Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Bất ngờ dòng tiền margin quý I trên thị trường chứng khoán

Thống kê số liệu từ báo cáo tài chính quý I/2020 của các công ty chứng khoán cho thấy bức tranh hoạt động cho vay ký quỹ (margin) không tiêu cực như nhiều người hình dung.
bat ngo dong tien margin quy i tren thi truong chung khoan

Dư nợ margin toàn thị trường biến động không quá lớn

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu từ đầu năm tới nay đã ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế toàn cầu cũng như Việt Nam. Thị trường chứng khoán - hàn thử biểu của nền kinh tế - đã phản ánh rõ điều đó.

Chỉ số VN-Index về vùng 662 điểm, giảm 31% so với đầu năm, mức giảm mạnh chỉ sau đợt khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008, với hầu hết các cổ phiếu rơi sâu.

Trong bối cảnh thị trường biến động tiêu cực, tình trạng bán giải chấp cổ phiếu mất giá mạnh của công ty chứng khoán, đặc biệt là các cổ phiếu có tính đầu cơ cao đã diễn ra.

Hàng loạt thông tin liên quan đến thông báo bán giải chấp cổ phiếu của các lãnh đạo doanh nghiệp được đưa ra thị trường.

Theo ghi nhận của người viết, một số công ty chứng khoán trên thị trường đã phải chịu thiệt hại khi cấp margin quá mức cho khách hàng và cấp margin với tiêu chí khá dễ dàng cho nhiều cổ phiếu.

Dẫu vậy, số liệu tổng hợp từ báo cáo tài chính của 65 công ty chứng khoán đã công bố báo cáo tài chính quý I/2020 cho thấy, tổng giá trị các khoản cho vay (đa phần là cho vay ký quỹ, phần nhỏ là tạm ứng trước tiền) của 65 công ty này là hơn 49.443,8 tỷ đồng, giảm 15% so với con số cuối hơn 57.961 tỷ đồng ở thời điểm cuối năm 2019 - một mức biến động không quá lớn.

Tất nhiên, tốc độ sụt giảm dư nợ margin không đồng đều ở mọi công ty chứng khoán. Trong nhóm công ty chứng khoán có quy mô lớn, ngoại trừ VPS có tốc độ sụt giảm về cho vay ký quỹ tới 40%, từ 2.371 tỷ đồng về 1.420,5 tỷ đồng và vài công ty có tốc độ giảm trong khoảng 25 - 28% thì nhiều công ty chỉ giảm nhẹ dư nợ margin trong quý I.

bat ngo dong tien margin quy i tren thi truong chung khoan

Ðáng chú ý, TCBS lại tăng cho vay margin tới 35,2%, từ 1.776 tỷ đồng lên 2.401 tỷ đồng.

Ý kiến từ một công ty chứng khoán cho biết, việc giảm dư nợ margin phụ thuộc vào chính sách quản trị rủi ro của công ty chứng khoán.

Công ty cẩn trọng thì chủ động hạ dư nợ nhiều, có công ty tự tin hơn thì hạ ít. Cũng có những công ty vốn dĩ đã có danh mục cho vay khá cẩn trọng nên không có điều chỉnh mạnh khi thị trường sụt giảm.

Công ty chứng khoán ngoại duy trì margin cao

Tính tới cuối quý I, Mirae Asset là công ty chứng khoán có dư nợ lớn nhất thị trường, với 6.836 tỷ đồng. Con số này chỉ giảm 2,36% so với thời điểm cuối năm 2019.

Tại KBSV - công ty cũng có vốn đầu tư từ Hàn Quốc, dư nợ margin tại thời điểm cuối quý I là 1.812,5 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 1.893 tỷ đồng hồi cuối năm 2019.

Tình hình cũng diễn ra tương tự với các công ty chứng khoán ngoại như MBKE, Yuanta Việt Nam.

Không phải tới thời điểm này mà ngay tại thời điểm cuối năm 2019, thị trường đã thấy rõ sự thay đổi về trật tự dư nợ cho vay margin của ngành chứng khoán, đặc biệt là sự vươn lên vị trí số 1 của Mirae Asset.

Sự xuất hiện nhiều hơn các công ty chứng khoán vốn ngoại trong bảng xếp hạng cả về thị phần môi giới lẫn quy mô cho vay margin là kết quả tất yếu khi vài năm trước, vốn ngoại đổ bộ vào mua lại các công ty chứng khoán Việt Nam và ồ ạt bơm vốn, cơ cấu lại hoạt động.

Với lợi thế vốn dồi dào và chi phí vốn rẻ hơn, từ vài năm trước, các công ty này đã mở rộng thị phần môi giới thông qua các chính sách ưu đãi về phí và lãi vay margin.

Ðặc biệt, từ khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 128/2018/TT-BTC với việc bỏ quy định về giá sàn phí môi giới chứng khoán, chỉ giữ mức trần là 0,5% giá trị giao dịch, cuộc cạnh tranh giành thị phần môi giới bằng phí môi giới càng khốc liệt hơn.

Nhiều công ty chứng khoán liên tục tung ra các chương trình hạ phí, miễn phí giao dịch. Một công cụ khác đi kèm là chính sách margin. Trong đó, nhiều công ty đã đẩy mạnh cho vay margin thông qua việc mở rộng danh sách cho vay, điều kiện cho vay dễ hơn và lãi suất hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến trên thị trường cũng cho rằng, công ty chứng khoán vốn ngoại quy mô lớn và dòng vốn rẻ dồi dào là lợi thế của họ, nhưng nếu không đầu tư nền tảng vững chắc đến từ đội ngũ tư vấn, phân tích giỏi, mà chỉ cạnh tranh bằng giá là cuộc cạnh tranh thiếu bền vững.

Thực tế, những đợt tăng vốn mạnh của công ty chứng khoán (sử dụng cho vay margin chiếm tỷ trọng lớn) mang lại lợi thế ngắn hạn nhiều hơn, đặc biệt tập trung vào giai đoạn ban đầu khi dòng vốn được giải ngân.

Và chính vì dòng vốn chủ yếu sử dụng cho các nhà đầu tư cá nhân vay margin nên công ty chứng khoán cũng sẽ đối mặt với rủi ro khi thị trường biến động mạnh.

Quý II, dòng vốn margin ổn định nhờ nhà đầu tư mới?

Khi xem xét diễn biến dòng vốn margin trên thị trường chứng khoán, không thể bỏ qua yếu tố thanh khoản của thị trường.

Quý I, chỉ số chứng khoán trong nước rơi sâu, nhưng điểm sáng trên thị trường là thanh khoản vẫn tốt. Giá trị giao dịch trung bình phiên trong quý đạt 4.464 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2019.

Nhà đầu tư trong nước tích cực mua vào dù khối ngoại bán ròng liên tục. Chỉ riêng tháng 3, theo số liệu từ Fiinpro, nhà đầu tư cá nhân trong nước đã mua ròng 3.994 tỷ đồng, trái ngược với số liệu bán ròng trong tháng 1 là 3.082 tỷ đồng.

Cả quý I, các nhà đầu tư trong nước mua ròng 1.850 tỷ đồng.

Ngoài các nhà đầu tư cũ quay lại khi thị trường tăng mạnh thì thị trường giảm sâu cũng tạo ra một lớp khách hàng mới cho ngành chứng khoán.

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), trong quý I, có gần 61.000 tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư tính đến ngày 31/3 là 2.435.566 tài khoản, tăng thêm 32.140 tài khoản so với cuối tháng 2/2020.

Theo đó, số lượng tài khoản mở mới trong tháng 3 cao nhất trong khoảng 2 năm trở lại đây, trong đó hầu hết là các nhà đầu tư cá nhân.

Số lượng nhà đầu tư cá nhân - với đặc điểm sử dụng đòn bẩy tài chính cao - tăng cao là cơ sở để các công ty chứng khoán vẫn duy trì mức dư nợ margin khá cao sau một quý “bão tố”.

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua gần một tháng hồi phục, nhờ những thông tin bệnh dịch chạm đỉnh trên thế giới và có tín hiệu dần được kiểm soát cũng như hiệu ứng tăng tích cực từ những chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới.

Giới đầu tư đang kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến các nhà đầu tư tăng cường hơn hoạt động cân bằng danh mục, qua đó tạo thanh khoản cho thị trường theo các diễn biến mới của dịch Covid-19 và các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ và ngân hàng thương mại các nước.

Nếu không có gì đột biến, diễn biến này có thể góp phần ổn định hơn cho mảng môi giới và cho vay margin ở các công ty chứng khoán trong quý II.

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Tin liên quan

Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

(HQ Online) - Ngày 5/8/2024, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng thứ hai, Bộ Tài chính Singapore Chee Hong Tat, Đại sứ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) và Sở Giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa hai bên.
Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

(HQ Online) - Ngày 2/8, trong khuôn khổ Chương trình công tác của Bộ Tài chính Việt Nam tại Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Bộ ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT); Đại sứ Australia tại Việt Nam; Văn phòng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã tổ chức Tọa đàm Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia.
Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

(HQ Online) - Tiếp tục chuyến công tác tại Australia, sáng ngày 2/8/2024, tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (UBCKNN) đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC).
Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm cả về thanh khoản và giá cổ phiếu

Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm cả về thanh khoản và giá cổ phiếu

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội, trong tháng 7/2024, chỉ số HNX-Index sụt giảm mạnh trong nửa cuối tháng, đóng cửa ở mức 235,36 điểm (giảm 0,93%), khối lượng giao dịch bình quân đạt 59,5 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 25,1% so với tháng trước, tương ứng giá trị giao dịch bình quân đạt 1.270 tỷ đồng/phiên, giảm 21% so với tháng trước.
730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Cổ phiếu Công ty cổ phần BCG Energy vừa chính thức được đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại Sở GDCK Hà Nội với mã chứng khoán BGE. Công ty cổ phần BCG Energy là doanh nghiệp thứ 877 đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM và là doanh nghiệp thứ 29 đăng ký giao dịch trong năm 2024.
Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

(HQ Online) - Ngày 26/7, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị thảo luận về dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán, bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK). Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì Hội nghị.
Hoàn thiện pháp lý thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

Hoàn thiện pháp lý thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Sau khi tiếp thu ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động gồm các tổ chức, cá nhân, các thành viên thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa hoàn thiện dự thảo thông tư sửa 4 thông tư quy định về: giao dịch chứng khoán (GDCK) trên hệ thống GDCK; bù trừ và thanh toán GDCK; hoạt động của công ty chứng khoán (CTCK) và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK).
Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, cần chú ý phát triển thêm các loại hàng hoá mới trên thị trường, đồng thời nỗ lực tháo gỡ nút thắt để sớm được nâng hạng.
Dư nợ giao dịch ký quỹ tiếp tục lập kỷ lục mới

Dư nợ giao dịch ký quỹ tiếp tục lập kỷ lục mới

(HQ Online) - Nhu cầu sử dụng đòn bẩy trên thị trường chứng khoán vẫn ở mức rất cao, thể hiện qua mức dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán tiếp tục tăng mạnh trong quý 2/2024.
Thị trường chứng khoán tăng trưởng ổn định, an toàn

Thị trường chứng khoán tăng trưởng ổn định, an toàn

(HQ Online) - 6 tháng đầu năm 2024, nhờ các giải pháp chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam tăng trưởng ổn định, an toàn, minh bạch và thanh khoản được duy trì cao.
WB đồng hành cùng Bộ Tài chính triển khai các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán

WB đồng hành cùng Bộ Tài chính triển khai các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Trong thời gian tới, Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) trong việc tăng cường năng lực quản lý giám sát thị trường; triển khai các giải pháp nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), Bộ Tài chính cho biết, lũy kế từ đầu năm đến ngày 21/6/2024 có 41 doanh nghiệp đã phát hành TPDN riêng lẻ với khối lượng 110,2 nghìn tỷ đồng.
Quyết liệt triển khai các giải pháp, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

Quyết liệt triển khai các giải pháp, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thực hiện nâng hạng thị trường chứng khoán hiện nay, Bộ Tài chính cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, trong phạm vi nhiệm vụ và chức năng của mình, Bộ Tài chính đã tích cực, quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng các tiêu chí để thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam được nâng hạng.
Gấp rút chuẩn bị các điều kiện để hệ thống KRX sẵn sàng vận hành

Gấp rút chuẩn bị các điều kiện để hệ thống KRX sẵn sàng vận hành

(HQ Online) - Liên quan vấn đề đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam (hệ thống KRX), Bộ Tài chính cho biết, Sở GDCK TPHCM đang tích cực phối hợp với phối hợp với Sở GDCK Hà Nội, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam, Nhà thầu KRX rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống.
Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh sôi động trở lại

Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh sôi động trở lại

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh có xu hướng sôi động trở lại trong tháng 6/2024.
Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

(HQ Online) - Khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, đón nhận thêm các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, việc tiên quyết cần làm là cải thiện thực hành quản trị công ty và hướng tới quản trị công ty vượt trên tuân thủ, phát triển bền vững.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

3 Luật mới tạo hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch cho thị trường bất động sản

3 Luật mới tạo hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch cho thị trường bất động sản

Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS đã khắc phục được những bất cập, chồng chéo giữa quy định pháp luật liên quan đến việc đầu tư, đất đai, nhà ở, kinh doanh BĐS, xây dựng.
Bộ Công an thông tin về diễn biến điều tra các vụ án lớn

Bộ Công an thông tin về diễn biến điều tra các vụ án lớn

Khởi tố 26 bị can trong vụ án liên quan đến vụ án tại Công ty CP Tập đoàn Thái Dương.
Đề xuất giảm lãi suất cho vay nhà ở xã hội từ 3 đến 5%

Đề xuất giảm lãi suất cho vay nhà ở xã hội từ 3 đến 5%

Còn gần 100.000 căn hộ nhà ở xã hội cần hoàn thành trong năm 2024.
Tình hình kinh tế tiếp tục xu hướng tích cực

Tình hình kinh tế tiếp tục xu hướng tích cực

Sản xuất công nghiệp đang phục hồi mạnh mẽ so với năm 2023, đang có đà tiếp tục tăng trưởng tích cực. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đã trở lại đóng vai trò dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế.
Nâng cao nghiệp vụ kiểm soát ma túy, tiền chất trong ngành Hải quan

Nâng cao nghiệp vụ kiểm soát ma túy, tiền chất trong ngành Hải quan

Tình hình tội phạm ma túy tại Việt Nam diễn biến phức tạp trên cả tuyến đường bộ, đường hàng không, chuyển phát nhanh và tuyến đường biển. Các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức thủ đoạn cất giấu nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượ
(INFOGRAPHICS)  Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang, Cục Hải quan Bắc Ninh, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh kể từ 1/8/2024.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
Phiên bản di động