Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Lụt trên núi?!

(HQ Online) - Là một tỉnh nghèo vào loại nhất nước, Hà Giang lại đã và đang mất đến hàng chục, thậm chí có thể là hàng trăm tỷ đồng do trận lũ lụt lịch sử xảy ra tuần qua. Nhiều người dân chết và bị thương. Tính riêng tại thành phố Hà Giang, đã có 33 tuyến đường bị ngập nước, vị trí ngập sâu nhất lên đến 1,2m; khoảng 3.800m3 đất đá sạt lở. Ước tổng thiệt hại lên tới hơn 80 tỷ đồng, chưa tính thiệt hại về thủy điện.    

Đành rằng nghịch lý “lụt trên núi” có nguyên nhân trực tiếp là do thiên tai, nhưng cũng phải thấy rằng Hà Giang – và nhiều địa phương khác trên cả nước, kể cả những đô thị lớn nhất như Hà Nội và TPHCM – có sức chống chịu trước “Thuỷ tinh” rất kém.

lut tren nui

Hà Giang mất đến hàng chục, thậm chí có thể là hàng trăm tỷ đồng do trận lũ lụt lịch sử xảy ra vừa qua.

Một điểm chung dễ nhận thấy ở nhiều đô thị nước ta là thiếu không gian cho nước. Trong khi đó, từ nhiều thập kỷ trước, các chuyên gia về quy hoạch và thoát nước đô thị trên thế giới đã khẳng định, cách tốt nhất để đương đầu với ngập lụt trong đô thị không phải là xây thêm trạm bơm, đắp thêm đê hay lắp đặt thêm cống mà là “thuận theo tự nhiên”, tạo dòng chảy cho nước lưu thông dễ dàng, thiết kế sẵn những khu vực ngập hoặc bán ngập để chủ động dung chứa lượng nước đổ về không theo ý muốn.

Chắc chắn sau cơn hoạn nạn lần này, chính quyền Hà Giang sẽ phải tìm ra cách thức để ngăn ngừa những sự cố trong tương lai. Đó là thách thức không nhỏ đối với một tỉnh nghèo, nguồn lực hạn hẹp như Hà Giang.

Nhưng hãy nhìn một địa phương “giàu” như TPHCM mà xem. Diện tích bị ảnh hưởng bởi nạn úng ngập của Thành phố này hiện đã vào khoảng 35 km2 diện tích xây dựng và 230 km2 diện tích nông nghiệp. Số dân bị ảnh hưởng bởi ngập nước chiếm gần 28% dân số hiện hữu (khoảng 1,8 triệu người). TPHCM có cao độ thấp, trên 70% diện tích đất tự nhiên nằm trong vùng ngập triều và bán ngập triều.

Trong bối cảnh đó, không gian cho nước càng cần phải được quan tâm. Tuy nhiên, theo quy hoạch chung đến năm 2020 của TPHCM, nhiều vùng đất trũng đã được hoạch định để phát triển đô thị quy mô lớn như Thủ Thiêm, Nam Sài Gòn hay Hiệp Phước. Nhiều nhà quy hoạch có kinh nghiệm không phủ nhận thành công của những dự án biến đổi những vùng đầm lầy hoang sơ thành những khu đô thị hiện đại, song cũng cho rằng, ở một khía cạnh khác, những dự án này sẽ lấy đi rất nhiều “không gian của nước”, góp phần gia tăng tình trạng ngập lụt cho toàn thành phố. Như việc san lấp mặt bằng để làm khu đô thị Phú Mỹ Hưng được cho là đã làm giảm khả năng tích trữ nước của TPHCM không dưới 10.000 m3. Theo kinh nghiệm quốc tế, những dự án có một phần đất rơi vào khu vực có nguy cơ ngập lụt (theo tần suất 100 năm/lần), chủ đầu tư phải cho đào hồ nước trong khu vực để đảm bảo yêu cầu chứa nước khi lũ lụt xảy ra.

Cần nói thêm rằng, khả năng thẩm thấu vào đất của nước mưa, nước lũ đối với đất đô thị chỉ bằng 1/5 so với đất cây xanh tự nhiên. Vì thế, nhiều nước có quy định công trình xây dựng, từ nhà dân đến vỉa hè, phải dành một phần đất để tự nhiên, cây xanh hoặc dùng vật liệu có lỗ rỗng để tăng khả năng thẩm thấu tại chỗ.

CẨM HÀ

Tin liên quan

Hải quan Cao Bằng thăm hỏi gia đình công đoàn viên bị ngập lụt

Hải quan Cao Bằng thăm hỏi gia đình công đoàn viên bị ngập lụt

(HQ Online) - Công đoàn Cục Hải quan Cao Bằng và Đoàn Thanh niên Cục tổ chức thăm hỏi các gia đình đoàn viên công đoàn bị ngập lụt.
JICA hỗ trợ cải thiện môi trường nước và tình trạng ngập lụt tại TP Hồ Chí Minh

JICA hỗ trợ cải thiện môi trường nước và tình trạng ngập lụt tại TP Hồ Chí Minh

(HQ Online) - Việc hoàn thành Dự án cải thiện môi trường nước TPHCM đoạn 1 và 2 không chỉ góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường nước mà còn giảm đáng kể tình trạng ngập lụt ở khu vực phía Nam TPHCM.
Thanh niên Hải quan Bắc Ninh phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện tại Hà Giang

Thanh niên Hải quan Bắc Ninh phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện tại Hà Giang

(HQ Online) - Tiếp tục phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, Đoàn Thanh niên các Cục Hải quan Bắc Ninh và Hà Giang vừa tổ chức Chương trình thiện nguyện năm 2024 tại Hà Giang.
Du lịch y tế

Du lịch y tế

(HQ Online) - Du lịch y tế hay du lịch khám chữa bệnh tại thị trường Việt Nam đã được nhắc tới lâu nay, tuy nhiên sản phẩm này đến nay chưa được phát triển mạnh mẽ. Những năm gần đây, lĩnh vực y tế Việt Nam có sự phát triển nhanh, nổi bật như lĩnh vực ghép tạng với hàng chục ca thay tim, gan, phổi... đã thực hiện thành công, làm chủ nhiều công nghệ y khoa hiện đại, lĩnh vực y học cổ truyền có nhiều thế mạnh, phát triển phong phú.
AI và cảm xúc

AI và cảm xúc

(HQ Online) - Trong những ngày khắc phục hậu quả nghiêm trọng của bão Yagi gây ra, mạng xã hội xuất hiện bức ảnh một thanh niên trẻ trong lực lượng chức năng bế một em bé đi ra từ vũng bùn lầy.

Tiếp vốn cho nông nghiệp

(HQ Online) - Theo Ngân hàng Nhà nước, bình quân giai đoạn 2016-2023, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng 16,27%, cao hơn mức tăng 14,91% của tín dụng chung toàn nền kinh tế.
Xóa nhà tạm, dột nát

Xóa nhà tạm, dột nát

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về việc đẩy mạnh triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước.
Chậm ban hành văn bản

Chậm ban hành văn bản

(HQ Online) - Tính đến ngày 7/10 mới có 50/63 tỉnh, thành phố ban hành một số văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, chưa có địa phương nào ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền.
Hệ lụy “tour 0 đồng”

Hệ lụy “tour 0 đồng”

(HQ Online) - Khách du lịch Trung Quốc sau khi nhập cảnh vào TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), một số đoàn được đưa lên xe khách đến các cửa hàng được sắp xếp trước. Thay vì được đi thăm danh lam thắng cảnh, tìm hiểu lịch sử, văn hóa của Việt Nam thì những đoàn khách này phần lớn là người cao tuổi lại được đưa vào các cửa hàng bán đồ lưu niệm, trang sức, thực phẩm chức năng, bánh kẹo... Đáng chú ý, những cửa hàng này chỉ ưu tiên bán cho những đoàn khách Trung Quốc được dẫn đến, thậm chí không bán cho người Việt Nam.
Thuế với bất động sản thứ hai

Thuế với bất động sản thứ hai

(HQ Online) - Giá bất động sản không ngừng tăng nhanh nhiều năm qua. Một số nơi, một số phân khúc bị thổi giá lên quá cao không chỉ vượt xa mức thu nhập của đại đa số người dân mà vượt xa cả... dự báo của không ít nhà kinh tế.
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng

Quảng cáo “thổi phồng” công dụng

(HQ Online) - Thực phẩm chức năng nhưng được quảng cáo như là thuốc, thậm chí còn có thể chữa được bách bệnh, cả ung thư. Đó là thực trạng không chỉ phổ biến trên mạng xã hội mà còn xuất hiện trên các kênh truyền thông chính thống.
Tây mà là… của ta

Tây mà là… của ta

(HQ Online) - Nhiều người Sài Gòn thế hệ trước hẳn còn nhớ bài ca vui nhộn: “Chà chà chà, Hynos, chà chà chà. Chà chà chà, hàm răng em trắng bóc. Cha cha cha, cha cha cha. Và ngàn nụ cười, nụ cười tươi như hoa...”. Quảng cáo đấy, mà thật là khéo.
Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Đường sắt cao tốc Bắc Nam

(HQ Online) - Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Dự kiến tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV vào tháng 10 tới đây, Chính phủ sẽ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án này.
Muối, gạo và lương

Muối, gạo và lương

(HQ Online) - Muối, “một phần thiết yếu của cuộc sống”, ngày nay không hề đắt. Thế nhưng trong lịch sử, nhất là thời kỳ La Mã cổ đại, nó đã từng rất quý giá, được sử dụng như một hình thức thanh toán cho các binh sĩ.
Luật hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại vì thiên tai

Luật hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại vì thiên tai

(HQ Online) - Cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, để lại những thiệt hại vô cùng to lớn về người và của đối với nước ta. Riêng tại Hải Phòng và Quảng Ninh, chỉ tính đối tượng thiệt hại là người có vay vốn ngân hàng đã là 12.000 khách hàng với tổng dư nợ khoảng 26.000 tỷ đồng.
'Phông bạt'

'Phông bạt'

(HQ Online) - Việc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai hàng chục nghìn trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đã lộ ra một số người trước đó đã “khoe” số tiền chuyển khoản cao hơn nhiều lần con số ủng hộ thực.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

Xuất khẩu rau quả gần cán mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả gần cán mốc 6 tỷ USD

Với kết quả đạt được trong 9,5 tháng qua, kỳ vọng xuất khẩu rau quả lập kỷ lục mới 7 tỷ USD trong năm 2024 là hoàn toàn khả thi.
Chủ tịch Quốc hội: Đảm bảo các luật, nghị quyết được thông qua có "tuổi thọ" lâu

Chủ tịch Quốc hội: Đảm bảo các luật, nghị quyết được thông qua có "tuổi thọ" lâu

Sáng 21/10/2024, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc. Kỳ họp này sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 10/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 10/2024

(HQ Online) - Quan hệ hợp tác hải quan Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục đi vào chiều sâu khi mới đây lãnh đạo cấp cao Hải quan hai nước đã trao Kế hoạch hành động về Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Chương trình Doanh nghiệp ưu tiên của Hải quan Việt Nam và Chương trình Quản lý tín nhiệm Doanh nghiệp của Hải quan Trung Quốc.
Giám đốc bị khởi tố vì xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

Giám đốc bị khởi tố vì xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

Quyết định khởi tố bị can số 282/QĐ-CSĐT đối với bị can Ngô Thị Hồng Vân về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 10/2024 (từ ngày 14/10 đến 20/10/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 10/2024 (từ ngày 14/10 đến 20/10/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 10/2024 (từ ngày 14/10 đến 20/10/2024) có các tin chính sau:
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 10/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 10/2024

(HQ Online) - Quan hệ hợp tác hải quan Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục đi vào chiều sâu khi mới đây lãnh đạo cấp cao Hải quan hai nước đã trao Kế hoạch hành động về Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Chương trình Doanh nghiệp ưu tiên của Hải quan Việt Nam và Chương trình Quản lý tín nhiệm Doanh nghiệp của Hải quan Trung Quốc.
(INFOGRAPHICS) 9 tỉnh, thành phố xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHICS) 9 tỉnh, thành phố xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 9 tỉnh, thành phố đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang

Theo Quyết định số 2256/QĐ-TCHQ ngày 2/10/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, bà Bùi Thị Thùy Giang, Chánh Văn phòng Cục Hải quan Kiên Giang giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Kiên Giang, kể từ ngày 18/10/2024.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Đào Hữu Cần

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Đào Hữu Cần

Ngày 17/10/2024, thừa ủy quyền của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Đồng Tháp đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm ông Đào Hữu Cần, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Dinh Bà giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

(HQ Online) - Trong tháng 9, nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, than, dầu thô nhập khẩu là những nhóm hàng kim ngạch tăng, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào số thu của ngành Hải quan.
Phiên bản di động