Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc: Chất lượng quyết định thành công

(HQ Online) - Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng XK từ Việt Nam sang Trung Quốc vừa được ký kết, có hiệu lực từ 11/7, đã mở ra “cánh cửa” XK chính ngạch cho sầu riêng Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Để tận dụng tốt cơ hội này cần sự chuẩn bị kỹ càng, đồng bộ từ cơ quan quản lý nhà nước, DN XK cũng như người nông dân.
Sầu riêng chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc
Sầu riêng khan hiếm, giá tăng cao kỷ lục dù đang vào vụ
Các DN có thể lên kế hoạch để XK sầu riêng ở mọi thời điểm sang Trung Quốc. 	Ảnh: ST
Các DN có thể lên kế hoạch để XK sầu riêng ở mọi thời điểm sang Trung Quốc. Ảnh: ST

Vừa mừng vừa lo

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, việc sầu riêng được XK chính ngạch sang Trung Quốc sẽ tạo thêm dư địa tăng trưởng cho một ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam, góp phần cải thiện thu nhập của hàng trăm nghìn bà con nông dân, nhất là vùng Tây Nguyên, Đông Nam bộ và ĐBSCL.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) phân tích: khi XK sầu riêng vào Trung Quốc, Việt Nam có lợi thế nhất định. Hiện nay, tổng sản lượng sầu riêng của Việt Nam đạt khoảng 1,3 triệu tấn/năm, với diện tích trồng dao động từ 85.000 – 90.000 ha, kéo dài trên một vài vùng sinh thái. Do đó, Việt Nam hoàn toàn có thể tổ chức sản xuất để rải vụ, thu hoạch nhiều tháng trong năm. Các DN có thể lên kế hoạch để XK sầu riêng ở mọi thời điểm sang Trung Quốc.

Theo Nghị định thư, tất cả các vùng trồng cũng như các cơ sở đóng gói sầu riêng XK sang Trung Quốc phải được đăng ký với Bộ NN&PTNT (MARD) và được cả MARD và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) phê duyệt.

Về quản lý vùng trồng, dưới sự giám sát của MARD, tất cả các vùng trồng đã đăng ký XK sang Trung Quốc phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc, áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (GAP) và đảm bảo các điều kiện như vệ sinh vườn trồng và cách xa nguồn ô nhiễm, loại bỏ ngay những quả rụng và thối hỏng...

Ở góc độ đóng gói và chế biến, MARD hoặc cán bộ được MARD ủy quyền sẽ giám sát quy trình chế biến và đóng gói sầu riêng XK sang Trung Quốc. Trong 2 năm đầu tiên kể từ ngày Nghị định thư có hiệu lực, cán bộ của MARD phải tiến hành kiểm tra kiểm dịch thực vật, lấy mẫu 2%. Trong thời gian 2 năm, nếu không phát hiện vi phạm về kiểm dịch thực vật thì tỷ lệ lấy mẫu sẽ giảm xuống 1%. Trong trường hợp phát hiện thấy đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống, lá hoặc đất thì toàn bộ lô hàng không được XK sang Trung Quốc.

Lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật cho biết thêm: sầu riêng của Việt Nam có chất lượng rất cao, kể cả mùi vị và hàm lượng các dưỡng chất. Có rất nhiều nhà vườn trồng sầu riêng đã được kiểm tra chất lượng và nhận được đánh giá tốt.

Bên cạnh niềm vui, “tư lệnh” ngành nông nghiệp Lê Minh Hoan chia sẻ: gần đây, ông cũng nhận được nhiều thông tin, phản hồi bày tỏ sự lo lắng về các bước chuẩn bị, triển khai sắp tới của Việt Nam. Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, kiểm dịch thực vật và an toàn vệ sinh thực phẩm, bên cạnh quy định nghiêm ngặt trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Do đó, từ người nông dân, cộng đồng DN XK nông sản cho đến các cơ quan chức năng ở địa phương và Trung ương cần chuẩn bị kỹ càng, tránh tâm lý nóng vội, chủ quan.

Từ góc độ DN XK, bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho biết: tâm trạng hiện tại là vừa mừng vừa lo, thậm chí lo nhiều hơn mừng. Nhiều DN XK đang trăn trở vấn đề, Việt Nam sẽ phải làm gì để thay đổi chất lượng, xây dựng thương hiệu nhằm cạnh tranh được với sản phẩm của Thái Lan, Malaysia tại thị trường Trung Quốc?

“Ngoài ra, mức áp thuế với sầu riêng XK chính ngạch sẽ như thế nào, giá sầu riêng của đối thủ Thái Lan ra sao cũng là các vấn đề DN khá quan tâm. Trung Quốc mở cửa cho sầu riêng Việt Nam nhưng cuộc chơi chính ngạch đặt ra yêu cầu phải hiểu rõ để làm tốt, làm đúng quy định, xây dựng chất lượng ổn định mới có thể tồn tại ở thị trường này”, bà Ngô Tường Vy nhấn mạnh.

Yếu tố nữa khiến vị nữ doanh nhân này lo ngại là mở cửa thị trường rất khó nhưng đóng rất dễ. Việt Nam đã có nhiều bài học về việc này. “Dù DN nào vinh dự là đơn vị tiên phong được phía Trung Quốc phê duyệt cũng là điều đáng mừng cho nông nghiệp Việt Nam, song DN cũng mang trọng trách rất lớn bởi phía sau họ là nông dân và nhiều DN khác, làm không tốt có thể gây ảnh hưởng”, bà Vy nói.

Tránh phát triển nóng

Để tận dụng tốt cơ hội XK sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc, ông Hoàng Trung nêu rõ: nội dung của Nghị định thư thực chất là các yêu cầu kỹ thuật buộc bên XK phải tuân thủ. Do đó, Cục Bảo vệ thực vật đề nghị các địa phương, DN và các chủ sở hữu cơ sở đóng gói, vùng trồng phải tuân thủ theo những nội dung này. Đặc biệt, phía Trung Quốc đưa ra các tiêu chí để có mã số vùng trồng rất rõ ràng như: phải ghi chép nhật ký gieo trồng, thu hoạch, các biện pháp theo dõi, xử lý các đối tượng sinh vật gây hại mà Trung Quốc quan tâm (gồm 1 loài ruồi, 3 loài rệp và 2 loài nấm). Cục Bảo vệ thực vật đã tập huấn, tuyên truyền để người trồng, cán bộ kỹ thuật địa phương nắm được và phổ biến cho các nhà vườn áp dụng.

Đáng chú ý, về vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), ngoài quy định của phía Việt Nam phải thực hiện theo nguyên tắc “4 đúng”, các nhà vườn cũng phải thực hiện các yêu cầu của phía Trung Quốc như: không sử dụng các hoạt chất không được sử dụng; áp dụng các chương trình giám sát dư lượng thuốc BVTV đối với cây sầu riêng… “Đây là những nội dung chính mà tới đây Cục đặt trọng tâm trong công tác quản lý diện tích cây sầu riêng. Từ đó, các sản phẩm sầu riêng của Việt Nam khi XK sang Trung Quốc không vượt mức dư lượng tối đa cho phép”, ông Hoàng Trung nói.

Lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật nhấn mạnh thêm: cần tiếp tục duy trì tất cả các điều kiện theo tiêu chuẩn, quy chuẩn để được cấp mã số vùng trồng. Cục đã yêu cầu các nhà vườn, cơ quan chuyên môn tại địa phương phải thường xuyên theo dõi, giám sát để đảm bảo tính bền vững và duy trì được tất cả các yêu cầu kỹ thuật đối với mã số vùng trồng. “Nói cách khác, chúng ta phải duy trì được chất lượng của mã số vùng trồng cũng như cơ sở đóng gói”, ông Hoàng Trung khẳng định.

Xung quanh vấn đề XK sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc, PGS.TS Nguyễn Minh Châu, nguyên Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam chia sẻ quan điểm: trước cơ hội mở ra cần cảnh báo về việc tránh phát triển nóng, phát triển ồ ạt cây sầu riêng. Nhà nước cần kết hợp với các nhà khoa học, nông dân cùng nghiên cứu, đi thực địa, tìm hiểu kỹ để xác định những vùng trồng sầu riêng có thế mạnh. Nếu phát triển ở vùng mới ngoài Nam bộ, Tây Nguyên, cần có sự tham gia kỹ lưỡng của nhà khoa học và nhà nông.

Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Hải Phòng: Phát hiện vụ nhập lậu 3 ô tô trong “vỏ bọc” container rỗng

Hải Phòng: Phát hiện vụ nhập lậu 3 ô tô trong “vỏ bọc” container rỗng

(HQ Online) - Thông tin trên e-manifest thể hiện container nhập khẩu rỗng nhưng khi cơ quan Hải quan kiểm tra thực tế phát hiện trong container có cất giấu 3 ô tô.
Vai trò khó thay thế của "công xưởng" Trung Quốc đối với nền kinh tế toàn cầu

Vai trò khó thay thế của "công xưởng" Trung Quốc đối với nền kinh tế toàn cầu

Theo nhà kinh tế học đoạt Giải Nobel Michael Spence, sẽ phải mất một thời gian đáng kể trước khi Trung Quốc có thể mất đi danh hiệu “công xưởng của thế giới."
Tác động của AI với an ninh quốc gia

Tác động của AI với an ninh quốc gia

(HQ Online) - Trong 40 năm qua, Nhóm chiến lược Aspen (ASG - gồm các cựu quan chức chính phủ, học giả, doanh nhân và nhà báo) đã gặp nhau vào mỗi mùa Hè để thảo luận các vấn đề an ninh lớn.
Lần đầu tiên xuất nhập khẩu đạt hơn 70 tỷ USD/tháng trong năm 2024

Lần đầu tiên xuất nhập khẩu đạt hơn 70 tỷ USD/tháng trong năm 2024

(HQ Online) - Tháng 7 là tháng đầu tiên trong năm 2024 kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt mốc 70 tỷ USD/tháng.
3 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch tăng thêm hơn 16 tỷ USD

3 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch tăng thêm hơn 16 tỷ USD

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; sắt thép các loại là 3 nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng nhiều nhất.
4 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm hơn 17 tỷ USD

4 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm hơn 17 tỷ USD

(HQ Online) - Từ đầu năm đến 15/7, có 4 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm từ 1 tỷ USD trở lên, theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(HQ Online) - Hết tháng 6/2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 7,19 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ cập nhật của Tổng cục Hải quan. Trong đó, Việt Nam xuất siêu 1,57 tỷ USD.
Thu hơn 1 tỷ USD từ xuất khẩu xăng dầu

Thu hơn 1 tỷ USD từ xuất khẩu xăng dầu

(HQ Online) - Kim ngạch và lượng xuất khẩu xăng dầu từ đầu năm đến 15/7/2024 có tốc độ tăng khá cân bằng.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 7 ước đạt 35,92 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 7 ước đạt 35,92 tỷ USD

(HQ Online) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 7, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 69,72 tỷ USD, tăng 8,7% so với tháng trước và tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước.
2 nhóm hàng nông nghiệp trong Top 10 xuất khẩu

2 nhóm hàng nông nghiệp trong Top 10 xuất khẩu

(HQ Online) - Nửa đầu năm 2024, hoạt động xuất khẩu có mức tăng trưởng khả quan, trong đó có các nhóm hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp.
Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

(HQ Online) - Với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm và tốc độ tăng trưởng hiện nay, khả năng kim ngạch xuất khẩu của nước ta trong năm 2024 có thể xác lập kỷ lục mới 380 tỷ USD (vượt con số kỷ lục 371,3 tỷ USD đạt được trong năm 2022).
Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh

Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh

(HQ Online) - Nguyên liệu dệt may, da giày hay nhiệu liệu như xăng dầu, than tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm, theo Tổng cục Hải quan.
4 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

4 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 6/2024, cả nước có 4 thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên, theo Tổng cục Hải quan.
Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

(HQ Online) - Sau nhiều năm nắm giữ vị trí số 1 về xuất khẩu của nước ta, thời gian gần đây, điện thoại và linh kiện đã bị mất ngôi vị.
(Infographics) Gần 403 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến giữa tháng 7/2024

(Infographics) Gần 403 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến giữa tháng 7/2024

(HQ Online) - Từ đầu năm đến 15/7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 403 tỷ USD, tăng 56,7 tỷ USD so với cùng kỳ 2023, theo số liệu thống kê Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Nửa năm, chi hơn 54 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử

Nửa năm, chi hơn 54 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của nước ta, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-300x250
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Tín dụng tại TPHCM bất ngờ giảm nhẹ trong tháng 7

Tín dụng tại TPHCM bất ngờ giảm nhẹ trong tháng 7

Tín dụng tháng 7/2024 giảm nhẹ chủ yếu do khoản tín dụng ngắn hạn đến hạn và tín dụng ngoại tệ giảm.
Thích ứng với tăng thuế, doanh nghiệp đồ uống cần đổi mới, cải tiến quy trình

Thích ứng với tăng thuế, doanh nghiệp đồ uống cần đổi mới, cải tiến quy trình

Cùng giải pháp về thuế, việc quản lý thị trường đồ uống có cồn cần tăng cường thêm biện pháp quản lý rượu, bia nhập lậu, rượu sản xuất bất hợp pháp.
300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

300 cổ phiếu GEE của Công ty CP Điện lực Gelex chính thức giao dịch trên sàn HoSE với giá tham chiếu 37.150 đồng/cổ phiếu.
Tác động của AI với an ninh quốc gia

Tác động của AI với an ninh quốc gia

Trong 40 năm qua, Nhóm chiến lược Aspen (ASG - gồm các cựu quan chức chính phủ, học giả, doanh nhân và nhà báo) đã gặp nhau vào mỗi mùa Hè để thảo luận các vấn đề an ninh lớn.
Tìm nguồn tài chính ưu đãi cho các giải pháp "thuận thiên"

Tìm nguồn tài chính ưu đãi cho các giải pháp "thuận thiên"

Phỏng vấn bà Phạm Thị Cẩm Nhung, Điều phối Chương trình khí hậu - năng lượng của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam).
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

bà Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Thu tập xử lý thông tin nghiệp vụ kiểm soát hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan), giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Lê Phương

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Lê Phương

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Phương, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai kể từ 15/8/2024.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

Hết tháng 6/2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 7,19 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ cập nhật của Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHICS)  Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang, Cục Hải quan Bắc Ninh, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh kể từ 1/8/2024.
Phiên bản di động