Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Chuyên gia SSI: Khối ngoại bán ròng tác động không lớn đến TTCK về mặt điểm số

(HQ Online) - Trao đổi với báo chí liên quan diễn biến bán ròng của khối ngoại trên thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư (SSI Research), Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho rằng, giá trị bán ròng của khối ngoại trên thị trường Việt Nam ở mức thấp so với các thị trường khác.
Thúc đẩy vốn ngoại vào thị trường chứng khoán Giải quyết các điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán Tập trung tháo gỡ hai vướng mắc lớn về chính sách và thực tiễn để nâng hạng thị trường chứng khoán Ủy ban Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác song phương
Chuyên gia SSI: Khối ngoại bán ròng tác động không lớn đến TTCK về mặt điểm số
Bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư (SSI Research), Công ty cổ phần Chứng khoán SSI.

Từ đầu năm tới nay, khối ngoại đã bán ròng khá mạnh trên TTCK. Xin bà cho biết cụ thể hơn về diễn biến này?

Tổng giá trị bán ròng của khối ngoại là gần 13 nghìn tỷ đồng, trong đó, việc bán ròng của khối ngoại chỉ tập trung cục bộ ở 3 mã EIB (5 nghìn tỷ đồng), VPB (3 nghìn tỷ đồng) và MWG (3,2 nghìn tỷ đồng).

Trong khi đó ngược lại, khối ngoại mua ròng mạnh gần 900 tỷ đồng ở nhóm tài nguyên cơ bản trong tháng 11 và lũy kế mua ròng hơn 6 nghìn tỷ đồng ở nhóm này từ đầu năm. Khối ngoại cũng tiếp tục mua ròng ở các các nhóm khác như hóa chất, vật liệu xây dựng và dầu khí trong 2 tháng gần đây.

Trong 11 tháng năm 2023, giá trị bán ròng của khối ngoại trên thị trường Việt Nam ở mức thấp so với các thị trường khác. Cụ thể, trong khu vực Đông Nam Á, xu hướng rút ròng nổi bật ở thị trường Thái Lan lên tới 5,4 tỷ USD so với mức rút ròng tại Việt Nam (554 triệu USD), Indonesia (877 triệu USD), Philippines (855 triệu USD). Dòng tiền đầu tư toàn cầu năm 2023 vào mạnh các thị trường lớn như Mỹ và Nhật bản và rút mạnh ở thị trường Trung Quốc.

Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn tới việc khối ngoại bán mạnh, thưa bà?

Tại thị trường Việt Nam, khối ngoại bán ròng mạnh đến từ sự đảo chiều rút ròng từ các quỹ ETF và xu hướng rút ròng chung của các quỹ đầu tư đa quốc gia rút khỏi các thị trường mới nổi, trong khi nhóm quỹ chủ động ở Việt Nam gần như chỉ rút ròng nhẹ trong 4 tháng qua.

Nguyên nhân đến từ chênh lệch lãi suất thực của Mỹ và các quốc gia còn lại, bên cạnh chính sách tiền tệ của Việt Nam phân kỳ với chính sách tiền tệ của Mỹ và một phần đến từ hoạt động chốt lời sau giai đoạn mua ròng mạnh ở 3 tháng 11/2022, 12/2022 và tháng 1/2023 với tổng giá trị lên đến 32,5 nghìn tỷ đồng.

Cũng có thể thấy khối ngoại bán ròng từ đầu năm đến nay tập trung ở một số mã cổ phiếu nhất định và cũng phản ánh phần nào hoạt động tái cơ cấu danh mục.

Theo bà, việc bán ròng của khối ngoại như vậy sẽ tác động như thế nào tới TTCK nói chung?

Từ đầu quý 2/2023 đến nay, tỷ trọng giao dịch của khối ngoại duy trì ổn định quanh ngưỡng 8% và có thể thấy sự tác động không lớn đến thị trường về mặt điểm số mà chỉ có tác động tâm lý đến các nhà đầu tư cá nhân trong nước khiến thị trường diễn biến thận trọng kéo dài.

Ở một góc nhìn khác, hoạt động tái cơ cấu danh mục của khối ngoại có thể tạo dư địa cho kỳ vọng về trung hạn khi dòng tiền đầu tư vào thị trường Việt Nam được hưởng lợi trở lại từ xu hướng chuyển dịch sang thị trường đang phát triển trong bối cảnh xu hướng cắt giảm lãi suất rõ ràng và mạnh mẽ hơn.

Theo bà, khối ngoại có quay lại khi lãi suất USD giảm và tỷ giá bớt căng thẳng và đâu là các yếu tố có thể giúp TTCK Việt Nam thu hút vốn ngoại trong thời gian tới?

Kể từ giữa năm 2023, một xu hướng rõ ràng của giao dịch khối ngoại tại các quốc gia đang phát triển nói chung, không chỉ ở Việt Nam, là rút ròng khi dòng tiền quay ngược trở lại thị trường Mỹ, bao gồm cả cổ phiếu, trái phiếu hay quỹ tiền tệ.

Về kỳ vọng trong thời gian tới, hiện tại tỷ trọng phân bổ tài sản vào các quỹ cổ phiếu đang ở mức tương đương với trung bình 5 năm (khoảng 55%), cho thấy dòng tiền vào cổ phiếu vẫn có khả năng bứt phá, đặc biệt từ việc tái cơ cấu của các quỹ tiền tệ (vào ròng lên tới 1,3 nghìn tỷ USD trong năm 2023) nếu xu hướng cắt giảm lãi suất từ các nước phát triển, đặc biệt là Mỹ rõ ràng và mạnh mẽ hơn. Khi đó, thị trường mới nổi và cả Việt Nam chắc chắn sẽ được hưởng lợi phần nào.

Điểm sáng của TTCK Việt Nam sẽ đến từ môi trường vĩ mô ổn định với tỷ giá và lạm phát được kiểm soát, chính sách tiền tệ thuận lợi với mặt bằng lãi suất đang ở mức thấp trong lịch sử, tiêu dùng trong nước vẫn còn tiềm năng lớn để phát triển khi cơ cấu dân số vẫn trong giai đoạn vàng và dòng vốn FDI tích cực nhờ xu hướng chuyển dịch và lợi thế từ câu chuyện Trung Quốc +1.

Tuy nhiên, để có thể thu hút dòng vốn quỹ ngoại một cách dài hạn hơn, bên cạnh việc được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi để có thể kích hoạt một lượng vốn Quỹ ETF, thị trường chứng khoán nên phát triển một cách sâu rộng hơn.

Theo đó, cần đẩy mạnh số lượng doanh nghiệp niêm yết trên sàn nhằm đa dạng hóa các ngành nghề niêm yết và từ đó các doanh nghiệp cũng sẽ giảm phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng; tăng tỷ lệ tham gia của các nhà đầu tư tổ chức, bao gồm cả quỹ hưu trí để giúp thị trường ổn định hơn.

Xin cảm ơn bà!

Hoài Anh (Ghi)

Tin liên quan

Chứng khoán có khởi sắc trong tháng 9?

Chứng khoán có khởi sắc trong tháng 9?

(HQ Online) - Mặc dù có thể còn những biến động khi phải thận trọng theo dõi các dữ liệu về các kịch bản của nền kinh tế Mỹ, đã có nhiều hơn các yếu tố có thể tác động tích cực lên lên thị trường chứng khoán Việt Nam cho giai đoạn cuối năm khi tăng trưởng đi kèm với chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa theo hướng hỗ trợ.
Khởi tố 7 đối tượng thao túng thị trường chứng khoán

Khởi tố 7 đối tượng thao túng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Theo thông tin từ Bộ Công an, cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hà Nội) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 7 đối tượng về hành vi thao túng thị trường chứng khoán mã cổ phiếu CMS của Công ty cổ phần Tập đoàn CMH Việt Nam.
300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

(HQ Online) - 300 triệu cổ phiếu GEE của Công ty CP Điện lực Gelex chính thức giao dịch trên sàn HoSE với giá tham chiếu 37.150 đồng/cổ phiếu.
VN-Index phục hồi hơn 13% trong 8 tháng, các quỹ mở có lợi nhuận ra sao?

VN-Index phục hồi hơn 13% trong 8 tháng, các quỹ mở có lợi nhuận ra sao?

(HQ Online) - Báo cáo mới của Fmarket - hiện là đối tác chiến lược, phân phối gần 50 sản phẩm quỹ mở của các công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam, cho thấy những kết quả ấn tượng của các quỹ mở trong 8 tháng năm 2024.
MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố ngày 29/8/2024 là ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%.
Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

(HQ Online) - Thị trường chứng khoán diễn biến tiêu cực trong những ngày đầu tháng 8/2024, song nhiều yếu tố tích cực từ nội tại nền kinh tế sẽ hỗ trợ sự hồi phục của thị trường trong các tháng tới.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 7/2024, có 56 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thành công với với khối lượng khoảng 45 nghìn tỷ đồng, con số này giảm 15% so với tháng 6/2024 và tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.
Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

(HQ Online) - Ngày 5/8/2024, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng thứ hai, Bộ Tài chính Singapore Chee Hong Tat, Đại sứ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) và Sở Giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa hai bên.
Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm cả về thanh khoản và giá cổ phiếu

Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm cả về thanh khoản và giá cổ phiếu

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội, trong tháng 7/2024, chỉ số HNX-Index sụt giảm mạnh trong nửa cuối tháng, đóng cửa ở mức 235,36 điểm (giảm 0,93%), khối lượng giao dịch bình quân đạt 59,5 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 25,1% so với tháng trước, tương ứng giá trị giao dịch bình quân đạt 1.270 tỷ đồng/phiên, giảm 21% so với tháng trước.
Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

(HQ Online) - Ngày 2/8, trong khuôn khổ Chương trình công tác của Bộ Tài chính Việt Nam tại Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Bộ ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT); Đại sứ Australia tại Việt Nam; Văn phòng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã tổ chức Tọa đàm Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia.
Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

(HQ Online) - Tiếp tục chuyến công tác tại Australia, sáng ngày 2/8/2024, tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (UBCKNN) đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC).
730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Cổ phiếu Công ty cổ phần BCG Energy vừa chính thức được đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại Sở GDCK Hà Nội với mã chứng khoán BGE. Công ty cổ phần BCG Energy là doanh nghiệp thứ 877 đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM và là doanh nghiệp thứ 29 đăng ký giao dịch trong năm 2024.
Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

(HQ Online) - Ngày 26/7, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị thảo luận về dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán, bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK). Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì Hội nghị.
Hoàn thiện pháp lý thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

Hoàn thiện pháp lý thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Sau khi tiếp thu ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động gồm các tổ chức, cá nhân, các thành viên thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa hoàn thiện dự thảo thông tư sửa 4 thông tư quy định về: giao dịch chứng khoán (GDCK) trên hệ thống GDCK; bù trừ và thanh toán GDCK; hoạt động của công ty chứng khoán (CTCK) và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK).
Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, cần chú ý phát triển thêm các loại hàng hoá mới trên thị trường, đồng thời nỗ lực tháo gỡ nút thắt để sớm được nâng hạng.
Dư nợ giao dịch ký quỹ tiếp tục lập kỷ lục mới

Dư nợ giao dịch ký quỹ tiếp tục lập kỷ lục mới

(HQ Online) - Nhu cầu sử dụng đòn bẩy trên thị trường chứng khoán vẫn ở mức rất cao, thể hiện qua mức dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán tiếp tục tăng mạnh trong quý 2/2024.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
td-tan-hiep-phat-tra-ql-dien-dan-hq-dn-1292024-den-2892024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu cho người dân miền Bắc

Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu cho người dân miền Bắc

Chung tay hỗ trợ người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi, Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa, nước.
Sân golf Văn Lang Empire T&T Golf Club chính thức được vận hành theo chuẩn quốc tế

Sân golf Văn Lang Empire T&T Golf Club chính thức được vận hành theo chuẩn quốc tế

Ngày 11/9, tại Hà Nội, Công ty T&T Golf – đơn vị thành viên của Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn 54 đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn quản lý vận hành dự án Văn Lang Empire T&T Golf Club.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 74 phát hành ngày 13/9/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 74 phát hành ngày 13/9/2024

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan số 74 có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Tổng cục Hải quan trao học bổng cho 15 sinh viên Khoa Thuế và Hải quan

Tổng cục Hải quan trao học bổng cho 15 sinh viên Khoa Thuế và Hải quan

Tổng cục Hải quan đã trao học bổng cho 15 sinh viên chuyên ngành về hải quan của Khoa Thuế và Hải quan (Học viện Tài chính).
Doanh nghiệp cảng biển phát triển xứng tầm với khu vực và thế giới

Doanh nghiệp cảng biển phát triển xứng tầm với khu vực và thế giới

Các doanh nghiệp cảng biển tiếp tục khai thác tiềm năng lợi thế từ TPHCM, từ vùng Đông Nam Bộ để phát triển hơn nữa, xứng tầm với khu vực và thế giới.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

Quyết định số 2098/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phúc Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan kể từ 15/9/2024.
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động