Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Khả năng áp dụng một số mô hình dự báo cho Hải quan Việt Nam

(HQ Online) - Dự báo là một môn khoa học dự đoán sự việc trong tương lai, dựa trên việc phân tích các dữ liệu đã thu thập được, thông qua một số mô hình toán học (định lượng), hoặc dự đoán chủ quan (định tính). Để phục vụ điều hành và quy hoạch chiến lược, cơ quan Hải quan rất cần áp dụng khoa học dự báo trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VI, Hải quan Việt Nam chung tay ngăn chặn ma túy Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ: Báo chí đồng hành, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Hải quan Việt Nam Hải quan Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên của Hội đồng hợp tác hải quan WCO chọn giáo trình về container và seal của Hải quan Việt Nam làm tài liệu học trực tuyến
Công chức Hải quan Ninh Bình (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) kiểm tra và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các quy định trong lĩnh vực hải quan. 	Ảnh: Hồng Nụ
Công chức Hải quan Ninh Bình (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) kiểm tra và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các quy định trong lĩnh vực hải quan. Ảnh: Hồng Nụ

Áp dụng các phương pháp dự báo trên thế giới

Việc lựa chọn phương pháp dự báo phụ thuộc vào lĩnh vực hoạt động. Các lĩnh vực dự báo liên quan đến hiện tượng tự nhiên thì phương pháp định lượng hay được sử dụng như mô hình hóa, phương pháp kịch bản. Tuy nhiên tùy vào từng lĩnh vực, ngành mà các phương pháp dự báo có thể khác nhau.

Ví dụ, ở châu Âu, các mô hình về thay đổi môi trường được chia theo các chủ đề khác nhau như nông nghiệp; chất lượng không khí; đa dạng sinh học; khí hậu; năng lượng; sử dụng đất; chất thải rắn; nước, mỗi một chủ đề thường có nhiều mô hình/công cụ.

Cụ thể trong lĩnh vực năng lượng và môi trường, châu Âu hiện nay đang sử dụng một số mô hình sau: E3ME: Mô hình kinh tế, môi trường và năng lượng; MESSAGE: Mô hình chiến lược cung cấp năng lượng thay thế và tác động chung về môi trường; GEM-E3: Mô hình cân bằng tổng cho môi trường, kinh tế và năng lượng.

Hiện nay trên thế giới, trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, nhiều mô hình đang được nghiên cứu và ứng dụng để dự báo tốc độ tan băng ở Bắc Cực, lượng khí thải nhà kính, thảm phủ thực vật trên trái đất trong tương lai.

Việc lựa chọn phương pháp dự báo phụ thuộc nhiều vào đối tượng dự báo, mục đích dự báo và dữ liệu cơ sở.

Các phương pháp/mô hình dự báo ở Việt Nam

Tại Việt Nam, dự báo đóng vai trò rất quan trọng trong điều hành và quy hoạch cấp chiến lược, cũng như được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt trong kinh tế xã hội. Dự báo kinh tế - xã hội là một trong những công cụ thiết yếu trong điều hành kinh tế vĩ mô để nền kinh tế và các hoạt động xã hội phát triển theo hướng bền vững, tránh những xáo động lớn có thể ảnh hưởng tới mục tiêu ban đầu.

Việt Nam hiện chủ yếu sử dụng 3 phương pháp cụ thể (trong một phương pháp có thể có nhiều mô hình khác nhau) dự báo sau đây:

a. Phương pháp ngoại suy

Bản chất của phương pháp ngoại suy là kéo dài quy luật đã hình thành trong quá khứ để làm dự báo cho tương lai. Giả thiết cơ bản của phương pháp này là sự bảo toàn nhịp điệu, quan hệ và những quy luật phát triển của đối tượng dự báo trong quá khứ cho tương lai. Thông tin cung cấp cho phương pháp ngoại suy là số liệu về động thái của đối tượng dự báo trong quá khứ qua một số năm nhất định, thông thường yêu cầu thời khoảng quá khứ có số liệu phải lớn hơn nhiều lần thời khoảng làm dự báo. Phương pháp này thích hợp để dự báo những đối tượng phát triển theo kiểu tịnh tiến. Phương pháp ngoại suy có ưu điểm là đơn giản, tuy nhiên nhược điểm chính là không tính được ảnh hưởng của các yếu tố khách quan đến kết quả dự báo.

b. Phương pháp chuyên gia

Bản chất của phương pháp chuyên gia là lấy ý kiến đánh giá của các chuyên gia để làm kết quả dự báo. Phương pháp này được triển khai theo một quy trình chặt chẽ bao gồm nhiều khâu: thành lập nhóm chuyên gia, đánh giá năng lực chuyên gia, lập biểu câu hỏi và xử lý toán học kết quả thu được từ ý kiến chuyên gia. Khó khăn của phương pháp này là việc tuyển chọn và đánh giá khả năng của các chuyên gia. Phương pháp này được áp dụng có hiệu quả cho những đối tượng thiếu (hoặc chưa đủ) số liệu thống kê, phát triển có độ bất ổn lớn hoặc đối tượng của dự báo phức tạp không có số liệu nền. Kết quả của phương pháp dự báo này chủ yếu phục vụ cho nhu cầu định hướng, quản lý vì thế cần kết hợp (trong trường hợp có thể) với các phương pháp định lượng khác.

c. Phương pháp mô hình hoá

Cách thức tiếp cận của phương pháp này là dùng hệ thức toán học để mô tả mối liên hệ giữa đối tượng dự báo với các yếu tố có liên quan. Phương pháp mô hình hoá áp dụng cho nghiên cứu kinh tế, tài nguyên-môi trường sẽ phải sử dụng nhiều phương trình của mô hình kinh tế lượng vì đối tượng dự báo (mối liên hệ giữa hoạt động kinh tế và chất lượng môi trường, sử dụng tài nguyên) có liên quan đến nhiều yếu tố kinh tế ví dụ GDP, giá cả. Phương pháp này yêu cầu số liệu của nhiều yếu tố hữu quan trong quá khứ, trong khi đó phương pháp ngoại suy chỉ yêu cầu một loại số liệu. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có ưu điểm, đó là có thể giải thích được kết quả dự báo và có thể phân tích ảnh hưởng của các yếu tố liên quan đến kết quả dự báo.

Hiện ở Việt Nam, trong lĩnh vực hải quan chủ yếu là áp dụng các mô hình ngoại suy giản đơn, dùng để dự báo tăng trưởng nguồn nhân lực và dự báo số thu thuế qua các năm.

Khuyến nghị áp dụng

Dự báo về biến động nguồn nhân lực, về lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, lượng container thông qua, lượng tờ khai thông qua, số thu thuế hải quan là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, trong điều kiện thông tin, số liệu, trang thiết bị và nguồn nhân lực hiện nay, cần tập trung nghiên cứu và áp dụng một số phương pháp/mô hình sau đây.

1. Áp dụng Mô hình I-O: Có thể sử dụng mô hình I-O để dự báo mức tiêu thụ tài nguyên của nền kinh tế trong một thời điểm nào đó. Muốn sử dụng mô hình này cần phải có đủ số liệu (số liệu nhiều năm để sử dụng phép toán ngoại suy xu hướng) về tăng trưởng kinh tế, lượng nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra, từng lĩnh vực sản xuất.

2. Nghiên cứu, sửa đổi mô hình MESSAGE để có thể áp dụng cho trường hợp Việt Nam trong việc dự báo các tác động môi trường của các chiến lược năng lượng thay thế. Ví dụ, việc biến đổi đổi khí hậu được xem là hậu quả của việc phát thải khí nhà kính trong quá khứ và hiện nay cả thế giới đang nỗ lực để giảm bớt lượng khí thải nhưng điều đó không hề dễ dàng và tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng rõ ràng hơn. Kết quả của mô hình này có thể giúp cơ quan Hải quan hoạch định chính sách quản lý trong nền kinh tế tuần hoàn, hướng tới Hải quan Xanh.

3. Áp dụng phương pháp chuyên gia (delphi) có xét đến môi trường xã hội và thể chế của Việt Nam: Phương pháp định tính này phù hợp với điều kiện hiện nay của Việt Nam khi thiếu dữ liệu dài về hiện trạng hoạt động của cơ quan Hải quan. Phương pháp này có thể áp dụng và mang lại kết quả đáng tin cậy nếu được thực hiện đúng, đủ các bước. Đặc biệt phương pháp này phù hợp cho việc xác định các mục tiêu phát triển ngành trong giai đoạn đến 2030, phù hợp với thời hạn thực thi Chiến lược phát triển hải quan với những mục tiêu cụ thể.

4. Sử dụng kết hợp nhiều hơn một phương pháp có thể mang lại kết quả đáng tin cậy hơn. Áp dụng các mô hình ngoại suy đơn và ngoại suy tuyến tính trong dự báo lượng hàng xuất nhập khẩu, kim ngạch xuất nhập khẩu, lượng container, lượng tờ khai và các chỉ tiêu nghiệp vụ khác trong cơ quan Hải quan.

Lĩnh vực có thể dự báo trước hết cần tập trung vào các dự báo phục vụ điều hành như lượng hàng hóa, kim ngạch xuất nhập khẩu, lượng tờ khai, số lượng công chức cần tuyển dụng. Một yêu cầu khác trước khi thực hiện việc thiết kế và xây dựng mô hình phục vụ công tác dự báo là số liệu và thông tin đầu vào. Ví dụ, cần có số liệu dài hạn, thậm chí từ 20-30 năm để có thể chạy mô hình dự báo biến động trong tương lai, dựa trên các dữ liệu tương quan theo chuỗi thời gian.

Như vậy, có thể kết luận, dự báo đóng vai trò là một công cụ lập kế hoạch của cơ quan Hải quan. Dự báo giúp cơ quan Hải quan ra những quyết định chiến lược, đảm bảo thực thi nhiệm vụ chính trị.

Trần Vũ Minh – Ban Cải cách hiện đại hóa Phan Thị Liên – Cục Hải quan Lạng Sơn

Tin liên quan

Triển khai bản ghi nhớ hợp tác giữa Hải quan Việt Nam và Hải quan Ấn Độ

Triển khai bản ghi nhớ hợp tác giữa Hải quan Việt Nam và Hải quan Ấn Độ

(HQ Online) - Để thực hiện Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực xây dựng năng lực hải quan giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và Ủy ban Thuế gián thu và Hải quan trung ương Ấn Độ (CBIC), Tổng cục Hải quan đề nghị Trường Hải quan Việt Nam và các đơn vị chủ động xác định các lĩnh vực, chủ đề, nội dung đào tạo, phương thức, hình thức đào tạo để đưa vào chương trình hợp tác xây dựng năng lực hàng năm với Hải quan Ấn Độ.
(VIDEOS) Trao quyết định bổ nhiệm Tổng cục trưởng và 2 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

(VIDEOS) Trao quyết định bổ nhiệm Tổng cục trưởng và 2 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

(HQ Online) - Ngày 29/7/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc ký Quyết định 1818/QĐ-BTC bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan kể từ ngày 1/9/2024.
Hải quan Việt Nam: Dấu ấn đậm nét về kết quả hợp tác quốc tế nửa đầu năm 2024

Hải quan Việt Nam: Dấu ấn đậm nét về kết quả hợp tác quốc tế nửa đầu năm 2024

(HQ Online) - Các hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế tiếp tục được Hải quan Việt Nam chủ động triển khai mang lại hiệu quả rõ nét và mở ra những cơ hội hợp tác ở tầm cao mới.
Tổng cục Hải quan phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Tổng cục Hải quan phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

(HQ Online) - Ngày 13/9/2024, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Công đoàn Tổng cục Hải quan đã tổ chức phát động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).
Hải quan Cao Bằng hỗ trợ người dân vùng bị thiệt hại do bão lũ

Hải quan Cao Bằng hỗ trợ người dân vùng bị thiệt hại do bão lũ

(HQ Online) - Trong hai ngày 12 - 13/9, Cục Hải quan Cao Bằng đến thăm và tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng và xóm Lũng Lỳ, xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình.
Hải quan Lào Cai ủng hộ đồng bào vùng lũ

Hải quan Lào Cai ủng hộ đồng bào vùng lũ

(HQ Online) - Công đoàn, Đoàn Thanh niên và Chi cục Hải quan Bát Xát (Cục Hải quan Lào Cai) phối hợp với 2 doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, tặng quà ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của mưa lũ do hoàn lưu bão số 3.
Hải quan Quảng Trị quyên góp, ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3

Hải quan Quảng Trị quyên góp, ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3

(HQ Online) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy; Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, ngày 13/9/2024, Cục Hải quan Quảng Trị tổ chức Chương trình phát động, kêu gọi và vận động ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 9/2024

(HQ Online) - Diễn đàn Hải quan-Doanh nghiệp với chủ đề: 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiêp” là sự kiện quan trọng của ngành Hải quan, đây là dịp để lãnh đạo Tổng cục Hải quan đưa ra thông điệp về cải cách, đổi mới, hiện đại hóa công tác quản lý Nhà nước về Hải quan trong giai đoạn tiếp theo, qua đó tìm ra những giải pháp hữu hiệu để tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp cùng phát triển.
Hải quan và VASEP: Cốt lõi niềm tin trong thỏa thuận hợp tác

Hải quan và VASEP: Cốt lõi niềm tin trong thỏa thuận hợp tác

(HQ Online) - Nêu kết quả trong công tác hợp tác, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và XK thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đánh giá, qua hơn 20 năm triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Hải quan và VASEP mà cốt lõi là niềm tin đã làm cầu nối lan tỏa đến cộng đồng DN.
Tổng cục Hải quan trao học bổng cho 15 sinh viên Khoa Thuế và Hải quan

Tổng cục Hải quan trao học bổng cho 15 sinh viên Khoa Thuế và Hải quan

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan đã trao học bổng cho 15 sinh viên chuyên ngành Hải quan và Nghiệp vụ ngoại thương, chuyên ngành Hải quan và Logistics của Khoa Thuế và Hải quan (Học viện Tài chính).
Cục Hải quan TPHCM: Trao trên 700 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Cục Hải quan TPHCM: Trao trên 700 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

(HQ Online) - Thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, chiều 12/9, Cục Hải quan TPHCM đã trao trên 700 triệu đồng ủng hộ chia sẻ với đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại, ảnh hưởng của bão số 3.
Thiết lập các kênh thông tin trao đổi giữa cơ quan Hải quan và doanh nghiệp

Thiết lập các kênh thông tin trao đổi giữa cơ quan Hải quan và doanh nghiệp

(HQ Online) - Chia sẻ tại Diễn đàn Hải quan-Doanh nghiệp 2024, Phó trưởng Ban Cải cách hiện đại hóa Hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, thời gian tới, cơ quan Hải quan tiếp tục củng cố các đầu mối, thiết lập các kênh thông tin, tổ chức các hội nghị đối thoại, tham vấn để truyền tải nhiều thông tin hơn tới cộng đồng doanh nghiệp.
Hải quan TPHCM mong doanh nghiệp đồng hành thực hiện phương châm “5 cùng”

Hải quan TPHCM mong doanh nghiệp đồng hành thực hiện phương châm “5 cùng”

(HQ Online) - Để công tác quan hệ đối tác phát triển, cộng đồng doanh nghiệp (DN) nên đồng hành với Hải quan TP Hồ Chí Minh thực hiện phương châm "5 cùng": “Cùng nghĩ - cùng làm - cùng chia sẻ - cùng phát triển - cùng với ngành Hải quan xây dựng Hải quan số, Hải quan thông minh, hải quan Xanh”.
Hải quan TPHCM: Tập trung giải pháp thu NSNN những tháng cuối năm

Hải quan TPHCM: Tập trung giải pháp thu NSNN những tháng cuối năm

(HQ Online) - Số thu ngân sách nhà nước trong những tháng gần đây đã tăng, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn về nguồn thu, Cục Hải quan TPHCM đang tập trung giải pháp thu ngân sách những tháng cuối năm.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách khó khăn dần xuất hiện

Ngành Hải quan: Thu ngân sách khó khăn dần xuất hiện

(HQ Online) - Trước áp lực tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) chịu thuế của cả nước và kim ngạch một số mặt hàng nhập khẩu có giá trị lớn, thuế suất cao trong tháng 8 giảm mạnh đã khiến công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) của ngành Hải quan báo hiệu khó khăn trong những tháng cuối năm.
Tuân thủ pháp luật về hải quan là ưu tiên trong hoạt động của doanh nghiệp

Tuân thủ pháp luật về hải quan là ưu tiên trong hoạt động của doanh nghiệp

(HQ Online) - Đây là nhấn mạnh của ông CHEN KUO-CHUAN, Tổng giám đốc Công ty TNHH Compal (Việt Nam) tại Diễn đàn thường niên Hải quan- Doanh nghiệp 2024, với chủ đề: 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
td-tan-hiep-phat-tra-ql-dien-dan-hq-dn-1292024-den-2892024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

bawns cas h5

Tin mới

Thủ tướng: Khắc phục hậu quả bão lũ, giữ mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7%

Thủ tướng: Khắc phục hậu quả bão lũ, giữ mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7%

Thủ tướng quán triệt mục tiêu khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 có hiệu quả; khẩn trương khôi phục sản xuất, kinh doanh; kiểm soát tốt lạm phát, phấn đấu vẫn đạt tăng trưởng kinh tế 7%
Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh: Ngăn chặn hàng loạt vụ vận chuyển ma túy tinh vi

Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh: Ngăn chặn hàng loạt vụ vận chuyển ma túy tinh vi

Thông quan mỗi ngày hơn 5.000 tờ khai hàng hóa XNK, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh- Cục Hải quan TPHCM đã nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện bắt giữ kịp thời nhiều kiện hàng chứa ma túy.
TP Hồ Chí Minh đồng hành với doanh nghiệp trong sản xuất, xuất khẩu xanh

TP Hồ Chí Minh đồng hành với doanh nghiệp trong sản xuất, xuất khẩu xanh

Xanh hoá sản xuất và cao hơn là xanh hoá thương hiệu đã trở thành “luật chơi” mới trên thị trường trong nước và quốc tế...
Thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước đã vượt dự toán năm 2024

Thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước đã vượt dự toán năm 2024

8 tháng đầu năm 2024, ngành Thuế thu ngân sách đạt 77% dự toán.
Doanh nghiệp tăng lượng hàng hóa, bán hàng không lợi nhuận hỗ trợ vùng bão lũ

Doanh nghiệp tăng lượng hàng hóa, bán hàng không lợi nhuận hỗ trợ vùng bão lũ

Trong những ngày qua, nhiều doanh nghiệp khu vực phía Nam đã tăng cường sản xuất, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, ổn định giá cả nhằm tiếp ứng hàng hóa cho các tỉnh, thành bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi) và mưa lũ sau bão.
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

Quyết định số 2098/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phúc Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan kể từ 15/9/2024.
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
Thủ tướng: Khắc phục hậu quả bão lũ, giữ mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7%

Thủ tướng: Khắc phục hậu quả bão lũ, giữ mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7%

Thủ tướng quán triệt mục tiêu khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 có hiệu quả; khẩn trương ...
Vượt khó, đồng hành qua bão lũ

Vượt khó, đồng hành qua bão lũ

Cơn bão số 3 (bão Yagi) với cường độ mạnh và hoàn lưu sau bão đã gây nhiều thiệt hại ...
Việt Nam-Indonesia hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 18 tỷ USD

Việt Nam-Indonesia hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 18 tỷ USD

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto nhất trí phối hợp tháo gỡ khó ...
Xây dựng pháp luật nhằm quản lý chặt chẽ, nhưng phải kiến tạo để phát triển

Xây dựng pháp luật nhằm quản lý chặt chẽ, nhưng phải kiến tạo để phát triển

Thủ tướng chỉ đạo quá trình xây dựng, hoàn thiện các dự án luật phải đảm bảo thể chế hóa, ...
Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra việc găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra việc găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13/9/2024 về tăng cường công tác ...
Bộ Chính trị họp bàn về phát triển Hải Phòng và thành lập thành phố Huế

Bộ Chính trị họp bàn về phát triển Hải Phòng và thành lập thành phố Huế

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định việc thực hiện nhiệm vụ phát triển thành phố Hải Phòng theo ...
Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh: Ngăn chặn hàng loạt vụ vận chuyển ma túy tinh vi

Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh: Ngăn chặn hàng loạt vụ vận chuyển ma túy tinh vi

Thông quan mỗi ngày hơn 5.000 tờ khai hàng hóa XNK, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh- Cục Hải ...
Bắt đối tượng vận chuyển 25,5 kg pháo nổ qua cửa khẩu Cha Lo

Bắt đối tượng vận chuyển 25,5 kg pháo nổ qua cửa khẩu Cha Lo

Số pháo trên do Phạm Trường Thọ mua từ Lào vận chuyển về Việt Nam để sử dụng.
5 giải pháp chống buôn lậu hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

5 giải pháp chống buôn lậu hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Công tác kiểm soát chống buôn lậu hàng giả, hàng xâm phạm quyên sở hữu trí tuệ từ đầu năm ...
Vận chuyển ma túy qua cửa khẩu ngày càng tinh vi, khó lường

Vận chuyển ma túy qua cửa khẩu ngày càng tinh vi, khó lường

Phó Đội trưởng Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy Cục Hải quan TPHCM Võ Thanh Hùng trả lời phỏng ...
Hải quan TP Hồ Chí Minh:  Chặn đứng nhiều đường dây vận chuyển ma túy qua đường hàng không

Hải quan TP Hồ Chí Minh: Chặn đứng nhiều đường dây vận chuyển ma túy qua đường hàng không

Không chỉ ngăn chặn kịp thời các vụ vận chuyển trái phép chất ma túy qua cửa khẩu, Cục Hải ...
Hải quan - Biên phòng Hà Tĩnh: Phối hợp phát huy thế mạnh trong kiểm soát biên giới

Hải quan - Biên phòng Hà Tĩnh: Phối hợp phát huy thế mạnh trong kiểm soát biên giới

Những năm qua, Cục Hải quan Hà Tĩnh và BĐBP Hà Tĩnh đã tổ chức triển khai nghiêm túc, xây ...
Doanh nghiệp tăng lượng hàng hóa, bán hàng không lợi nhuận hỗ trợ vùng bão lũ

Doanh nghiệp tăng lượng hàng hóa, bán hàng không lợi nhuận hỗ trợ vùng bão lũ

Trong những ngày qua, nhiều doanh nghiệp khu vực phía Nam đã tăng cường sản xuất, đảm bảo nguồn cung ...
Quản trị doanh nghiệp theo ESG như thế nào để thành công?

Quản trị doanh nghiệp theo ESG như thế nào để thành công?

Xu hướng xanh hóa đanh diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu...
Mô hình nhượng quyền mới, Trung Nguyên E-Coffee ký kết hàng trăm hợp đồng

Mô hình nhượng quyền mới, Trung Nguyên E-Coffee ký kết hàng trăm hợp đồng

Với mô hình nhượng quyền mới, trong ngày ra mắt, Trung Nguyên E-Coffee đã ký kết thành công hơn 200 ...
Đầu tư vào cơ sở hạ tầng thông minh từ thang máy kết nối kỹ thuật số

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng thông minh từ thang máy kết nối kỹ thuật số

Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng thông minh ngày càng trở nên quan trọng, nên nền tảng thang ...
Đáp ứng tiêu chuẩn, xuất khẩu thành công vào thị trường Hoa Kỳ

Đáp ứng tiêu chuẩn, xuất khẩu thành công vào thị trường Hoa Kỳ

Đáp ứng các yêu cầu của FSVP và FSMA không chỉ giúp các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành ...
MSB giảm lãi suất cho vay với khách hàng chịu thiệt hại bởi bão lũ

MSB giảm lãi suất cho vay với khách hàng chịu thiệt hại bởi bão lũ

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) thông báo giảm 1% lãi suất vay đối với doanh nghiệp nhỏ, ...
Sửa Luật thuế TTĐB để giảm tỷ lệ tiêu thụ các mặt hàng có hại cho sức khoẻ

Sửa Luật thuế TTĐB để giảm tỷ lệ tiêu thụ các mặt hàng có hại cho sức khoẻ

Theo đánh giá, việc tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) ngoài việc điều tiết tiêu dùng các sản phẩm ...
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá đảm bảo hài hòa lợi ích doanh nghiệp - nông dân - nhà nước

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá đảm bảo hài hòa lợi ích doanh nghiệp - nông dân - nhà nước

Trong giai đoạn 2019 - 2023, các hội viên VTA đã nộp ngân sách nhà nước với tổng số tiền ...
Tiếp tục lấy ý kiến về “xuất nhập khẩu tại chỗ”

Tiếp tục lấy ý kiến về “xuất nhập khẩu tại chỗ”

Theo Tổng cục Hải quan, nội dung dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị ...
Bổ sung điều kiện được miễn thuế trong dự thảo Luật Thuế TNDN sửa đổi

Bổ sung điều kiện được miễn thuế trong dự thảo Luật Thuế TNDN sửa đổi

Thực tiễn đã đặt ra yêu cầu cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp ...
Sử dụng tiền ký quỹ đối với hoạt động khai thác khoáng sản như thế nào?

Sử dụng tiền ký quỹ đối với hoạt động khai thác khoáng sản như thế nào?

Tiền ký quỹ và tiền lãi phát sinh từ ký quỹ bảo vệ môi trường được bên nhận ký quỹ ...
Tăng chế tài xử phạt để hạn chế vi phạm trong kiểm toán độc lập

Tăng chế tài xử phạt để hạn chế vi phạm trong kiểm toán độc lập

Qua 12 năm thi hành, Luật Kiểm toán độc lập (KTĐL) đã tạo hành lang pháp lý quan trọng để ...
Nhập khẩu hơn 100.000 ô tô trong 8 tháng, tăng mạnh so với 2023

Nhập khẩu hơn 100.000 ô tô trong 8 tháng, tăng mạnh so với 2023

Hết tháng 8 cả nước nhập khẩu 106.627 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, ...
Mitsubishi Triton 2024 – Mới hoàn toàn, giá chốt từ 655 triệu đồng

Mitsubishi Triton 2024 – Mới hoàn toàn, giá chốt từ 655 triệu đồng

Hãng xe Nhật Bản Mitsubishi ra mắt Triton thế hệ thứ 6 tại thị trường Việt Nam. Xe nhập khẩu ...
Nhật Bản sẽ tăng cường hỗ trợ các dự án sản xuất pin xe điện trong nước

Nhật Bản sẽ tăng cường hỗ trợ các dự án sản xuất pin xe điện trong nước

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết nước này sẽ hỗ trợ 12 ...
Trung Quốc đề xuất đàm phán với EU để giải quyết vấn đề thuế xe điện

Trung Quốc đề xuất đàm phán với EU để giải quyết vấn đề thuế xe điện

Tuần trước, Trung Quốc đã đánh đi tín hiệu sẵn sàng giảm căng thẳng bằng cách không áp dụng các ...
THACO AUTO xuất khẩu body sơn màu và linh kiện xe Kia New Carnival sang Ấn Độ

THACO AUTO xuất khẩu body sơn màu và linh kiện xe Kia New Carnival sang Ấn Độ

Tại cảng Chu Lai (Quảng Nam), THACO AUTO vừa xuất khẩu lô body sơn màu và linh kiện xe Kia ...
Honda Lead 125cc hoàn toàn mới với giá từ 40,3 triệu đồng

Honda Lead 125cc hoàn toàn mới với giá từ 40,3 triệu đồng

Honda Việt Nam vừa chính thức tung ra thị trường phiên bản hoàn toàn mới mẫu xe LEAD 125cc với ...
Thái Lan nêu hàng loạt ưu tiên chính sách của chính phủ

Thái Lan nêu hàng loạt ưu tiên chính sách của chính phủ

Trong bài phát biểu kéo dài 60 phút, Thủ tướng Paetongtarn xác định 9 thách thức mà Thái Lan phải ...
Tương lai nhiều bất định của thị trường năng lượng thế giới

Tương lai nhiều bất định của thị trường năng lượng thế giới

Sau nhiều tháng giữ nguyên, OPEC đã điều chỉnh dự báo lần thứ hai liên tiếp, phản ánh sự bất ...
Các nền kinh tế trên thế giới chưa thể chiến thắng lạm phát

Các nền kinh tế trên thế giới chưa thể chiến thắng lạm phát

Lạm phát ở Mỹ và các nước Eurozone gần đây đã giảm xuống dưới 3%, chỉ cao hơn một chút ...
EU cần 800 tỷ euro một năm để vực dậy nền kinh tế trì trệ

EU cần 800 tỷ euro một năm để vực dậy nền kinh tế trì trệ

Cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhấn mạnh EU cần phải thực hiện các bước mạnh ...
Trung Quốc thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực sản xuất của Nga

Trung Quốc thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực sản xuất của Nga

Các công ty Trung Quốc đang đầu tư vào ngành sản xuất của Nga như ôtô, điện thoại thông minh, ...
Trung Quốc nới lỏng hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài

Trung Quốc nới lỏng hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài

Theo danh sách hạn chế cập nhật mới được công bố ngày 8/9, Trung Quốc sẽ giảm các lĩnh vực ...
Phiên bản di động