Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Luật Quản lý thuế 2019: Bình đẳng giữa cơ quan Thuế với người nộp thuế

(HQ Online) - So với Luật Quản lý thuế hiện hành, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 (Luật Quản lý thuế năm 2019) đã thay đổi đáng kể những quy định liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người nộp thuế, nâng vị thế của người nộp thuế lên một tầm mới.
luat quan ly thue 2019 binh dang giua co quan thue voi nguoi nop thue 112189 Một số quy định mới về tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế và hải quan
luat quan ly thue 2019 binh dang giua co quan thue voi nguoi nop thue 112189 Đảm bảo tiến độ xây dựng Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật Quản lý thuế 2019
luat quan ly thue 2019 binh dang giua co quan thue voi nguoi nop thue 112189 Nghị quyết xử lý nợ thuế sẽ không chồng chéo với Luật Quản lý thuế 2019
luat quan ly thue 2019 binh dang giua co quan thue voi nguoi nop thue 112189 Luật Quản lý thuế năm 2019: Chính sách cởi mở, ý thức người nộp thuế nâng cao
luat quan ly thue 2019 binh dang giua co quan thue voi nguoi nop thue 112189
Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đưa ra nhiều giải pháp để đảm bảo chống thất thu ngân sách. Ảnh: ST.

Tại Luật Quản lý thuế số 78/2016/QH13, những hành vi bị cấm như: Nghiêm cấm công chức quản lý thuế gây phiền hà, khó khăn cho người nộp thuế; thông đồng, nhận hối lộ, bao che cho người nộp thuế để trốn thuế, gian lận thuế; sử dụng trái phép, chiếm dụng, chiếm đoạt tiền thuế; nghiêm cấm việc cho mượn, tẩy xóa, hủy hoại hoặc làm giả giấy chứng nhận đăng ký thuế…được quy định rải rác tại các điều.

Với Luật Quản lý thuế năm 2019, các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế được quy định tập trung tại một điều (Điều 6). Điều 6 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế gồm: Thông đồng, móc nối, bao che giữa người nộp thuế và công chức, cơ quan quản lý thuế để chuyển giá, trốn thuế; gây phiền hà, sách nhiễu đối với người nộp thuế; lợi dụng để chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép tiền thuế; cố tình không kê khai hoặc kê khai thuế không đầy đủ, kịp thời, chính xác về số tiền thuế phải nộp; cản trở công chức quản lý thuế thi hành công vụ.

Ngoài ra, Luật Quản lý thuế 2019 cũng cấm hành vi sử dụng mã số thuế của người nộp thuế khác để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, hoặc cho người khác sử dụng mã số thuế của mình không đúng quy định của pháp luật. Cấm bán hàng, cung cấp dịch vụ không xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật, sử dụng hóa đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn; cấm làm sai lệch, sử dụng sai mục đích, truy cập trái phép, phá hủy hệ thống thông tin về người nộp thuế.

Bên cạnh việc quy định các hành vi bị cấm đối với cả người nộp thuế và công chức thuế, Luật Quản lý thuế 2019 còn quy định rõ 5 nguyên tắc quản lý thuế. Thứ nhất, mọi tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của Luật. Thứ hai, cơ quan quản lý thuế, các cơ quan khác của Nhà nước được giao nhiệm vụ quản lý thu thực hiện việc quản lý thuế theo quy định của Luật này và các văn bản pháp luật có liên quan, bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người nộp thuế. Thứ ba, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia quản lý thuế theo quy định của pháp luật. Thứ tư, thực hiện cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong quản lý thuế; áp dụng các nguyên tắc quản lý thuế theo thông lệ quốc tế, nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế và các nguyên tắc khác phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Nguyên tắc cuối cùng là áp dụng biện pháp ưu tiên khi thực hiện các thủ tục về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật về hải quan và quy định của Chính phủ.

Đáng chú ý, Luật Quản lý thuế 2019 đã đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giữa người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế. Điển hình như quy định: “Nếu cơ quan Thuế chậm hoàn thuế cho người nộp thuế, thì phải tính tiền chậm hoàn 0,03%/ngày trên số tiền thuế chậm hoàn và ngày chậm hoàn”. Có thể nói, đây là lần đầu tiên có quy định liên quan đến trách nhiêm của cơ quan thuế khi để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện công việc.

Ngoài ra, trong phần quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý thuế, Luật Quản lý thuế 2019 có các quy định về trách nhiệm của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Nhà nước khi thanh tra, kiểm tra về thuế tại trụ sở của doanh nghiệp. Nếu người nộp thuế không đồng ý với kết luận, kiến nghị của cơ quan Thanh tra, Kiểm toán thì có quyền gửi đơn khiếu nại trực tiếp tới các cơ quan này mà không phải gửi đến cơ quan Thuế…

Một nội dung cũng hết sức quan trọng trong Luật Quản lý thuế 2019 đó là Luật đã quy định chức năng, nhiệm vụ rất cụ thể của các bộ, ngành như: Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước… trong việc kết nối thông tin cơ sở dữ liệu; trách nhiệm của Ngân hành Nhà nước chỉ đạo các đơn vị tín dụng để giúp doanh nghiệp trong thương mại điện tử.

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam, nếu Luật Quản lý thuế trước đây thường nặng về thuận lợi cho cơ quan thuế hơn là cho doanh nghiệp thì Luật Quản lý thuế 2019 quy định rất bình dẳng. Nếu cơ quan Thuế làm sai cũng bị xử lý giống như doanh nghiệp. Điều này đã thay đổi vị thế của người nộp thuế, tạo tâm lý thoải mái khi người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế. Từ đó, niềm tin với cơ quan quản lý thuế được nâng cao, ý thức chấp hành pháp luật về thuế cũng tốt hơn. Đây chính là điểm nổi bật góp phần quan trọng giúp Luật Quản lý thuế 2019 hoàn chỉnh.

 Thùy Linh

Tin liên quan

Bổ sung quy định trách nhiệm của công chức thuế trong giải quyết hồ sơ thuế

Bổ sung quy định trách nhiệm của công chức thuế trong giải quyết hồ sơ thuế

(HQ Online) - Tại dự thảo sửa đổi Luật Quản lý thuế, cơ quan soạn thảo đã bổ sung quy định trách nhiệm của công chức quản lý thuế trong việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế nói riêng và giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế nói chung.
Ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm vi phạm về hoá đơn, tránh thiệt hại cho ngân sách

Ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm vi phạm về hoá đơn, tránh thiệt hại cho ngân sách

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa có văn bản chỉ đạo cơ quan thuế địa phương trong cả nước thực hiện rà soát, giám sát chặt chẽ, kịp thời đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro về hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn không hợp pháp.
Chính thức ra mắt phiên bản eTax Mobile mới 3.2.0

Chính thức ra mắt phiên bản eTax Mobile mới 3.2.0

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa công bố phiên bản mới nhất của ứng dụng eTax Mobile 3.2.0, phiên bản này giúp đơn giản hóa quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, mang đến nhiều tiện ích vượt trội giúp người nộp thuế thao tác nhanh chóng, dễ dàng và an toàn hơn.
Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn hỗ trợ thuế, phí trong trường hợp gặp thiên tai

Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn hỗ trợ thuế, phí trong trường hợp gặp thiên tai

(HQ Online) - Cục Thuế Hà Nội vừa có lưu ý hướng dẫn các chính sách thuế về gia hạn, miễn, giảm trong trường hợp gặp thiên tai theo quy định của pháp luật thuế nhằm góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN và người nộp thuế.
Thanh toán vốn đầu tư công qua KBNN bằng 39,4% kế hoạch sau 8 tháng

Thanh toán vốn đầu tư công qua KBNN bằng 39,4% kế hoạch sau 8 tháng

(HQ Online) - Theo báo cáo của KBNN, về quản lý thu, KBNN đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan chỉ đạo KBNN địa phương tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN.
Chuyển quyền sử dụng đất thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT

Chuyển quyền sử dụng đất thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT

(HQ Online) - Bộ Tài chính vừa trả lời kiến nghị của cử tri Hải Phòng về việc nghiên cứu trình Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật theo hướng quy định về hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc đối tượng chịu thuế GTGT (giống như chuyển quyền thuê đất).
Kho bạc Nhà nước thông báo mua 150 triệu USD từ ngân hàng thương mại

Kho bạc Nhà nước thông báo mua 150 triệu USD từ ngân hàng thương mại

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa có thông báo nhu cầu mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại đợt chào 02/ĐTNT-2024 với khối lượng dự kiến tối đa 150 triệu USD.
Cảnh báo website giả mạo Cổng thông tin điện tử Kho bạc Nhà nước

Cảnh báo website giả mạo Cổng thông tin điện tử Kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước vừa có thông báo về việc giả mạo trang thông tin điện tử của Kho bạc Nhà nước để lừa đảo.
Thông tin chính xác, nâng chất thực hiện báo cáo tài chính nhà nước

Thông tin chính xác, nâng chất thực hiện báo cáo tài chính nhà nước

(HQ Online) - Công tác lập báo cáo tài chính nhà nước những năm qua đã được cải thiện đáng kể đối với các đơn vị trong Kho bạc Nhà nước (KBNN) cũng như tại các đơn vị cung cấp thông tin tài chính, từ đó giúp bức tranh tài chính nhà nước được đánh giá một cách minh bạch, tổng thể.
Triển khai hiệu quả công tác giám sát từ xa hoạt động nghiệp vụ KBNN

Triển khai hiệu quả công tác giám sát từ xa hoạt động nghiệp vụ KBNN

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết đã tập trung kiểm tra những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao, kết hợp hài hòa giữa kiểm tra thường xuyên, kiểm tra chéo và kiểm tra đột xuất.
Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/9

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/9

(HQ Online) - Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định giảm 50% lệ trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước, Tổng cục Thuế có công điện chỉ đạo các Chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh, thành phố kịp thời triển khai áp dụng mức thu lệ phí trước bạ theo quy định tại Nghị định số 109/2024/NĐ-CP để góp phần kích thích tiêu dùng, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.
Hơn 241 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công đã được thanh toán qua KBNN

Hơn 241 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công đã được thanh toán qua KBNN

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã chỉ đạo KBNN các tỉnh, thành phố tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức làm công tác kiểm soát chi NSNN.
Có nhiều cải tiến mang đột phá ở phiên bản nâng cấp của EtaxMobile

Có nhiều cải tiến mang đột phá ở phiên bản nâng cấp của EtaxMobile

(HQ Online) - Ngành Thuế dự kiến sẽ ra mắt phiên bản nâng cấp mới nhất của ứng dụng EtaxMobile vào cuối tháng 8/2024 nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Phiên bản này hứa hẹn sẽ giúp người nộp thuế sử dụng, theo dõi và thực hiện nghĩa vụ thuế một cách dễ dàng và tiện lợi hơn.
Kiểm soát chặt chẽ kê khai thuế và hoàn thuế GTGT

Kiểm soát chặt chẽ kê khai thuế và hoàn thuế GTGT

(HQ Online) - Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan Thuế các cấp thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, đồng thời, đảm bảo thời hạn giải quyết kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định, công khai, minh bạch, không gây bức xúc trong dư luận.
Cục Thuế Bình Dương ưu tiên hoàn thuế hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Cục Thuế Bình Dương ưu tiên hoàn thuế hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

(HQ Online) - Tính đến hết tháng 7 năm 2024, Cục Thuế Bình Dương đã thực hiện hoàn thuế cho doanh nghiệp trên địa bàn với gần 1.800 hồ sơ, số thuế hoàn hơn 11.300 tỷ đồng và đặc biệt không có hồ sơ trễ hạn.
Nâng cấp ứng dụng CNTT để đẩy nhanh hoàn thuế thu nhập cá nhân

Nâng cấp ứng dụng CNTT để đẩy nhanh hoàn thuế thu nhập cá nhân

(HQ Online) - Vấn đề về chậm hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Bộ Tài chính cho biết, ngành Thuế sẽ tiếp tục nâng cấp ứng dụng CNTT để hỗ trợ người nộp thuế trong việc xác định địa điểm nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN theo quy định, tra cứu được đầy đủ thông tin phục vụ kê khai quyết toán thuế.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
td-tan-hiep-phat-tra-ql-dien-dan-hq-dn-1292024-den-2892024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Bộ Chính trị họp bàn về phát triển Hải Phòng và thành lập thành phố Huế

Bộ Chính trị họp bàn về phát triển Hải Phòng và thành lập thành phố Huế

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định việc thực hiện nhiệm vụ phát triển thành phố Hải Phòng theo mục tiêu được đề ra là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở.
Thủ tướng: ASEAN BAC cần thực hiện 5 đồng hành cùng Chính phủ và nhân dân ASEAN

Thủ tướng: ASEAN BAC cần thực hiện 5 đồng hành cùng Chính phủ và nhân dân ASEAN

Thủ tướng mong muốn các thành viên ASEAN BAC sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, đưa ASEAN trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu của các nhà đầu tư và góp phần thúc đẩy ASEAN phát triển bền vững.
Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn hỗ trợ thuế, phí trong trường hợp gặp thiên tai

Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn hỗ trợ thuế, phí trong trường hợp gặp thiên tai

Cục Thuế Hà Nội vừa có lưu ý hướng dẫn các chính sách thuế về gia hạn, miễn, giảm trong trường hợp gặp thiên tai.
Tổng cục Hải quan phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Tổng cục Hải quan phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Tổng số tiền được quyên góp trực tiếp và 1 ngày lương của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại khối cơ quan Tổng cục Hải quan là 859.020.000 đồng.
Bộ Tài chính yêu cầu không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Bộ Tài chính yêu cầu không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa có Công điện số 03/CĐ-BTC về việc đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

Quyết định số 2098/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phúc Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan kể từ 15/9/2024.
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động