Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Lào Cai: Giải pháp mới để khơi thông hoạt động xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Do phía Trung Quốc tăng cường kiểm soát, siết quản lý biên giới thời gian gần đây, chính quyền, các lực lượng chức năng ở Lào Cai tiếp tục có những giải pháp mới để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra thông suốt tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành và ga đường sắt quốc tế Lào Cai.
lao cai giai phap moi de khoi thong hoat dong xuat nhap khau
Hàng hóa XNK tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (ngày 20/4). Ảnh: Anh Tú; Đồ họa: T.Bình
lao cai giai phap moi de khoi thong hoat dong xuat nhap khau Hải quan Lào Cai tặng 3 tấn gạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
lao cai giai phap moi de khoi thong hoat dong xuat nhap khau Áp dụng cách vận chuyển mới qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai từ 18/4
lao cai giai phap moi de khoi thong hoat dong xuat nhap khau Lào Cai áp dụng phương thức mới để vận chuyển hàng xuất nhập khẩu
lao cai giai phap moi de khoi thong hoat dong xuat nhap khau Hải quan Lào Cai thông quan lượng hóa hơn 5 triệu USD trong 2 ngày nghỉ
lao cai giai phap moi de khoi thong hoat dong xuat nhap khau Infographics: "Ngấm" dịch Covid-19 thu ngân sách, kim ngạch xuất nhập khẩu của Hải quan Lào Cai giảm mạnh

Phương án tài xế không phải nhập cảnh

Thời điểm gần đây, nhất là từ 1/4, khi Việt Nam thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có nội dung giãn cách xã hội, phía Trung Quốc cũng có những động thái tăng cường quản lý ở khu vực biên giới.

Trao đổi với phóng viên, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Lào Cai Hà Đức Thuận cho biết: Trong giai đoạn gần đây, Trung Quốc có các chỉ đạo từ Trung ương xuống các địa phương, nhất là tỉnh biên giới thắt chặt việc kiểm soát dịch bệnh qua biên giới. Theo đó, phía Trung Quốc hạn chế xuất cảnh. Đặc biệt, trong khu vực cửa khẩu phải có đội ngũ lái xe cố định, chỉ được phép hoạt động trong khu vực cửa khẩu. Đối với lái xe người nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc phải cách ly 14 ngày.

“Trước tình hình như vậy, cơ quan chức năng ở Lào Cai tiếp tục nghiên cứu, xây dựng phương án quản lý để vừa đảm bảo quy định của hai nước, vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu”- ông Hà Đức Thuận nói.

Ngày 17/4 vừa qua, Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai ban hành Phương án “Quản lý hoạt động XNK qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành); cửa khẩu Ga đường sắt Lào Cai trong giai đoạn triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19”.

Mục tiêu là tiếp tục cho phép hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn đảm bảo được việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng các chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Đồng thời tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng. Thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh đối với người, phương tiện qua lại cửa khẩu đường bộ và đường sắt.

Ông Hà Đức Thuận cho biết, nội dung mấu chốt của phương án này là tiếp tục duy trì đội ngũ lái xe cố định nhưng tài xế của mỗi nước không phải làm thủ tục nhập cảnh vào mỗi bên.

Theo đó, cơ quan chức năng của Lào Cai sử dụng khu cách ly tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành với sức chứa khoảng 60 xe hàng (mỗi bên cánh gà cửa khẩu khoảng 30 xe) để làm nơi giao nhận hàng hóa của tài xế hai nước (bởi phía cửa khẩu Hà Khẩu của Trung Quốc không đủ diện tích làm khu vực cách ly).

Thực hiện phương án này, khi xuất khẩu hàng hóa, sau khi làm xong thủ tục, tài xế của Việt Nam đưa phương tiện và hàng hóa vào khu cách ly để bàn giao cho tài xế người Trung Quốc đưa hàng vào cửa khẩu Hà Khẩu để trả hàng. Sau khi trả hàng xong, tài xế người Trung Quốc điều khiển phương tiện vào khu cách ly bàn giao lại xe cho tài xế người Việt Nam. Với hàng nhập khẩu cũng thực hiện tương tự nhưng hoán đổi vai trò giữa tài xế người Việt Nam và tài xế người Trung Quốc.

Thực hiện việc luân chuyển lái xe (của hai nước) tại khu vực cách ly, tài xế người Việt Nam sẽ không phải nhập cảnh vào Trung Quốc và ngược lại tài xế người Trung Quốc cũng không phải nhập cảnh vào Việt Nam, đảm bảo được thực hiện nghiêm quy định của mỗi nước.

Xuất khẩu hơn 230 nghìn tấn nông sản

Từ khi áp dụng phương án quản lý mới, hoạt động xuất nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành đang diễn ra tương đối thuận lợi.

Từ ngày 17/4 trở về trước, bình quân mỗi ngày tài cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành có khoảng 250 đến 290 xe nông sản xuất khẩu. Ngày 18/4 (thời điểm áp dụng phương án mới) mới xuất khẩu được khoảng 100 xe nông sản. Theo lý giải của ông Hà Đức Thuận do ngày đầu áp dụng nên doanh nghiệp chưa nắm rõ và thực hiện nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, tình hình đang khả quan hơn và dần đi vào ổn định khi doanh nghiệp đã nắm bắt và chấp hành tốt, đơn cử như ngày 20/4, lượng xe nông sản xuất khẩu đã được nâng lên 172 xe.

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai chia sẻ, để thực hiện hiệu quả phương án trên rất cần sự tương tác, phối hợp tốt của cộng đồng doanh nghiệp.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu ở khu vực biên giới phía Bắc, Lào Cai nổi lên là địa phương có nhiều sáng kiến để đảm bảo thông quan hàng hóa, nhất là hàng nông sản.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Lào Cai đã đưa ra 5 phương án quản lý để áp dụng linh hoạt trong từng thời điểm để thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “phòng, chống dịch và thông quan hàng hóa”. Đáng chú ý, địa phương này cũng là nơi khởi đầu sáng kiến hình thành đội ngũ lái xe trung chuyển được lãnh đạo các cấp đánh giá cao và một số địa phương trọng điểm ở phía Bắc đã học tập, áp dụng.

Nhờ đó, hoạt động xuất nhập khẩu tại địa bàn Lào Cai, nhất là xuất khẩu nông sản vẫn diễn ra thuận lợi trong bối cảnh dịch bệnh. Cập nhật từ đầu năm đến 20/4, tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành có 20.038 lượt xe nông sản được xuất khẩu. Trong khi đó, cập nhật đến 19/4, tổng sản lượng nông sản xuất khẩu là 233.889 tấn, kim ngạch 110,9 triệu USD, các mặt hàng chủ yếu như thanh long, dưa hấu, xoài, mít, chuối...

Đáng chú ý, tại khu vực cửa khẩu Lào Cai không xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu. “Có thể một vài thời điểm có khoảng vài chục đến 100 xe đưa lên cửa khẩu muộn chưa kịp thời làm thủ tục xuất khẩu nhưng qua ngày hôm sau đã được thông quan, vì vậy khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành không xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa”- ông Hà Đức Thuận nói thêm.

Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Lào Cai Hà Đức Thuận:

“Quá trình triển khai các phương án quản lý, các lực lượng ở cửa khẩu như Hải quan, Biên phòng... có sự phối hợp tốt. Nhất là cố gắng bố trí làm việc đủ 7 ngày trong tuần và từ 7 giờ sáng đến 19 giờ hàng ngày để đảm bảo thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp”-

Thái Bình

Tin liên quan

Lạng Sơn: Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu ổn định sau bão Yagi

Lạng Sơn: Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu ổn định sau bão Yagi

(HQ Online) - Mặc dù bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) đã ảnh hưởng trực tiếp đến một số tỉnh và gây mưa, gió lớn trên diện rộng, theo thông tin phóng viên nắm được, hầu hết hạ tầng, cơ sở, trang thiết bị tại các cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn vẫn đảm bảo ổn định. Trong đó, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã chủ động các phương án kịp thời nhằm đảm bảo mọi hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh (XNC) được diễn ra thông suốt.
Hải quan Hải Phòng: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 12,7 tỷ USD trong tháng 8

Hải quan Hải Phòng: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 12,7 tỷ USD trong tháng 8

(HQ Online) - Tháng 8, kim ngạch xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Cục Hải quan Hải Phòng tăng khá so với cùng kỳ 2023.
(INFOGRAPHICS) Hơn 473 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/8

(INFOGRAPHICS) Hơn 473 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/8

(HQ Online) - Từ đầu năm hết ngày 15/8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 473,33 tỷ USD, tăng 16,9%, tương ứng tăng 68,58 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.
Nhiều tín hiệu tốt cho doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu thủy sản

Nhiều tín hiệu tốt cho doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu thủy sản

(HQ Online) - Xuất khẩu thủy sản trong 8 tháng mang về gần 6,3 tỷ USD, với nhiều lợi thế từ thị trường, cùng với sự năng động của doanh nghiệp, xuất khẩu thủy sản dự kiến sẽ tăng hơn năm trước.
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ tăng 102%

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ tăng 102%

(HQ Online) - Ấn Độ là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực mà nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt được tăng trưởng ấn tượng.
3 nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 100 tỷ USD

3 nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 100 tỷ USD

(HQ Online) - Tính đến 15/8, top 3 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của nước ta mang về kim ngạch hơn 100 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 473 tỷ USD tính đến trung tuần tháng 8

Xuất nhập khẩu đạt hơn 473 tỷ USD tính đến trung tuần tháng 8

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 8/2024 (1-15/8) đạt 32,93 tỷ USD, giảm 11,4% (tương ứng giảm 4,24 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 7/2024.
TPHCM: Hàng hóa XNK tăng hơn 6 tỷ USD

TPHCM: Hàng hóa XNK tăng hơn 6 tỷ USD

(HQ Online) - Hàng hóa XNK qua các cửa khẩu TPHCM trong 8 tháng năm 2024 đạt trên 78 tỷ USD, tăng hơn 6 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tôm đạt kỷ lục trong tháng 7

Xuất khẩu tôm đạt kỷ lục trong tháng 7

(HQ Online) - Xuất khẩu (XK) tôm trong tháng 7/2024 đạt kỷ lục, đưa trị giá tôm XK trong 7 tháng đầu năm nay đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc cần đảm bảo những quy định gì?

Sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc cần đảm bảo những quy định gì?

(HQ Online) - Để xuất khẩu sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam sang Trung Quốc, các cơ sở đóng gói sầu riêng đông lạnh phải đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình đóng gói, truy xuất nguồn gốc và quy trình kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm (HACCP). Đi kèm với đó, là một số yêu cầu về năng lực cấp đông và kho lạnh bảo quản.
Kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng đạt hơn 440 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng đạt hơn 440 tỷ USD

(HQ Online) - So với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng gần 65 tỷ USD, theo thông tin Tổng cục Hải quan mới công bố.
Lần đầu tiên xuất nhập khẩu đạt hơn 70 tỷ USD/tháng trong năm 2024

Lần đầu tiên xuất nhập khẩu đạt hơn 70 tỷ USD/tháng trong năm 2024

(HQ Online) - Tháng 7 là tháng đầu tiên trong năm 2024 kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt mốc 70 tỷ USD/tháng.
Campuchia là thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Campuchia là thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

(HQ Online) - Dù lượng xuất khẩu sang Campuchia giảm mạnh so với cùng kỳ 2023 nhưng quốc gia này vẫn là thị trường lớn nhất của mặt hàng xăng dầu nước ta.
3 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch tăng thêm hơn 16 tỷ USD

3 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch tăng thêm hơn 16 tỷ USD

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; sắt thép các loại là 3 nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng nhiều nhất.
4 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm hơn 17 tỷ USD

4 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm hơn 17 tỷ USD

(HQ Online) - Từ đầu năm đến 15/7, có 4 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm từ 1 tỷ USD trở lên, theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(HQ Online) - Hết tháng 6/2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 7,19 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ cập nhật của Tổng cục Hải quan. Trong đó, Việt Nam xuất siêu 1,57 tỷ USD.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-300x250
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Nền tài chính vững mạnh là bệ đỡ phát triển đất nước

Nền tài chính vững mạnh là bệ đỡ phát triển đất nước

Vai trò của nền tài chính công càng được thể hiện rõ nét trong việc huy động các nguồn lực cho nền tài chính quốc gia và phân bổ nguồn lực đó để phát triển kinh tế - xã hội.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2 tháng 9/2024 (từ ngày 2/9 đến 8/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2 tháng 9/2024 (từ ngày 2/9 đến 8/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2 tháng 9/2024 (từ ngày 2/9 đến 8/9/2024) có các tin chính sau:
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia buồn cùng gia đình nạn nhân vụ sạt lở tại Hòa Bình

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia buồn cùng gia đình nạn nhân vụ sạt lở tại Hòa Bình

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia buồn cùng gia đình nạn nhân vụ sạt lở tại Hòa Bình
Chung tay nâng tầm phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Chung tay nâng tầm phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Thông qua ký kết thỏa thuận hợp tác, các kênh đối thoại, cơ quan Hải quan đã và đang từng bước thay đổi tư duy quản lý từ việc coi doanh nghiệp là đối tượng quản lý sang đối tác hợp tác, đối tượng phục vụ, góp phần nâng tầm công tác phát triển quan hệ đối
Xây dựng mối quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp tin cậy

Xây dựng mối quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp tin cậy

10 năm qua (2014 - 2024), công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (gọi tắt là phát triển quan hệ đối tác) được ngành Hải quan triển khai với 4 nhóm giải pháp lớn…
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 văn kiện giữa các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Phiên bản di động