Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Chặn lạm thu đầu năm học

(HQ Online) - Đến thời điểm này, hầu hết các trường học trong cả nước đã tổ chức họp phụ huynh và tiến hành thu nhiều khoản tiền đầu năm học. Ngoài các khoản đóng góp chung theo quy định, thực tế có trường đưa ra thêm một số khoản khác, đôi khi chưa được sự đồng thuận của phụ huynh.
Hà Nội: Tạm thời chưa thu học phí năm học 2022-2023
TPHCM chào đón học sinh tựu trường năm học mới
Chặn lạm thu đầu năm học
Ảnh: TTXVN

Và câu chuyện lạm thu của các năm trước thông qua Hội phụ huynh huy động các khoản đóng góp xây trường, quỹ lớp, quỹ trường... vẫn âm thầm diễn ra nhưng dưới hình thức lồng ghép khéo léo hơn bằng cách thu gộp nhiều khoản tiền như các loại chi phí dịch vụ vệ sinh, bảo vệ, văn phòng phẩm; các loại quỹ, đóng góp mua sắm cơ sở vật chất...

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có văn bản chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND các tỉnh, thành về việc ngăn chặn tình trạng lạm thu đầu năm học mới. Trong đó quán triệt tinh thần là các khoản tài trợ, đóng góp tự nguyện phải bảo đảm đúng tính chất tự nguyện của người, tổ chức tài trợ, đóng góp. Tuyệt đối không để lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa để thu các khoản đóng góp mang tính cào bằng, áp đặt. Ngay sau đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2022-2023 yêu cầu các địa phương có trách nhiệm bố trí đủ nguồn lực cho giáo dục của địa phương; thực hiện công khai các khoản thu, chi theo đúng quy định của pháp luật...

Nhìn thẳng thực tế, để các vấn đề thu - chi liên quan đến các khoản tiền đầu năm học không bị biến tướng thì cần để phụ huynh có tiếng nói và giám sát nhiều hơn trong việc thu chi các khoản đóng góp. Mặt khác, cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị để xảy ra tình trạng lạm thu các khoản đóng góp. Đó cũng là lý do năm học 2022 một số thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... trọng điểm tập trung giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, những vấn đề nhân dân quan tâm, nhất là các khoản thu đầu năm học. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo trực tiếp thành lập các đoàn thanh tra ở các đơn vị trường học, tại các quận, huyện theo tinh thần thanh tra các khoản thu, nguồn thu, mục đích thu, người hưởng lợi từ việc thu, từ đó rõ sự giải trình nguồn chi, để công khai minh bạch. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia đề xuất cần xây dựng mô hình Hội đồng giám sát cộng đồng trường với sự tham gia của phụ huynh, đại diện các đoàn thể địa phương nơi trường hoạt động như Hội khuyến học, Cựu chiến binh, Người cao tuổi... Hội đồng sẽ nhiệm vụ quyết định việc thực hiện các khoản thu - chi của trường học và chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý Nhà nước nếu có xảy ra lạm thu. Mai Ka

Mai Ka

Tin liên quan

Lạm thu trong trường học

(HQ Online) - Năm học mới 2023-2024 bắt đầu hơn một tháng, nhưng những vụ việc bức xúc về lạm thu trong nhà trường đã xuất hiện ở nhiều nơi. Vụ việc có mức lạm thu “khủng” 10 triệu đồng/học sinh ở trường Tiểu học Hồng Hà (TP Hồ Chí Minh), khi báo chí đưa tin, nhà trường đã vội vàng trả lại tiền cho phụ huynh trong đêm.
Tăng cường thanh kiểm tra để tránh lạm thu đầu năm học

Tăng cường thanh kiểm tra để tránh lạm thu đầu năm học

(HQ Online) - Để tránh lạm thu ở các trường đầu năm học mới dưới mọi hình thức, các địa phương, các trường phổ thông phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, tiến tới mọi khoản thu không dùng tiền mặt.
Xử lý người đứng đầu cơ sở giáo dục nếu xảy ra lạm thu

Xử lý người đứng đầu cơ sở giáo dục nếu xảy ra lạm thu

(HQ Online) - Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương, trực tiếp là lãnh đạo, tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra vi phạm về các khoản thu, chi đầu năm.
Hệ lụy “tour 0 đồng”

Hệ lụy “tour 0 đồng”

(HQ Online) - Khách du lịch Trung Quốc sau khi nhập cảnh vào TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), một số đoàn được đưa lên xe khách đến các cửa hàng được sắp xếp trước. Thay vì được đi thăm danh lam thắng cảnh, tìm hiểu lịch sử, văn hóa của Việt Nam thì những đoàn khách này phần lớn là người cao tuổi lại được đưa vào các cửa hàng bán đồ lưu niệm, trang sức, thực phẩm chức năng, bánh kẹo... Đáng chú ý, những cửa hàng này chỉ ưu tiên bán cho những đoàn khách Trung Quốc được dẫn đến, thậm chí không bán cho người Việt Nam.
Thuế với bất động sản thứ hai

Thuế với bất động sản thứ hai

(HQ Online) - Giá bất động sản không ngừng tăng nhanh nhiều năm qua. Một số nơi, một số phân khúc bị thổi giá lên quá cao không chỉ vượt xa mức thu nhập của đại đa số người dân mà vượt xa cả... dự báo của không ít nhà kinh tế.
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng

Quảng cáo “thổi phồng” công dụng

(HQ Online) - Thực phẩm chức năng nhưng được quảng cáo như là thuốc, thậm chí còn có thể chữa được bách bệnh, cả ung thư. Đó là thực trạng không chỉ phổ biến trên mạng xã hội mà còn xuất hiện trên các kênh truyền thông chính thống.
Tây mà là… của ta

Tây mà là… của ta

(HQ Online) - Nhiều người Sài Gòn thế hệ trước hẳn còn nhớ bài ca vui nhộn: “Chà chà chà, Hynos, chà chà chà. Chà chà chà, hàm răng em trắng bóc. Cha cha cha, cha cha cha. Và ngàn nụ cười, nụ cười tươi như hoa...”. Quảng cáo đấy, mà thật là khéo.
Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Đường sắt cao tốc Bắc Nam

(HQ Online) - Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Dự kiến tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV vào tháng 10 tới đây, Chính phủ sẽ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án này.
Muối, gạo và lương

Muối, gạo và lương

(HQ Online) - Muối, “một phần thiết yếu của cuộc sống”, ngày nay không hề đắt. Thế nhưng trong lịch sử, nhất là thời kỳ La Mã cổ đại, nó đã từng rất quý giá, được sử dụng như một hình thức thanh toán cho các binh sĩ.
Luật hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại vì thiên tai

Luật hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại vì thiên tai

(HQ Online) - Cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, để lại những thiệt hại vô cùng to lớn về người và của đối với nước ta. Riêng tại Hải Phòng và Quảng Ninh, chỉ tính đối tượng thiệt hại là người có vay vốn ngân hàng đã là 12.000 khách hàng với tổng dư nợ khoảng 26.000 tỷ đồng.
'Phông bạt'

'Phông bạt'

(HQ Online) - Việc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai hàng chục nghìn trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đã lộ ra một số người trước đó đã “khoe” số tiền chuyển khoản cao hơn nhiều lần con số ủng hộ thực.
Cảnh giác trước các thông tin lừa đảo, thất thiệt trong bão lũ

Cảnh giác trước các thông tin lừa đảo, thất thiệt trong bão lũ

(HQ Online) - Người dân nhiều tỉnh phía Bắc đang phải đối mặt trận lũ lụt kinh hoàng. Sau siêu bão Yagi là hoàn lưu bão, để lại cảnh lụt sâu, nước nhiều con sông trên báo động 3, nhấn chìm nhiều địa bàn dân cư rộng lớn. Bão, lũ, lở đất đã cướp đi hàng trăm sinh mạng và không biết bao nhiêu tài sản, hạ tầng và kế sinh nhai của hàng triệu người.
Chung tay giúp dân vùng lũ

Chung tay giúp dân vùng lũ

Những hình ảnh được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội những ngày qua:, những chiếc ô tô nối sát nhau trên cầu Nhật Tân (Hà Nội) để cản gió cho những người đi xe máy được an toàn qua cầu.
Trái cây Việt thêm ngọt

Trái cây Việt thêm ngọt

(HQ Online) - Hơn 10 loại trái cây, nông sản Việt Nam đã được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường có dân số lớn nhất toàn cầu- Trung Quốc. Mới nhất là sầu riêng đông lạnh. Sau mỗi Nghị định thư được ký kết cho từng loại nông sản, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này luôn có sự gia tăng mạnh mẽ.
Sách giáo khoa giả

Sách giáo khoa giả

(HQ Online) - Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang phát hiện, thu giữ 80.000 cuốn sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 có dấu hiệu giả mạo.
Chấn chỉnh công tác đấu giá đất

Chấn chỉnh công tác đấu giá đất

(HQ Online) - Hai vụ đấu giá đất mới đây tại ngoại thành Hà Nội đã có thấy những dấu hiệu bất thường, đáng quan tâm trong lĩnh vực đấu giá đất. Ngày 10/8, cuộc đấu giá tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai đã làm dư luận không khỏi “sốc” với mức giá trúng sau thời gian dài Hà Nội chưa có cuộc đấu giá đất.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

EuroCham: Dù còn trở ngại, các kế hoạch mở rộng kinh doanh vẫn đầy tiềm năng

EuroCham: Dù còn trở ngại, các kế hoạch mở rộng kinh doanh vẫn đầy tiềm năng

Niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực dù vẫn còn những thách thức do hậu quả của bão số 3.
WB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam

WB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam

Theo dự báo tại Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế của WB, GDP của Việt Nam trong năm 2024 được sẽ tăng cao hơn mức 5,5% được dự báo hồi tháng 4/2024.
Thu nợ thuế đạt 56.092 tỷ đồng

Thu nợ thuế đạt 56.092 tỷ đồng

Thông tin về công tác quản lý nợ thuế, Tổng cục Thuế cho biết, thu nợ thuế trong tháng 9/2024 ước đạt 2.321 tỷ đồng.
Bất cập trong xác định hàng hoá là chất thải, phế liệu

Bất cập trong xác định hàng hoá là chất thải, phế liệu

Trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, cơ quan Hải quan gặp vướng mắc liên quan đến việc xác định hàng hóa nhập khẩu là chất thải, phế liệu theo pháp luật về bảo vệ môi trường.
Tiết kiệm năng lượng là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững

Tiết kiệm năng lượng là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững

Ông Mạch Đình Khoa, Giám đốc Phát triển Chiến lược Kinh doanh và Hoạt động Thương mại của Schneider Electric cho rằng, việc tiết kiệm năng lượng không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố quyết định để các doanh nghiệp Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

(HQ Online) - Trong tháng 9, nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, than, dầu thô nhập khẩu là những nhóm hàng kim ngạch tăng, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào số thu của ngành Hải quan.
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

Số thu ngân sách tại 10 cục Hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn, đạt hơn 247 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm 2023.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
Phiên bản di động