Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Khi thị trường chứng khoán không còn là “phong vũ biểu” của nền kinh tế

(HQ Online) - Diễn biến thị trường chứng khoán suốt thời gian qua đã đem lại nhiều bất ngờ cho giới đầu tư với những con số ấn tượng. Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam đã có chia sẻ với Báo Hải quan xung quanh vấn đề này.
0723-ong-phan-dung-khanh
Ông Phan Dũng Khánh.

Có thể nói năm 2020 là năm đầy biến động với nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán (TTCK) nói riêng. Ông có thể "phác họa" đôi nét về diễn biến thị trường thời gian qua?

TTCK luôn được định nghĩa là “phong vũ biểu” của nền kinh tế. Điều này có nghĩa kinh tế tăng trưởng, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tốt thì thị trường chứng khoán cũng tốt lên. Tuy vậy, năm 2020 là một năm kỳ lạ vì thông thường mô hình kinh tế và thị trường tài chính thường phổ biến nhất là đi theo hình chữ V, chữ W hay chữ U thì năm nay lại đi theo mô hình chữ K (nghĩa là kinh tế đi xuống còn TTCK đi lên).

Có thể thấy, năm 2020 đã đi qua được ¾ và trừ 3 tháng đầu năm thì trong 6 tháng qua, TTCK tăng như vũ bão, thậm chí nhiều lúc, thị trường còn vượt mức tăng của vàng (vốn là sản phẩm ngời sáng năm nay và cũng đã vượt đỉnh lịch sử). TTCK Việt Nam kết thúc quý 3 và tháng 9 huy hoàng với việc cả 3 chỉ số VN-Index, HNX-Index và UPCoM-Index đều tăng điểm, tương ứng tăng gần 3% so với tháng 8 và đứng thứ 4 trong top 10 thị trường tăng điểm mạnh nhất tháng 9 chỉ sau Mông Cổ (4,27%), Thổ Nhĩ Kỳ (4,06%) và Đan Mạch (3,48%).

Tháng 8, VN-Index thậm chí còn tăng mạnh nhất thế giới với mức tăng gần 10,5% và là một trong 10 chỉ số tăng mạnh nhất quý 3 và cả 6 tháng vừa qua. Trong quý 3, VN-Index tăng đến 9,71% và đứng ở vị trí thứ 6. Dòng tiền ồ ạt vào bắt đáy đã giúp VN-Index liên tục đi lên, lấy lại tất cả những gì đã để mất. Nhiều cổ phiếu thậm chí còn vượt qua được cả mức giá trước khi đại dịch xảy ra.

Theo ông, nguyên nhân nào dẫn đến sự "thăng hoa" đó?

Dòng tiền mới hay còn gọi là nhà đầu tư "F0" (thậm chí là F0-1) là nguyên nhân chính giúp các thị trường liên tục tăng mạnh. Chỉ tính riêng sàn HoSE, tính từ tháng 4 đến tháng 9, thanh khoản tăng vọt so với 6 tháng trước với khối lượng giao dịch bình quân ở mức gần 320 triệu cổ phiếu/phiên, tương ứng tăng hơn 50%. Giá trị giao dịch cũng tăng 34,5% lên mức trung bình gần 5,5 nghìn tỷ đồng/phiên.

Trái ngược với xu hướng mua vàng, trái phiếu chính phủ của các nhà đầu tư lớn, hiện các nhà đầu tư cá nhân, nhỏ lẻ toàn cầu đang chiến thắng nhà đầu tư lớn trong mùa dịch năm nay khi họ góp phần làm nên làn sóng nhà đầu tư cá nhân tham gia TTCK trong đại dịch. Họ cũng là những người buồn chán khi phải ở nhà do lệnh phong tỏa, mất việc đã tìm tới TTCK thử vận may trên sàn giao dịch chứng khoán vốn ngày càng tiện lợi, thậm chí còn được miễn phí giao dịch.

Ví dụ, chỉ riêng tại Hàn Quốc, nhà đầu tư cá nhân đóng góp 65% giá trị giao dịch của chỉ số Kospi năm nay, tăng nhiều so với mức 48% năm ngoái. Phần lớn nhà đầu tư ở độ tuổi 20 và 30 (theo thông tin từ hãng môi giới chứng khoán Korea Investment & Securities). Ở các quốc gia khác và tại Việt Nam, tỷ lệ các nhà đầu tư cá nhân cũng tăng mạnh theo số liệu của các sở giao dịch chứng khoán.

Nhiều ý kiến cho rằng sau giai đoạn "thăng hoa" thì tới đây TTCK sẽ gặp phải áp lực điều chỉnh mạnh. Ý kiến của ông về nhận định này như thế nào?

Theo tôi, khó khăn vẫn còn nhiều bởi theo khảo sát mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường Infocus Mekong Research công bố đầu tháng 10, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã giảm xuống mức thấp chưa từng thấy trong ít nhất 20 năm qua. Điều này cho thấy bức tranh tổng thể với màu sắc ảm đạm về tác động dai dẳng của đại dịch Covid-19, ngay cả khi nó đã cơ bản được khống chế và nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi.

Bên cạnh đó, theo số liệu của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, tỷ lệ trúng thầu thành công trái phiếu chính phủ trong tháng 9 đạt tới 98% với khối lượng đặt thầu gấp 3,5 lần khối lượng gọi thầu. So với tháng 8, lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ tiếp tục giảm tại tất cả các kỳ hạn với mức giảm từ 0,02 - 0,35%/năm, trong đó giảm mạnh nhất là kỳ hạn 5 năm. Trên thị trường trái phiếu chính phủ thứ cấp, giá trị giao dịch bình quân đạt gần 9,4 nghìn tỷ đồng/phiên, tăng 12% so với tháng trước.

Có thể thấy rằng, tỷ lệ thành công của việc phát hành trái phiếu chính phủ ngày càng cao (tỷ lệ này cũng tăng ở trái phiếu doanh nghiệp), trong khi lãi suất ngày càng hạ. Đối tượng sở hữu những sản phẩm an toàn như trái phiếu chính phủ chỉ có những nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư là tổ chức. Thực tế này cho thấy dòng tiền lớn vẫn tập trung vào các kênh an toàn như trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, vàng, bảo hiểm, tiền gửi (vẫn có tỷ trọng cao)…nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến dòng tiền vào nền kinh tế và TTCK, mà cụ thể là thị trường cổ phiếu trong trung và dài hạn.

Hơn nữa, điều đáng lo là nhiều người vay tiền để chơi chứng khoán sẽ khiến thị trường vốn đang đi theo mô hình chữ K sẽ như một sợi dây bị kéo căng 2 đầu nếu kinh tế chưa thể quay lại mức tăng trưởng như trước đại dịch. Nếu dây đứt, mô hình chữ K sẽ chuyển thành chữ L hay tệ hơn là chữ I.

Vì thế, việc điều chỉnh của thị trường trong giai đoạn sắp tới là chuyện sớm muộn. Tuy vậy, nếu quốc gia, nền kinh tế hoặc doanh nghiệp nào có thể duy trì sự tăng trưởng trở lại một cách bền vững cùng với việc ứng dụng tốt các công nghệ 4.0 để tiến lên trước thì sẽ giúp họ sớm dẫn đầu, thậm chí giúp họ ổn định trong bối cảnh nếu khó khăn chung trên thế giới vẫn tiếp tục kéo dài và phát triển nhanh hơn. Sau đó, TTCK dĩ nhiên sẽ tăng trưởng tốt, nới bớt sợi dây vốn đã rất căng.

Xin cảm ơn ông!

Thùy Linh

Tin liên quan

Trung Quốc nới lỏng hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài

Trung Quốc nới lỏng hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài

Theo danh sách hạn chế cập nhật mới được công bố ngày 8/9, Trung Quốc sẽ giảm các lĩnh vực hạn chế đầu tư nước ngoài từ 31 xuống còn 29 lĩnh vực, riêng ngành sản xuất không còn hạn chế nào.
Khởi tố 7 đối tượng thao túng thị trường chứng khoán

Khởi tố 7 đối tượng thao túng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Theo thông tin từ Bộ Công an, cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hà Nội) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 7 đối tượng về hành vi thao túng thị trường chứng khoán mã cổ phiếu CMS của Công ty cổ phần Tập đoàn CMH Việt Nam.
300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

(HQ Online) - 300 triệu cổ phiếu GEE của Công ty CP Điện lực Gelex chính thức giao dịch trên sàn HoSE với giá tham chiếu 37.150 đồng/cổ phiếu.
VN-Index phục hồi hơn 13% trong 8 tháng, các quỹ mở có lợi nhuận ra sao?

VN-Index phục hồi hơn 13% trong 8 tháng, các quỹ mở có lợi nhuận ra sao?

(HQ Online) - Báo cáo mới của Fmarket - hiện là đối tác chiến lược, phân phối gần 50 sản phẩm quỹ mở của các công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam, cho thấy những kết quả ấn tượng của các quỹ mở trong 8 tháng năm 2024.
MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố ngày 29/8/2024 là ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%.
Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

(HQ Online) - Thị trường chứng khoán diễn biến tiêu cực trong những ngày đầu tháng 8/2024, song nhiều yếu tố tích cực từ nội tại nền kinh tế sẽ hỗ trợ sự hồi phục của thị trường trong các tháng tới.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 7/2024, có 56 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thành công với với khối lượng khoảng 45 nghìn tỷ đồng, con số này giảm 15% so với tháng 6/2024 và tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.
Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

(HQ Online) - Ngày 5/8/2024, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng thứ hai, Bộ Tài chính Singapore Chee Hong Tat, Đại sứ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) và Sở Giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa hai bên.
Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm cả về thanh khoản và giá cổ phiếu

Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm cả về thanh khoản và giá cổ phiếu

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội, trong tháng 7/2024, chỉ số HNX-Index sụt giảm mạnh trong nửa cuối tháng, đóng cửa ở mức 235,36 điểm (giảm 0,93%), khối lượng giao dịch bình quân đạt 59,5 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 25,1% so với tháng trước, tương ứng giá trị giao dịch bình quân đạt 1.270 tỷ đồng/phiên, giảm 21% so với tháng trước.
Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

(HQ Online) - Ngày 2/8, trong khuôn khổ Chương trình công tác của Bộ Tài chính Việt Nam tại Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Bộ ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT); Đại sứ Australia tại Việt Nam; Văn phòng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã tổ chức Tọa đàm Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia.
Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

(HQ Online) - Tiếp tục chuyến công tác tại Australia, sáng ngày 2/8/2024, tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (UBCKNN) đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC).
730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Cổ phiếu Công ty cổ phần BCG Energy vừa chính thức được đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại Sở GDCK Hà Nội với mã chứng khoán BGE. Công ty cổ phần BCG Energy là doanh nghiệp thứ 877 đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM và là doanh nghiệp thứ 29 đăng ký giao dịch trong năm 2024.
Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

(HQ Online) - Ngày 26/7, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị thảo luận về dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán, bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK). Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì Hội nghị.
Hoàn thiện pháp lý thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

Hoàn thiện pháp lý thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Sau khi tiếp thu ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động gồm các tổ chức, cá nhân, các thành viên thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa hoàn thiện dự thảo thông tư sửa 4 thông tư quy định về: giao dịch chứng khoán (GDCK) trên hệ thống GDCK; bù trừ và thanh toán GDCK; hoạt động của công ty chứng khoán (CTCK) và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK).
Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, cần chú ý phát triển thêm các loại hàng hoá mới trên thị trường, đồng thời nỗ lực tháo gỡ nút thắt để sớm được nâng hạng.
Dư nợ giao dịch ký quỹ tiếp tục lập kỷ lục mới

Dư nợ giao dịch ký quỹ tiếp tục lập kỷ lục mới

(HQ Online) - Nhu cầu sử dụng đòn bẩy trên thị trường chứng khoán vẫn ở mức rất cao, thể hiện qua mức dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán tiếp tục tăng mạnh trong quý 2/2024.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-300x250
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Hải quan TP Hồ Chí Minh đồng hành cùng doanh nghiệp đưa đầu tàu kinh tế của cả nước không ngừng phát triển

Hải quan TP Hồ Chí Minh đồng hành cùng doanh nghiệp đưa đầu tàu kinh tế của cả nước không ngừng phát triển

Ông Đỗ Thanh Quang cho rằng, Hải quan TP Hồ Chí Minh sẽ cùng DN vun đắp quan hệ đối tác hợp tác để khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.
Bộ Tài chính ủng hộ 1 tỷ đồng giúp đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Bộ Tài chính ủng hộ 1 tỷ đồng giúp đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Bộ Tài chính vừa chuyển 1 tỷ đồ ng về Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để chung tay, góp sức giúp đồng bào bị thiệt hại do bão lũ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống mưa lũ tại Thái Nguyên, Bắc Kạn

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống mưa lũ tại Thái Nguyên, Bắc Kạn

Ngày 10/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cùng đoàn công tác Trung ương đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống mưa lũ tại các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn.
Cấm người đi bộ và tất cả các phương tiện qua lại hai chiều trên cầu Long Biên

Cấm người đi bộ và tất cả các phương tiện qua lại hai chiều trên cầu Long Biên

Các phương tiện có nhu cầu đi qua cầu Long Biên lưu thông theo các cầu: Chương Dương, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Thăng Long.
Vinh danh tập thể, cá nhân trong phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Vinh danh tập thể, cá nhân trong phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Quyết định số 2103/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 về việc tặng Giấy khen cho 41 tập thể và 79 cá nhân thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan đã có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp.
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 văn kiện giữa các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Phiên bản di động