN, trường hợp các nội dung thuộc thẩm quyền thông qua của ĐHĐCĐ không được thực hiện đúng theo quy định nêu tại khoản 2 Điều 138 và Điều 167 Luật Doanh nghiệp năm 2020 sẽ ảnh hưởng đến hoạt động quản trị công ty (đối với giao dịch với các bên liên quan không được thông qua đúng thẩm quyền) và hoạt động chào bán chứng khoán (đối với phương án sử dụng vốn thu được từ đợt phát hành chứng khoán phải thuộc thẩm quyền thông qua của ĐHĐCĐ).

Vì vậy, liên quan đến việc tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 của các công ty đại chúng, UBCKNN yêu cầu các nội dung thuộc thẩm quyền thông qua của ĐHĐCĐ thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 138 Luật Doanh nghiệp năm 2020. Đơn cử, đối với các hợp đồng, giao dịch thuộc thẩm quyền chấp thuận của ĐHĐCĐ, các công ty đại chúng thực hiện theo quy định tại khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 167 Luật Doanh nghiệp năm 2020. Trong đó, khoản 1 quy định: “ĐHĐCĐ hoặc HĐQT chấp thuận hợp đồng, giao dịch giữa công ty với người có liên quan như sau: Cổ đông, người đại diện theo ủy quyền của cổ đông là tổ chức sở hữu trên 10% tổng số cổ phần phổ thông của công ty và người có liên quan của họ; thành viên HĐQT, giám đốc hoặc tổng giám đốc và người có liên quan của họ; DN mà thành viên HĐQT, kiểm soát viên, giám đốc hoặc tổng giám đốc và người quản lý khác của công ty phải kê khai theo quy định tại khoản 2 Điều 164 của Luật này.

Tại khoản 2, HĐQT chấp thuận các hợp đồng, giao dịch theo quy định của khoản 1 Điều này và có giá trị nhỏ hơn 35% tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp ghi trong báo cáo tài chính gần nhất hoặc một tỷ lệ hoặc giá trị khác nhỏ hơn theo quy định tại Điều lệ công ty. Trường hợp này, người đại diện công ty ký hợp đồng, giao dịch phải thông báo cho thành viên HĐQT, kiểm soát viên về các đối tượng có liên quan đối với hợp đồng, giao dịch đó và gửi kèm theo dự thảo hợp đồng hoặc nội dung chủ yếu của giao dịch. HĐQT quyết định việc chấp thuận hợp đồng, giao dịch trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định một thời hạn khác; thành viên HĐQT có lợi ích liên quan đến các bên trong hợp đồng, giao dịch không có quyền biểu quyết.

Điều khoản tiếp theo quy định, ĐHĐCĐ chấp thuận hợp đồng giao dịch sau đây: hợp đồng, giao dịch khác ngoài hợp đồng, giao dịch quy định tại khoản 2 Điều này; hợp đồng, giao dịch vay, cho vay, bán tài sản có giá trị lớn hơn 10% tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp ghi trong báo cáo tài chính gần nhất giữa công ty và cổ đông sở hữu từ 51% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết trở lên hoặc người có liên quan của cổ đông đó”.

Cuối cùng, trường hợp chấp thuận hợp đồng, giao dịch theo quy định tại khoản 3 Điều này, người đại diện công ty ký hợp đồng, giao dịch phải thông báo cho HĐQT và kiểm soát viên về đối tượng có liên quan đối với hợp đồng, giao dịch đó và gửi kèm theo dự thảo hợp đồng hoặc thông báo nội dung chủ yếu của giao dịch. HĐQT trình dự thảo hợp đồng, giao dịch hoặc giải trình về nội dung chủ yếu của hợp đồng, giao dịch tại cuộc họp ĐHĐCĐ hoặc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản. Trường hợp này, cổ đông có lợi ích liên quan đến các bên trong hợp đồng, giao dịch không có quyền biểu quyết; hợp đồng, giao dịch được chấp thuận theo quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều 148 của Luật này, trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác.

UBCKNN cũng yêu cầu các công ty đại chúng tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 272 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán. Theo đó, các nội dung đã được thông qua tại các Nghị quyết ĐHĐCĐ trước đó chưa được thực hiện, HĐQT phải báo cáo ĐHĐCĐ tại kỳ họp thường niên gần nhất. Trường hợp có thay đổi nội dung thuộc thẩm quyền quyết định của ĐHĐCĐ, HĐQT phải trình ĐHĐCĐ gần nhất thông qua trước khi thực hiện.

Đối với việc thông qua Điều lệ công ty tại ĐHĐCĐ, UBCKNN cho biết, theo quy định tại Điều 153 Luật Doanh nghiệp năm 2020, HĐQT có quyền và nghĩa vụ như sau: thông qua hợp đồng mua, bán, vay, cho vay và hợp đồng, giao dịch khác có giá trị từ 35% tổng giá trị tài sản trở lên được ghi trong báo cáo tài chính năm gần nhất của công ty, trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định tỷ lệ hoặc giá trị khác và hợp đồng, giao dịch thuộc thẩm quyền quyết định của ĐHĐCĐ theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 138, khoản 1 và khoản 3 Điều 167 của Luật này”. UBCKNN đề nghị các công ty đại chúng căn cứ theo quy định trên để thông qua Điều lệ công ty tại ĐHĐCĐ theo đúng quy định.

Đối với việc sửa đổi ngành nghề đăng ký kinh doanh (nếu có) phù hợp với thông báo tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa, UBCKNN đề nghị công ty đại chúng căn cứ theo các ngành nghề đăng ký kinh doanh, xác định tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa đối với từng ngành nghề cũng như tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại công ty theo quy định tại Điều 139 Nghị định 155/2020/NĐ-CP.

Hoài Anh

Tin liên quan

Lựa chọn chính sách kinh tế để “cất cánh” thành công

Lựa chọn chính sách kinh tế để “cất cánh” thành công

(HQ Online) - Theo các chuyên gia quốc tế, Việt Nam cần hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cùng các đột phá về chính sách, hạ tầng và nguồn nhân lực để hướng đến chất lượng phát triển bền vững hơn.
Đề xuất bổ sung 2 chính sách cho Luật Dự trữ quốc gia

Đề xuất bổ sung 2 chính sách cho Luật Dự trữ quốc gia

(HQ Online) - Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi Luật Dự trữ quốc gia (DTQG) sẽ giúp thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện xuất hàng DTQG, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Ngành Hải quan tích cực tuyên truyền thực thi pháp luật hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Ngành Hải quan tích cực tuyên truyền thực thi pháp luật hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

(HQ Online) - Nhằm hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam, Ngày pháp luật Tài chính và Ngày pháp luật Hải quan năm 2024 (gọi chung là Ngày pháp luật), Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành nâng cao hiệu quả xây dựng, đẩy mạnh tuyên truyền thực thi pháp luật hải quan, đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Chứng khoán có khởi sắc trong tháng 9?

Chứng khoán có khởi sắc trong tháng 9?

(HQ Online) - Mặc dù có thể còn những biến động khi phải thận trọng theo dõi các dữ liệu về các kịch bản của nền kinh tế Mỹ, đã có nhiều hơn các yếu tố có thể tác động tích cực lên lên thị trường chứng khoán Việt Nam cho giai đoạn cuối năm khi tăng trưởng đi kèm với chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa theo hướng hỗ trợ.
VN-Index phục hồi hơn 13% trong 8 tháng, các quỹ mở có lợi nhuận ra sao?

VN-Index phục hồi hơn 13% trong 8 tháng, các quỹ mở có lợi nhuận ra sao?

(HQ Online) - Báo cáo mới của Fmarket - hiện là đối tác chiến lược, phân phối gần 50 sản phẩm quỹ mở của các công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam, cho thấy những kết quả ấn tượng của các quỹ mở trong 8 tháng năm 2024.
300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

(HQ Online) - 300 triệu cổ phiếu GEE của Công ty CP Điện lực Gelex chính thức giao dịch trên sàn HoSE với giá tham chiếu 37.150 đồng/cổ phiếu.
MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố ngày 29/8/2024 là ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu

(HQ Online) - Ngày 8/8, tại Singapore, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu thảo luận về giải pháp nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Nhà đầu tư mong đợi thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng

Nhà đầu tư mong đợi thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng

(HQ Online) - Các nhà đầu tư tài chính, các ngân hàng, các quỹ đầu tư toàn cầu đều đặt nhiều kỳ vọng vào việc thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng từ cận biên lên thị trường mới nổi.
Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

(HQ Online) - Thị trường chứng khoán diễn biến tiêu cực trong những ngày đầu tháng 8/2024, song nhiều yếu tố tích cực từ nội tại nền kinh tế sẽ hỗ trợ sự hồi phục của thị trường trong các tháng tới.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 7/2024, có 56 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thành công với với khối lượng khoảng 45 nghìn tỷ đồng, con số này giảm 15% so với tháng 6/2024 và tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.
Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

(HQ Online) - Ngày 5/8/2024, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng thứ hai, Bộ Tài chính Singapore Chee Hong Tat, Đại sứ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) và Sở Giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa hai bên.
Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm cả về thanh khoản và giá cổ phiếu

Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm cả về thanh khoản và giá cổ phiếu

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội, trong tháng 7/2024, chỉ số HNX-Index sụt giảm mạnh trong nửa cuối tháng, đóng cửa ở mức 235,36 điểm (giảm 0,93%), khối lượng giao dịch bình quân đạt 59,5 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 25,1% so với tháng trước, tương ứng giá trị giao dịch bình quân đạt 1.270 tỷ đồng/phiên, giảm 21% so với tháng trước.
Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

(HQ Online) - Ngày 2/8, trong khuôn khổ Chương trình công tác của Bộ Tài chính Việt Nam tại Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Bộ ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT); Đại sứ Australia tại Việt Nam; Văn phòng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã tổ chức Tọa đàm Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia.
Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

(HQ Online) - Tiếp tục chuyến công tác tại Australia, sáng ngày 2/8/2024, tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (UBCKNN) đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC).
730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Cổ phiếu Công ty cổ phần BCG Energy vừa chính thức được đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại Sở GDCK Hà Nội với mã chứng khoán BGE. Công ty cổ phần BCG Energy là doanh nghiệp thứ 877 đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM và là doanh nghiệp thứ 29 đăng ký giao dịch trong năm 2024.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
td-tan-hiep-phat-tra-ql-dien-dan-hq-dn-1292024-den-2892024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Bộ Chính trị họp bàn về phát triển Hải Phòng và thành lập thành phố Huế

Bộ Chính trị họp bàn về phát triển Hải Phòng và thành lập thành phố Huế

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định việc thực hiện nhiệm vụ phát triển thành phố Hải Phòng theo mục tiêu được đề ra là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở.
Thủ tướng: ASEAN BAC cần thực hiện 5 đồng hành cùng Chính phủ và nhân dân ASEAN

Thủ tướng: ASEAN BAC cần thực hiện 5 đồng hành cùng Chính phủ và nhân dân ASEAN

Thủ tướng mong muốn các thành viên ASEAN BAC sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, đưa ASEAN trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu của các nhà đầu tư và góp phần thúc đẩy ASEAN phát triển bền vững.
Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn hỗ trợ thuế, phí trong trường hợp gặp thiên tai

Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn hỗ trợ thuế, phí trong trường hợp gặp thiên tai

Cục Thuế Hà Nội vừa có lưu ý hướng dẫn các chính sách thuế về gia hạn, miễn, giảm trong trường hợp gặp thiên tai.
Tổng cục Hải quan phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Tổng cục Hải quan phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Tổng số tiền được quyên góp trực tiếp và 1 ngày lương của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại khối cơ quan Tổng cục Hải quan là 859.020.000 đồng.
Bộ Tài chính yêu cầu không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Bộ Tài chính yêu cầu không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa có Công điện số 03/CĐ-BTC về việc đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

Quyết định số 2098/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phúc Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan kể từ 15/9/2024.
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động