Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Phục hồi sớm, xuất khẩu gỗ tự tin đạt 14,5 tỷ USD

(HQ Online) - Phục hồi sản xuất sớm hơn dự đoán, các DN chế biến, XK gỗ đang nỗ lực chủ động áp dụng nhiều giải pháp vượt khó về thiếu lao động cũng như chi phí đầu vào tăng cao để tăng tốc sản xuất. Với đà tăng trưởng hiện tại, XK gỗ và sản phẩm gỗ cả năm tự tin về đích khoảng 14,5 tỷ USD.
Chủ động nguồn nguyên liệu để đảm bảo xuất khẩu gỗ “về đích” 14 tỷ USD
Đến 2025, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt khoảng 20 tỷ USD
Từ tháng 10/2021, XK ngành gỗ đã có sự tăng trưởng trở lại rõ rệt.	Ảnh: TTXVN
Từ tháng 10/2021, XK ngành gỗ đã có sự tăng trưởng trở lại rõ rệt. Ảnh: TTXVN

Ưu đãi đặc biệt cho lao động

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, 9 tháng năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 10,76 tỷ USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2020. Nhìn vào con số tăng trưởng nêu trên, TS. Tô Xuân Phúc, chuyên gia phân tích chính sách của Tổ chức Forest Trends cho rằng, mặc dù kim ngạch XK gỗ và sản phẩm gỗ 9 tháng tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng mức tăng trưởng này chủ yếu là do kim ngạch từ nửa đầu năm 2021 mang lại.

Trong tháng 10/2021, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã tiến hành khảo sát nhanh với các DN chế biến, XK gỗ, trong đó 131 DN tại 22 tỉnh, thành phố có phiếu trả lời hợp lệ. Kết quả khảo sát cho thấy, ở thời điểm hiện tại, 67% DN hoạt động trên 70% công suất; 13% DN hoạt động từ 50% công suất trở xuống và 20% DN hoạt động từ 50-70% công suất. Các mô hình hoạt động chính của DN là “3 tại chỗ” chiếm 24%; “2 cung đường 1 điểm đến” chiếm 19% và mô hình khác chiếm áp đảo với 56%.

131 DN tham gia khảo sát có tổng số 43.537 người lao động. Trong đó, hiện tại tỷ lệ tiêm phủ vắc xin Covid-19 mũi 1 của các DN đạt 60%; mũi 2 đạt 29% và chưa tiêm chỉ chiếm 11%. Lượng chưa tiêm chủ yếu là một số DN nằm ngoài trung tâm và lao động tại các DN đã về quê.

XK toàn ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 trong khoảng tháng 7-9/2021. Tín hiệu đáng mừng là, tháng 10/2021 dù chưa có số liệu chính thức, nhưng ước tính kim ngạch XK tương đương với tháng 10/2020. “Tháng 10/2021 là thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn khá nhạy cảm nhưng mức XK tương đương tháng 10/2020 là "điểm sáng" của ngành gỗ cần được ghi nhận, cho thấy nỗ lực của DN cũng như toàn ngành để phục hồi sản xuất là rất lớn”, ông Tô Xuân Phúc nói.

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam nhấn mạnh: “Đến thời điểm này dịch Covid-19 đã cơ bản dần được kiểm soát ở các tỉnh, thành phố. Các tín hiệu cho thấy tốc độ phục hồi của các DN ngành gỗ nhanh hơn dự đoán trong 2-3 tháng trước đây”.

Liên quan tới vấn đề này, ông Điền Quang Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ tỉnh Bình Dương chia sẻ thêm, hầu hết các DN ngành gỗ trong tỉnh đã quay lại sản xuất với giải pháp "3 xanh" (nhà máy xanh, nhà trọ xanh, người lao động xanh). Tuy nhiên các DN đang gặp khó trong việc giữ chân người lao động, số lượng lao động biến động lớn.

Tương tự, ông Nguyễn Minh Nhật, Giám đốc Công ty TNHH ván ép Nhật Nam chia sẻ, Công ty đang thiếu lao động trầm trọng. Đến nay, DN đã có gần 4 tháng làm “3 tại chỗ”, duy trì khoảng 60% lực lượng lao động. DN đã và đang giữ chân lao động bằng cách áp dụng chế độ ưu đãi đối với lực lượng lao động nòng cốt trung thành gắn bó làm với Công ty trong suốt quá trình áp dụng "3 tại chỗ" vừa qua. Với những người không theo làm "3 tại chỗ", DN vẫn hỗ trợ lương thực, tiền hàng tháng để họ duy trì cuộc sống. “Đầu tháng 11/2021, DN chuyển sang sản xuất "3 xanh", công nhân vào làm việc sẽ được hỗ trợ ngay 1 triệu đồng; đồng thời DN tăng cường tuyển dụng công nhân mới”, ông Nhật nói.

Sắp xếp sản xuất hợp lý

Ngoài vượt khó trong vấn đề lao động, theo ông Nhật, nguồn cung gỗ đầu vào khá khan hiếm, chi phí nguyên vật liệu rất cao trong khi nhu cầu tại thị trường Mỹ, Nhật đang tăng cũng là khó khăn nổi cộm DN phải đối mặt. DN không thể tăng giá bán ngay, chỉ có thể thông báo cho khách hàng về khó khăn hiện tại để họ ưu đãi thanh toán sớm hơn cho DN, sau đó DN lại dùng tiền đó thanh toán cho các nhà cung cấp khác của mình.

Ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản tỉnh Bình Định đặc biệt nhấn mạnh, từ nay đến hết năm, sản xuất gỗ của các DN cơ bản ổn định nhưng nguyên phụ liệu tiếp tục bị ảnh hưởng khi mức giá tăng lên. Đến thời điểm hiện tại, nhiều DN đã ký hợp đồng với khách giao hàng đến tháng 3, 4 năm sau nên dù chi phí tăng DN cũng phải chấp nhận.

“Các DN đang liên hệ trực tiếp với các nhà cung ứng, ưu tiên thanh toán sớm cho DN cung cấp nguyên phụ liệu. Thời gian tới, chi phí vận tải, logistics nội địa sẽ tăng do giá xăng dầu tăng, các DN ngành gỗ vẫn xác định phải chấp nhận, điều phối cho kịp thời để không bị đứt gãy chuỗi cung ứng. Tôi cho rằng, mấu chốt là DN phải sắp xếp sản xuất hợp lý theo kế hoạch cung ứng nguyên vật liệu để kịp cung ứng đơn hàng cho khách”, ông Thiện nói.

Dù DN toàn ngành đang phải nỗ lực vượt qua không ít khó khăn, song ông Bùi Chính Nghĩa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) nhấn mạnh, từ tháng 10/2021, XK ngành gỗ đã có sự tăng trưởng trở lại rõ rệt. Với đà phục hồi hiện tại, mục tiêu XK toàn ngành cả năm đạt 14,5 tỷ USD khá khả quan.

Các DN ngành gỗ cũng đã có những kế hoạch chiến lược để phục hồi sản xuất rất cụ thể, trong đó có lộ trình cho giai đoạn 3 tháng, cho giai đoạn 6 tháng và cho cả giai đoạn 12 tháng. “Những tháng cuối năm, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN trong việc hỗ trợ tạo điều kiện với những chính sách của nhà nước đã ban hành; thông qua đó tạo môi trường thuận lợi cho các DN trong quá trình sản xuất, chế biến và XK gỗ, đặc biệt là Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp khẳng định.

Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Rủi ro cho nền kinh tế khi dòng tiền chưa vào sản xuất, kinh doanh

Rủi ro cho nền kinh tế khi dòng tiền chưa vào sản xuất, kinh doanh

(HQ Online) - Các kênh đầu tư tại Việt Nam vẫn mang lại nhiều tiềm năng, nhưng chuyên gia tài chính - ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển thị trường tài chính và bất động sản toàn cầu cho rằng, dòng tiền vào sản xuất, kinh doanh còn khiêm tốn, dẫn đến rủi ro cho nền kinh tế.
Thúc giục đưa dòng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh

Thúc giục đưa dòng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh

(HQ Online) - Sự phân bổ dòng tiền giữa các kênh đầu tư chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như chính sách tiền tệ, tình hình kinh tế và mức độ chấp nhận rủi ro của các nhà đầu tư. Nhưng để nền kinh tế phát triển thì phải hướng dòng tiền vào sản xuất kinh doanh, qua đó đầu tư trở lại nền kinh tế.
Hải quan TP Hồ Chí Minh đồng hành cùng doanh nghiệp đưa đầu tàu kinh tế của cả nước không ngừng phát triển

Hải quan TP Hồ Chí Minh đồng hành cùng doanh nghiệp đưa đầu tàu kinh tế của cả nước không ngừng phát triển

(HQ Online) - Chia sẻ tại Diễn đàn Hải quan - DN năm 2024 với chủ đề:“10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - DN” do Tạp chí Hải quan và Ban Cải cách hiện đại hoá hải quan tổ chức ngày 10/9/2024, tròn 79 năm thành lập Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2024), ông Đỗ Thanh Quang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cho rằng, Hải quan TP Hồ Chí Minh sẽ cùng doanh nghiệp (DN) vun đắp quan hệ đối tác hợp tác để khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) 71,53 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 8/2024

(INFOGRAPHICS) 71,53 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 8/2024

(HQ Online) - Tháng 8/2024 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục duy trì ở mức cao khi đạt 71,53 tỷ USD.
8 tháng, xuất nhập khẩu đạt hơn 512 tỷ USD

8 tháng, xuất nhập khẩu đạt hơn 512 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 512 tỷ USD, theo số liệu thống kê vừa được Tổng cục Hải quan công bố chiều ngày 11/9.
Nhiều tín hiệu tốt cho doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu thủy sản

Nhiều tín hiệu tốt cho doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu thủy sản

(HQ Online) - Xuất khẩu thủy sản trong 8 tháng mang về gần 6,3 tỷ USD, với nhiều lợi thế từ thị trường, cùng với sự năng động của doanh nghiệp, xuất khẩu thủy sản dự kiến sẽ tăng hơn năm trước.
(INFOGRAPHICS) Hơn 473 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/8

(INFOGRAPHICS) Hơn 473 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/8

(HQ Online) - Từ đầu năm hết ngày 15/8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 473,33 tỷ USD, tăng 16,9%, tương ứng tăng 68,58 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ tăng 102%

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ tăng 102%

(HQ Online) - Ấn Độ là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực mà nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt được tăng trưởng ấn tượng.
3 nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 100 tỷ USD

3 nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 100 tỷ USD

(HQ Online) - Tính đến 15/8, top 3 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của nước ta mang về kim ngạch hơn 100 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 473 tỷ USD tính đến trung tuần tháng 8

Xuất nhập khẩu đạt hơn 473 tỷ USD tính đến trung tuần tháng 8

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 8/2024 (1-15/8) đạt 32,93 tỷ USD, giảm 11,4% (tương ứng giảm 4,24 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 7/2024.
TPHCM: Hàng hóa XNK tăng hơn 6 tỷ USD

TPHCM: Hàng hóa XNK tăng hơn 6 tỷ USD

(HQ Online) - Hàng hóa XNK qua các cửa khẩu TPHCM trong 8 tháng năm 2024 đạt trên 78 tỷ USD, tăng hơn 6 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tôm đạt kỷ lục trong tháng 7

Xuất khẩu tôm đạt kỷ lục trong tháng 7

(HQ Online) - Xuất khẩu (XK) tôm trong tháng 7/2024 đạt kỷ lục, đưa trị giá tôm XK trong 7 tháng đầu năm nay đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc cần đảm bảo những quy định gì?

Sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc cần đảm bảo những quy định gì?

(HQ Online) - Để xuất khẩu sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam sang Trung Quốc, các cơ sở đóng gói sầu riêng đông lạnh phải đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình đóng gói, truy xuất nguồn gốc và quy trình kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm (HACCP). Đi kèm với đó, là một số yêu cầu về năng lực cấp đông và kho lạnh bảo quản.
Kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng đạt hơn 440 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng đạt hơn 440 tỷ USD

(HQ Online) - So với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng gần 65 tỷ USD, theo thông tin Tổng cục Hải quan mới công bố.
Lần đầu tiên xuất nhập khẩu đạt hơn 70 tỷ USD/tháng trong năm 2024

Lần đầu tiên xuất nhập khẩu đạt hơn 70 tỷ USD/tháng trong năm 2024

(HQ Online) - Tháng 7 là tháng đầu tiên trong năm 2024 kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt mốc 70 tỷ USD/tháng.
Campuchia là thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Campuchia là thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

(HQ Online) - Dù lượng xuất khẩu sang Campuchia giảm mạnh so với cùng kỳ 2023 nhưng quốc gia này vẫn là thị trường lớn nhất của mặt hàng xăng dầu nước ta.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
td-tan-hiep-phat-tra-ql-dien-dan-hq-dn-1292024-den-2892024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 74 phát hành ngày 13/9/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 74 phát hành ngày 13/9/2024

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan số 74 có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Tổng cục Hải quan trao học bổng cho 15 sinh viên Khoa Thuế và Hải quan

Tổng cục Hải quan trao học bổng cho 15 sinh viên Khoa Thuế và Hải quan

Tổng cục Hải quan đã trao học bổng cho 15 sinh viên chuyên ngành về hải quan của Khoa Thuế và Hải quan (Học viện Tài chính).
Doanh nghiệp cảng biển phát triển xứng tầm với khu vực và thế giới

Doanh nghiệp cảng biển phát triển xứng tầm với khu vực và thế giới

Các doanh nghiệp cảng biển tiếp tục khai thác tiềm năng lợi thế từ TPHCM, từ vùng Đông Nam Bộ để phát triển hơn nữa, xứng tầm với khu vực và thế giới.
Ước tính ban đầu chi trả 7.000 tỷ đồng bồi thường bảo hiểm do bão số 3 và lũ lụt

Ước tính ban đầu chi trả 7.000 tỷ đồng bồi thường bảo hiểm do bão số 3 và lũ lụt

Tính đến chiều 12/9/2024, qua con số báo cáo từ doanh nghiệp bảo hiểm, tổng số tiền chi trả thiệt hại về con người và tài sản ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng.
Thủ tướng trực tiếp lội xuống đầm lầy, chỉ đạo tìm kiếm nạn nhân tại Làng Nủ

Thủ tướng trực tiếp lội xuống đầm lầy, chỉ đạo tìm kiếm nạn nhân tại Làng Nủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị bố trí thêm lực lượng, phương tiện, kể cả sử dụng chó nghiệp vụ, thay đổi phương pháp, tranh thủ thời gian sớm tìm kiếm người mất tích ở Làng Nủ.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

Quyết định số 2098/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phúc Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan kể từ 15/9/2024.
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động