Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Xuất khẩu gỗ lao đao khi lạm phát tại Hoa Kỳ, EU tăng cao

(HQ Online) - Hoa Kỳ, EU là những thị trường xuất khẩu (XK) hàng đầu của ngành chế biến, XK gỗ Việt Nam. Lạm phát tăng cao tại các thị trường chủ chốt này đã và đang khiến XK gỗ Việt đối mặt không ít khó khăn, thậm chí đặt ra thách thức với mục tiêu XK khoảng 16 tỷ USD trong cả năm.
Đơn hàng sụt giảm, doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sản xuất cầm chừng
Xuất khẩu gỗ khó hoàn thành mục tiêu 16,5 tỷ USD?
Kiểm soát chặt nguồn gốc để tăng tốc xuất khẩu gỗ sang Hoa Kỳ
Dự báo, từ nay tới hết năm, đơn hàng XK gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ, EU sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh. 	Ảnh: N. Thanh
Dự báo, từ nay tới hết năm, đơn hàng XK gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ, EU sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh. Ảnh: N. Thanh

Đơn hàng từ Hoa Kỳ, EU giảm hơn 40%

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 7 tháng năm 2022, trị giá XK gỗ và sản phẩm gỗ đạt 9,7 tỷ USD, chỉ tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, trị giá XK sản phẩm gỗ đạt 6,9 tỷ USD, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2021. Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường XK chủ lực đối với mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam. Trị giá XK gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Hoa Kỳ trong 7 tháng năm 2022 đạt 5,56 tỷ USD, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhận định tăng trưởng XK toàn ngành nói chung trong 7 tháng năm 2022 đạt thấp so với cùng kỳ năm 2021 và những năm trước đó, ông Bùi Chính Nghĩa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết: nguyên nhân chủ yếu do giá nguyên liệu sản xuất và sản phẩm tăng cao (chi phí vật tư sản xuất, vận chuyển tăng mạnh). Các quốc gia thắt chặt chính sách tín dụng do lạm phát có xu hướng tăng dẫn đến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phân tích: “Trong bối cảnh áp lực lạm phát đè nặng lên nền kinh tế Hoa Kỳ khiến nhu cầu tiêu dùng của người dân nước này giảm tốc. Khi nhu cầu tiêu dùng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới giảm sẽ ảnh hưởng lớn tới các DN XK gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam. XK gỗ và sản phẩm gỗ tới Hoa Kỳ giảm là nguyên nhân chính làm giảm đà tăng trưởng của ngành gỗ”.

Khảo sát được nhóm nghiên cứu các Hiệp hội gỗ và Tổ chức Forest Trends thực hiện trung tuần tháng 7/2022 nhằm tìm hiểu thực trạng về sự suy giảm các thị trường XK gỗ cho thấy, có 45/52 DN tham gia khảo sát XK đồ gỗ sang Hoa Kỳ và 39/52 DN được phỏng vấn có sản phẩm XK sang thị trường EU. Doanh số XK của đa số DN, đặc biệt sang các thị trường Hoa Kỳ và EU đều giảm trong khoảng thời gian từ đầu năm tới ngày 20/7. Đơn hàng của DN từ các thị trường này cũng sụt giảm. Cụ thể, tại Hoa Kỳ, số lượng đơn hàng của các DN được khảo sát giảm trung bình 45,4%. Một số DN không còn đơn hàng. Tại thị trường EU, các DN phản ánh mức giảm trung bình khoảng 44,6%, trong đó một DN có số đơn hàng giảm mạnh từ 80 – 100%. Số lượng đơn hàng XK đến các thị trường khác cũng có mức giảm cao, trung bình khoảng 36,3%; một số DN bị giảm đến 80%.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Tô Xuân Phúc, chuyên gia của Tổ chức Forest Trends nhìn nhận: “Sự tụt giảm nhanh về kim ngạch XK của DN trong những tháng gần đây đã cho thấy thị trường XK tương đối ảm đạm”.

Khó “về đích”

Các DN tham gia khảo sát đều dự kiến, tình hình XK sẽ chưa cải thiện nhiều và số lượng đơn hàng sang tất cả các thị trường vẫn tiếp tục sụt giảm mạnh trong những tháng còn lại của năm 2022. Mức sụt giảm đơn hàng trung bình tại các thị trường Hoa Kỳ, EU và Anh được dự báo đều trên 40%; trong khi tình hình XK tại các thị trường khác có mức giảm thấp hơn.

Ông Tô Xuân Phúc nhận định, tín hiệu của thị trường đầu ra đối với các tháng còn lại của năm 2022 không lạc quan. Nhiều DN hiện đang đối mặt với các khó khăn về các khía cạnh như vốn vay và chi phí đầu vào sản xuất trong bối cảnh nguồn thu đầu vào giảm sút. Biện pháp ứng phó mà các DN hiện đang áp dụng như lựa chọn giảm quy mô sản xuất để cắt giảm chi phí; lựa chọn giảm giá sản phẩm để kích cầu, mở rộng thị trường khách hàng khu vực EU, Australia chỉ mang tính chất ngắn hạn. “Nếu thị trường tiếp tục diễn biến như hiện nay, các giải pháp ngắn hạn này sẽ không giúp được nhiều cho DN trong việc duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Tất cả những điều này cho thấy khó khăn của ngành chế biến, XK gỗ trong việc đạt mục tiêu XK cả năm 2022”, ông Tô Xuân Phúc nhấn mạnh.

Ngoài vấn đề sụt giảm đơn hàng, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam thông tin, ngành gỗ còn đang đối diện với rủi ro hoặc những tác động không mong muốn khác. Cụ thể như, ngày 22/4/2022, Liên minh Tủ bếp Hoa Kỳ (AKCA) đã gửi đơn yêu cầu Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với tủ gỗ NK từ Việt Nam. Hoa Kỳ đang xem xét bãi bỏ thuế NK một số mặt hàng trong đó có sản phẩm gỗ từ Trung Quốc. Điều này có thể sẽ khiến khách hàng và đơn hàng từ Việt Nam quay trở lại Trung Quốc. Các DN Việt rất khó cạnh tranh.

Để hỗ trợ DN giảm bớt khó khăn, nhiều DN ngành gỗ kiến nghị Chính phủ thúc đẩy các ngân hàng cho phép giãn nợ, giảm lãi suất, gia hạn các khoản vay đến hạn, hỗ trợ DN tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Đối với các chính sách thuế, phí, các DN mong muốn Chính phủ cho phép giảm, chậm nộp thuế thu nhập DN và thuế thu nhập cá nhân, giảm tiền thuê đất, hoàn thuế giá trị gia tăng nhanh nhất nhằm trả vốn cho DN và giảm chi phí XNK container cảng biển…

“Nhiều DN đề nghị Chính phủ đưa ra các biện pháp kịp thời để bình ổn giá cả, giảm thanh, kiểm tra; hỗ trợ công nhân đóng bảo hiểm xã hội, gia hạn thời gian đóng bảo hiểm xã hội và thiết kế các gói cứu trợ để kịp thời hỗ trợ DN vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt, ổn định sản xuất trong dài hạn”, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam nói.

Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Đáp ứng tiêu chuẩn, xuất khẩu thành công vào thị trường Hoa Kỳ

Đáp ứng tiêu chuẩn, xuất khẩu thành công vào thị trường Hoa Kỳ

(HQ Online) - Đáp ứng các yêu cầu của FSVP và FSMA không chỉ giúp các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành công vào thị trường Hòa Kỳ, mà còn mở ra nhiều cơ hội khác như mở rộng thị trường quốc tế.
Trung Quốc đề xuất đàm phán với EU để giải quyết vấn đề thuế xe điện

Trung Quốc đề xuất đàm phán với EU để giải quyết vấn đề thuế xe điện

Tuần trước, Trung Quốc đã đánh đi tín hiệu sẵn sàng giảm căng thẳng bằng cách không áp dụng các biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với rượu brandy của EU.
Việt Nam hướng đến du lịch xanh, bền vững

Việt Nam hướng đến du lịch xanh, bền vững

(HQ Online) - Du lịch xanh ngày càng được quan tâm và trở thành hướng phát triển quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Du lịch xanh sẽ là đòn bẩy quan trọng để phát triển kinh tế xanh, giúp tăng trưởng xanh, hướng tới mục tiêu đạt Net Zero (giảm khí thải ròng bằng không) vào năm 2050.
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(HQ Online) - Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHICS): Những nông sản triệu đô xuất khẩu qua Hải quan cửa khẩu Lào Cai

(INFOGRAPHICS): Những nông sản triệu đô xuất khẩu qua Hải quan cửa khẩu Lào Cai

(HQ Online) - Từ đầu năm đến 10/9, kim ngạch xuất nhập khẩu qua Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai (Cục Hải quan Lào Cai) đạt 1,73 tỷ USD, trong đó xuất khẩu hơn 1,23 tỷ USD, nhập khẩu đạt 494,6 triệu USD.
8 tháng chi gần 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

8 tháng chi gần 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

(HQ Online) - Hết tháng 8/2024, cả nước chi 92,5 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFOGRAPHICS) 71,53 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 8/2024

(INFOGRAPHICS) 71,53 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 8/2024

(HQ Online) - Tháng 8/2024 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục duy trì ở mức cao khi đạt 71,53 tỷ USD.
8 tháng, xuất nhập khẩu đạt hơn 512 tỷ USD

8 tháng, xuất nhập khẩu đạt hơn 512 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 512 tỷ USD, theo số liệu thống kê vừa được Tổng cục Hải quan công bố chiều ngày 11/9.
Nhiều tín hiệu tốt cho doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu thủy sản

Nhiều tín hiệu tốt cho doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu thủy sản

(HQ Online) - Xuất khẩu thủy sản trong 8 tháng mang về gần 6,3 tỷ USD, với nhiều lợi thế từ thị trường, cùng với sự năng động của doanh nghiệp, xuất khẩu thủy sản dự kiến sẽ tăng hơn năm trước.
(INFOGRAPHICS) Hơn 473 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/8

(INFOGRAPHICS) Hơn 473 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/8

(HQ Online) - Từ đầu năm hết ngày 15/8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 473,33 tỷ USD, tăng 16,9%, tương ứng tăng 68,58 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ tăng 102%

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ tăng 102%

(HQ Online) - Ấn Độ là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực mà nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt được tăng trưởng ấn tượng.
3 nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 100 tỷ USD

3 nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 100 tỷ USD

(HQ Online) - Tính đến 15/8, top 3 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của nước ta mang về kim ngạch hơn 100 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 473 tỷ USD tính đến trung tuần tháng 8

Xuất nhập khẩu đạt hơn 473 tỷ USD tính đến trung tuần tháng 8

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 8/2024 (1-15/8) đạt 32,93 tỷ USD, giảm 11,4% (tương ứng giảm 4,24 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 7/2024.
TPHCM: Hàng hóa XNK tăng hơn 6 tỷ USD

TPHCM: Hàng hóa XNK tăng hơn 6 tỷ USD

(HQ Online) - Hàng hóa XNK qua các cửa khẩu TPHCM trong 8 tháng năm 2024 đạt trên 78 tỷ USD, tăng hơn 6 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tôm đạt kỷ lục trong tháng 7

Xuất khẩu tôm đạt kỷ lục trong tháng 7

(HQ Online) - Xuất khẩu (XK) tôm trong tháng 7/2024 đạt kỷ lục, đưa trị giá tôm XK trong 7 tháng đầu năm nay đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc cần đảm bảo những quy định gì?

Sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc cần đảm bảo những quy định gì?

(HQ Online) - Để xuất khẩu sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam sang Trung Quốc, các cơ sở đóng gói sầu riêng đông lạnh phải đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình đóng gói, truy xuất nguồn gốc và quy trình kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm (HACCP). Đi kèm với đó, là một số yêu cầu về năng lực cấp đông và kho lạnh bảo quản.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
td-tan-hiep-phat-tra-ql-dien-dan-hq-dn-1292024-den-2892024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
5 giải pháp chống buôn lậu hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

5 giải pháp chống buôn lậu hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Công tác kiểm soát chống buôn lậu hàng giả, hàng xâm phạm quyên sở hữu trí tuệ từ đầu năm 2024 đến nay từng bước được kiểm soát.
Xuất cấp các mặt hàng dự trữ quốc gia cho tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang

Xuất cấp các mặt hàng dự trữ quốc gia cho tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang

Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã quyết định xuất cấp các mặt hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng của mưa lũ tại tỉnh Cao Bằng và Tuyên Quang.
Sửa Luật thuế TTĐB để giảm tỷ lệ tiêu thụ các mặt hàng có hại cho sức khoẻ

Sửa Luật thuế TTĐB để giảm tỷ lệ tiêu thụ các mặt hàng có hại cho sức khoẻ

Theo đánh giá, việc tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) ngoài việc điều tiết tiêu dùng các sản phẩm có hại cho sức khoẻ, môi trường nhằm nâng cao sức khoẻ toàn dân, cải thiện năng suất lao động và phát triển bền vững còn giúp cho nguồn thu ngân sách
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 54 tỷ USD: Nhiệm vụ khả thi

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 54 tỷ USD: Nhiệm vụ khả thi

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 40,08 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước...
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

Quyết định số 2098/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phúc Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan kể từ 15/9/2024.
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động