Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Vênh từ đâu?

(HQ Online) - Khi xác định giải ngân vốn, đặc biệt là nguồn vay nước ngoài là “mũi nhọn” của tăng trưởng năm nay, các cuộc họp để cập nhật tiến độ và tháo gỡ vướng mắc đã chuyển từ “hàng năm” thành “hàng tháng” với các các bộ, ngành trung ương lẫn địa phương.

Từ khi “họp liên tục”, có một vấn đề tưởng rất nhỏ nhưng lại trở thành “to” đã được phát hiện, đó là sự không thống nhất trong số liệu giữa các đơn vị, đặc biệt là con số do Bộ Tài chính cung cấp với con số do bộ, ngành, địa phương phát ra. Có tháng, có đơn vị “vênh” đến vài trăm tỷ đồng mà hầu như các trường hợp “vênh” đều là con số Bộ Tài chính đưa ra thấp hơn các đơn vị tự báo cáo.

Vậy đây có phải là lỗi do thống kê hay không? Xin thưa là không!

Kỳ thực, con số các bộ, ngành, địa phương cung cấp là số khối lượng trên công trường, là khối lượng thực hiện nhưng khối lượng thực hiện đó phải làm hồ sơ thanh toán gửi đến Kho bạc Nhà nước để kiểm soát chi. Kiểm soát chi là chưa chi, khi đó mới xác nhận khối lượng đó đủ điều kiện để thanh toán. Ví dụ hợp đồng, báo giá… nhưng sau đó, Ban quản lý dự án phải làm đơn xin rút vốn với nhà tài trợ để thanh toán khối lượng, khi nhà tài trợ chấp nhận thì mới được thanh toán giải ngân.

Nói cách khác, kiểm soát chi rồi nhưng chưa chắc đã chi. Thanh toán rồi nhưng chưa chắc đã ghi thu ghi chi. Có khối lượng hoàn thành nhưng chưa chắc đã được thanh toán.

Thực tế, giải ngân vốn ODA và vốn vay nước ngoài hiện nay có 2 hình thức: 1 là xác nhận vốn của Kho bạc Nhà nước đối với các hình thức ghi thu ghi chi và 2 là giải ngân theo cơ chế trong nước giống như dự án vốn đầu tư trong nước. Trong quá trình triển khai, hình thức thứ 2 khá đơn giản, Ban quản lý dự án cứ có khối lượng mang ra Kho bạc là có thể thanh toán ngay và ghi nhận số liệu. Song nhiều dự án phải giải ngân theo cơ chế ghi thu ghi chi thì quy trình khá phức tạp, phải có khối lượng hoàn thành theo từng giai đoạn, sau đó phải làm thủ tục ký đơn rút vốn, sau đó xác nhận thanh toán theo tài khoản đặc biệt hay thanh toán trực tiếp,…mất nhiều thời gian mới có thể ghi nhận con số.

Tuy nhiên, dù là thống kê theo hình thức nào thì việc các bộ, ngành, địa phương có khối lượng giải ngân nhưng không ra ngay Kho bạc để xác nhận, thanh toán, ghi thu ghi chi thì con số vẫn sẽ khó có thể đồng nhất. Thậm chí, vẫn còn nhiều trường hợp để tới cuối năm “thanh toán một thể”.

Việc cần làm bây giờ là các bên phải có đối chiếu lẫn nhau theo định kỳ, có thể nửa tháng một lần để đảm bảo chính xác. Điều này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị với Kho bạc Nhà nước.

Tuy biết các đơn vị đều đã rất nỗ lực để nâng cao tỷ lệ giải ngân, song, có lẽ các bộ, ngành, địa phương vẫn nên sử dụng con số đã được ghi nhận tại Kho bạc để có được tỷ lệ giải ngân chính xác và chắc chắn nhất bởi như đã nói ở trên, các dự án có khối lượng hoàn thành nhưng chưa chắc đã được thanh toán.

Đông Mai

Tin liên quan

Hệ lụy “tour 0 đồng”

Hệ lụy “tour 0 đồng”

(HQ Online) - Khách du lịch Trung Quốc sau khi nhập cảnh vào TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), một số đoàn được đưa lên xe khách đến các cửa hàng được sắp xếp trước. Thay vì được đi thăm danh lam thắng cảnh, tìm hiểu lịch sử, văn hóa của Việt Nam thì những đoàn khách này phần lớn là người cao tuổi lại được đưa vào các cửa hàng bán đồ lưu niệm, trang sức, thực phẩm chức năng, bánh kẹo... Đáng chú ý, những cửa hàng này chỉ ưu tiên bán cho những đoàn khách Trung Quốc được dẫn đến, thậm chí không bán cho người Việt Nam.
Thuế với bất động sản thứ hai

Thuế với bất động sản thứ hai

(HQ Online) - Giá bất động sản không ngừng tăng nhanh nhiều năm qua. Một số nơi, một số phân khúc bị thổi giá lên quá cao không chỉ vượt xa mức thu nhập của đại đa số người dân mà vượt xa cả... dự báo của không ít nhà kinh tế.
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng

Quảng cáo “thổi phồng” công dụng

(HQ Online) - Thực phẩm chức năng nhưng được quảng cáo như là thuốc, thậm chí còn có thể chữa được bách bệnh, cả ung thư. Đó là thực trạng không chỉ phổ biến trên mạng xã hội mà còn xuất hiện trên các kênh truyền thông chính thống.
Tây mà là… của ta

Tây mà là… của ta

(HQ Online) - Nhiều người Sài Gòn thế hệ trước hẳn còn nhớ bài ca vui nhộn: “Chà chà chà, Hynos, chà chà chà. Chà chà chà, hàm răng em trắng bóc. Cha cha cha, cha cha cha. Và ngàn nụ cười, nụ cười tươi như hoa...”. Quảng cáo đấy, mà thật là khéo.
Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Đường sắt cao tốc Bắc Nam

(HQ Online) - Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Dự kiến tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV vào tháng 10 tới đây, Chính phủ sẽ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án này.
Muối, gạo và lương

Muối, gạo và lương

(HQ Online) - Muối, “một phần thiết yếu của cuộc sống”, ngày nay không hề đắt. Thế nhưng trong lịch sử, nhất là thời kỳ La Mã cổ đại, nó đã từng rất quý giá, được sử dụng như một hình thức thanh toán cho các binh sĩ.
Luật hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại vì thiên tai

Luật hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại vì thiên tai

(HQ Online) - Cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, để lại những thiệt hại vô cùng to lớn về người và của đối với nước ta. Riêng tại Hải Phòng và Quảng Ninh, chỉ tính đối tượng thiệt hại là người có vay vốn ngân hàng đã là 12.000 khách hàng với tổng dư nợ khoảng 26.000 tỷ đồng.
'Phông bạt'

'Phông bạt'

(HQ Online) - Việc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai hàng chục nghìn trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đã lộ ra một số người trước đó đã “khoe” số tiền chuyển khoản cao hơn nhiều lần con số ủng hộ thực.
Cảnh giác trước các thông tin lừa đảo, thất thiệt trong bão lũ

Cảnh giác trước các thông tin lừa đảo, thất thiệt trong bão lũ

(HQ Online) - Người dân nhiều tỉnh phía Bắc đang phải đối mặt trận lũ lụt kinh hoàng. Sau siêu bão Yagi là hoàn lưu bão, để lại cảnh lụt sâu, nước nhiều con sông trên báo động 3, nhấn chìm nhiều địa bàn dân cư rộng lớn. Bão, lũ, lở đất đã cướp đi hàng trăm sinh mạng và không biết bao nhiêu tài sản, hạ tầng và kế sinh nhai của hàng triệu người.
Chung tay giúp dân vùng lũ

Chung tay giúp dân vùng lũ

Những hình ảnh được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội những ngày qua:, những chiếc ô tô nối sát nhau trên cầu Nhật Tân (Hà Nội) để cản gió cho những người đi xe máy được an toàn qua cầu.
Trái cây Việt thêm ngọt

Trái cây Việt thêm ngọt

(HQ Online) - Hơn 10 loại trái cây, nông sản Việt Nam đã được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường có dân số lớn nhất toàn cầu- Trung Quốc. Mới nhất là sầu riêng đông lạnh. Sau mỗi Nghị định thư được ký kết cho từng loại nông sản, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này luôn có sự gia tăng mạnh mẽ.
Sách giáo khoa giả

Sách giáo khoa giả

(HQ Online) - Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang phát hiện, thu giữ 80.000 cuốn sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 có dấu hiệu giả mạo.
Chấn chỉnh công tác đấu giá đất

Chấn chỉnh công tác đấu giá đất

(HQ Online) - Hai vụ đấu giá đất mới đây tại ngoại thành Hà Nội đã có thấy những dấu hiệu bất thường, đáng quan tâm trong lĩnh vực đấu giá đất. Ngày 10/8, cuộc đấu giá tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai đã làm dư luận không khỏi “sốc” với mức giá trúng sau thời gian dài Hà Nội chưa có cuộc đấu giá đất.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

Hải quan Hà Nam Ninh đồng hành cùng DN tiêu biểu tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình

Hải quan Hà Nam Ninh đồng hành cùng DN tiêu biểu tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình

Cục Hải quan Hà Nam Ninh tổ chức hội nghị gặp mặt, chúc mừng và vinh danh các doanh nhân, DN tiêu biểu trên địa bàn 3 tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu vấn đề Biển Đông và giải pháp cho Myanmar

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu vấn đề Biển Đông và giải pháp cho Myanmar

Thủ tướng Chính phủ đề nghị ASEAN cần đoàn kết, phát huy tiếng nói chung kêu gọi chấm dứt chiến tranh, xung đột và tìm kiếm các giải pháp mang lại hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.
Rút ra nhiều bài học từ hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ

Rút ra nhiều bài học từ hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ

Thông qua các thông tin thu thập được, cơ quan Hải quan đưa ra các cảnh báo mà các doanh nghiệp thường xuyên mắc phải, từ đó phòng tránh vi phạm.
TP Hồ Chí Minh giới thiệu loạt chính sách thu hút đầu tư

TP Hồ Chí Minh giới thiệu loạt chính sách thu hút đầu tư

Ngày 9/10/2024, trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc năm 2024 với sự tham dự của gần 200 doanh nghiệp 2 nước, TPHCM đã giới thiệu loạt chính sách ưu đãi từ cơ chế đặc thù của TPHCM.
Bắt ô tô tải chở gần 1.600 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Bắt ô tô tải chở gần 1.600 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Gần 1.600 chiếc áo và vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Zara, Mango vận chuyển trên xe tải đang trên đường tiêu thụ đã bị lực lượng chức năng phát hiện và ngăn chặn kịp thời.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

(HQ Online) - Trong tháng 9, nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, than, dầu thô nhập khẩu là những nhóm hàng kim ngạch tăng, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào số thu của ngành Hải quan.
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

Số thu ngân sách tại 10 cục Hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn, đạt hơn 247 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm 2023.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
Phiên bản di động