Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Đầu tư trái phiếu doanh nghiệp: Đã đến lúc cảnh báo nhà đầu tư cá nhân

Sau quá trình kiểm tra, nắm bắt thực tế nhà đầu tư cá nhân tiếp tục gia tăng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho rằng đã đến lúc đưa ra cảnh báo nhóm nhà đầu tư này về những rủi ro của hoạt động đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp.
dau tu trai phieu doanh nghiep da den luc canh bao nha dau tu ca nhan

Nhà đầu tư cá nhân lao vào trái phiếu doanh nghiệp

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), 9 tháng đầu năm nay có 151 doanh nghiệp thực hiện thành công 446 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ, qua đó huy động được tới hơn 179.084 tỷ đồng. Trong đó, nhiều đợt phát hành thu hút 100% nhà đầu tư cá nhân tham gia.

Cụ thể như đợt huy động 44,2 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất lên tới 13%/năm vào ngày 24/6 của Công ty cổ phần Vận chuyển Mercury, có 49 nhà đầu tư cá nhân tham gia mua toàn bộ lượng trái phiếu phát hành thành công.

Hay Công ty Chứng khoán Trí Việt (TVB- HOSE) vào đầu tháng 7/2019 đã phát hành được 80 tỷ đồng trái phiếu, với lãi suất 10,53%/năm cho 42 nhà đầu tư cá nhân và 1 nhà đầu tư tổ chức.

Trên thị trường thứ cấp, theo Công ty Chứng khoán Kỹ thương (TCBS), hiện quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp đạt khoảng 40.000 tỷ đồng, trong đó khoảng 98% tổng số trái phiếu đang niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và HNX là do TCBS tư vấn và thực hiện.

Đồng thời, TCBS nắm giữ tới hơn 80% thị phần giao dịch trái phiếu doanh nghiệp của nhà đầu tư trên sàn. Lũy kế từ đầu năm đến hết quý III/2019, TCBS đã phân phối ra thị trường hơn 17.353 tỷ sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, thu hút hơn 25.330 khách hàng trên toàn quốc tham gia đầu tư tính từ thời điểm sản phẩm ra mắt thị trường năm 2014.

Hiện trạng trên cho thấy, sau khi áp dụng cơ chế thông thoáng tại Nghị định 163/2018/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay, sự sôi động của thị trường đã thu hút nhà đầu tư cá nhân gia tăng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp…, vì sức hút lời cao.

Kể cả mua sơ cấp lẫn thứ cấp, nhà đầu tư được nhà phát hành lẫn đơn vị tư vấn bán sản phẩm cam kết mức lợi tức trên dưới 9%/năm, cao hơn đáng kể so với mặt bằng lãi suất gửi tiết kiệm 6-7%/năm…

“Lòng tham” đang chiến thắng khi nhà đầu tư quan tâm đến kiếm lời nhiều hơn là thận trọng với các rủi ro xuất hiện khi doanh nghiệp phát hành không trả lãi suất cũng như thanh toán gốc trái phiếu, rủi ro trái phiếu mất thanh khoản...

Cảnh báo rủi ro

“Trái phiếu doanh nghiệp là một sản phẩm rủi ro, càng lãi suất cao thì rủi ro càng lớn, nên nếu gia tăng các cụ ông, cụ bà đem tiền dành dụm được sau khi nghỉ hưu, khoản tiền lương ít ỏi mà đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp là đáng báo động. Khi doanh nghiệp không có khả năng thanh toán cho trái chủ đến ngày trái phiếu đáo hạn, thì nhà đầu tư đối mặt với rủi ro lớn…”, nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết.

Một “cái bẫy” với nhà đầu tư theo góc nhìn của giám đốc pháp chế một công ty quản lý quỹ là Nghị định 163/2018/NĐ-CP quy định, trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ bị hạn chế giao dịch trong phạm vi dưới 100 nhà đầu tư, không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành.

Thời gian hạn chế 1 năm kể từ khi phát hành là quá ngắn. Sau thời gian này, trái phiếu phát hành riêng lẻ được giao dịch rộng rãi ra đại chúng, bao gồm cả nhà đầu tư cá nhân, nhỏ lẻ, trong khi khoảng thời gian 1 năm có thể sức khỏe tài chính của tổ chức phát hành biến động, các nhà đầu tư cá nhân không đủ thời gian và hiểu biết để lường hết các rủi ro có thể xảy ra...

Theo ý kiến của chuyên gia ở Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), việc thiếu vắng các tổ chức xếp hạng tín nhiệm có chất lượng tin cậy và trung tâm định giá trái phiếu tập trung dẫn đến thiếu thông tin cơ sở cần thiết để nhà đầu tư có thể đánh giá tương quan rủi ro - lợi suất mà trái phiếu đem lại.

Hoạt động cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm còn rất hạn chế, khiến chất lượng trái phiếu đang ở trạng thái “tốt xấu lẫn lộn”, dẫn tới nhà đầu tư vừa khó khăn, vừa mất nhiều thời gian tìm hiểu, đánh giá về doanh nghiệp trước khi đưa ra quyết định đầu tư trái phiếu.

Mặt khác, đặc thù của đầu tư vào trái phiếu là giá trị lớn, trong khi nhiều đợt phát hành theo hình thức riêng lẻ, không có tài sản bảo đảm, nên rủi ro lớn với nhà đầu tư, nhất là trong giai đoạn phát triển ban đầu với tính chuyên nghiệp của thị trường còn hạn chế…

Từ thực trạng trên, ý kiến từ Bộ Tài chính cho biết, đã đến lúc cảnh báo về hoạt động đầu tư của nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ vào trái phiếu doanh nghiệp trong bối cảnh hiểu biết của họ về sản phẩm này còn hạn chế.

Hơn ai hết, nhà đầu tư cần ý thức được những rủi ro tiềm ẩn với khoản đầu tư của mình, chứ không có chuyện mua là lãi cao, là được đảm bảo 100% về thanh toán lãi và gốc trái phiếu.

Khi có nhu cầu đầu tư, thì nhà đầu tư cần trực tiếp tìm hiểu kỹ các thông tin về đơn vị phát hành; trái phiếu có hay không có tài sản đảm bảo, có hay không có bảo lãnh phát hành; ai là tổ chức tư vấn, đại lý phát hành…, chứ tránh nghe thông tin một chiều từ đơn vị phát hành, tư vấn.

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Tin liên quan

Ngân hàng dẫn đầu trong phát hành và mua lại trái phiếu trước hạn

Ngân hàng dẫn đầu trong phát hành và mua lại trái phiếu trước hạn

(HQ Online) - 8 tháng đầu năm tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt hơn 247.000 tỷ đồng. Trái phiếu ngân hàng dẫn đầu số lượng phát hành khi chiếm tới 73% tổng giá trị trái phiếu, trong khi đó, trái phiếu bất động sản xếp thứ 2 và chỉ chiếm khiêm tốn gần 18%.
Sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ sau một năm vận hành

Sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ sau một năm vận hành

(HQ Online) - Sau 9 tháng chuẩn bị, ngày 19/7/2023, hệ thống giao dịch tập trung trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ đã chính thức khai trương vận hành tại Sở GDCK Hà Nội (HNX). Sau một năm đi vào hoạt động, hệ thống vận hành an toàn, thông suốt, quy mô thị trường giao dịch TPDN riêng lẻ đã có sự phát triển mạnh mẽ, cùng với đó là sự cải thiện tình hình phát hành TPDN riêng lẻ trên thị trường sơ cấp.
Nhiều tín hiệu tích cực trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều tín hiệu tích cực trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

(HQ Online) - Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới, dần nâng cao chất lượng, tiếp tục phát triển và đi vào chiều sâu.
Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được đặt lệnh mua cổ phiếu mà không cần đủ 100% tiền

Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được đặt lệnh mua cổ phiếu mà không cần đủ 100% tiền

(HQ Online) - Việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư 68/2024/TT-BTC được xem là sẽ tháo gỡ nút thắt trọng yếu trong nâng hạng thị trường chứng khoán liên quan đến bãi bỏ quy định yêu cầu ký quỹ trước giao dịch đối với nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.
Luật hóa quy định về  hành vi thao túng thị trường chứng khoán

Luật hóa quy định về hành vi thao túng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại Luật Chứng khoán là cần thiết để đảm bảo cho thị trường chứng khoán (TTCK) hoạt động minh bạch, hiệu quả hơn, đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, ngăn chặn hành vi gian lận, tạo điều kiện cho TTCK phát triển.
Chứng khoán có khởi sắc trong tháng 9?

Chứng khoán có khởi sắc trong tháng 9?

(HQ Online) - Mặc dù có thể còn những biến động khi phải thận trọng theo dõi các dữ liệu về các kịch bản của nền kinh tế Mỹ, đã có nhiều hơn các yếu tố có thể tác động tích cực lên lên thị trường chứng khoán Việt Nam cho giai đoạn cuối năm khi tăng trưởng đi kèm với chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa theo hướng hỗ trợ.
VN-Index phục hồi hơn 13% trong 8 tháng, các quỹ mở có lợi nhuận ra sao?

VN-Index phục hồi hơn 13% trong 8 tháng, các quỹ mở có lợi nhuận ra sao?

(HQ Online) - Báo cáo mới của Fmarket - hiện là đối tác chiến lược, phân phối gần 50 sản phẩm quỹ mở của các công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam, cho thấy những kết quả ấn tượng của các quỹ mở trong 8 tháng năm 2024.
300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

(HQ Online) - 300 triệu cổ phiếu GEE của Công ty CP Điện lực Gelex chính thức giao dịch trên sàn HoSE với giá tham chiếu 37.150 đồng/cổ phiếu.
MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố ngày 29/8/2024 là ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu

(HQ Online) - Ngày 8/8, tại Singapore, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu thảo luận về giải pháp nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Nhà đầu tư mong đợi thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng

Nhà đầu tư mong đợi thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng

(HQ Online) - Các nhà đầu tư tài chính, các ngân hàng, các quỹ đầu tư toàn cầu đều đặt nhiều kỳ vọng vào việc thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng từ cận biên lên thị trường mới nổi.
Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

(HQ Online) - Thị trường chứng khoán diễn biến tiêu cực trong những ngày đầu tháng 8/2024, song nhiều yếu tố tích cực từ nội tại nền kinh tế sẽ hỗ trợ sự hồi phục của thị trường trong các tháng tới.
Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

(HQ Online) - Ngày 5/8/2024, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng thứ hai, Bộ Tài chính Singapore Chee Hong Tat, Đại sứ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) và Sở Giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa hai bên.
Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm cả về thanh khoản và giá cổ phiếu

Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm cả về thanh khoản và giá cổ phiếu

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội, trong tháng 7/2024, chỉ số HNX-Index sụt giảm mạnh trong nửa cuối tháng, đóng cửa ở mức 235,36 điểm (giảm 0,93%), khối lượng giao dịch bình quân đạt 59,5 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 25,1% so với tháng trước, tương ứng giá trị giao dịch bình quân đạt 1.270 tỷ đồng/phiên, giảm 21% so với tháng trước.
Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

(HQ Online) - Ngày 2/8, trong khuôn khổ Chương trình công tác của Bộ Tài chính Việt Nam tại Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Bộ ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT); Đại sứ Australia tại Việt Nam; Văn phòng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã tổ chức Tọa đàm Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia.
Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

(HQ Online) - Tiếp tục chuyến công tác tại Australia, sáng ngày 2/8/2024, tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (UBCKNN) đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC).
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
td-tan-hiep-phat-tra-ql-dien-dan-hq-dn-1292024-den-2892024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

Hải quan Móng Cái đề nghị tăng thời gian đóng mở cửa khẩu, thông quan hàng hóa

Hải quan Móng Cái đề nghị tăng thời gian đóng mở cửa khẩu, thông quan hàng hóa

Số lượng doanh nghiệp, tờ khai, kim ngạch xuất nhập khẩu và phương tiện, hành khách xuất nhập cảnh qua địa bàn Móng Cái đều tăng so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam sẽ đạt xếp hạng tín nhiệm theo mục tiêu đề ra

Việt Nam sẽ đạt xếp hạng tín nhiệm theo mục tiêu đề ra

Với thang điểm xếp hạng tín nhiệm hiện nay, Việt Nam đang tiến gần hơn tới mục tiêu đạt định mức xếp hạng Đầu tư vào năm 2030 đề ra tại Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030.
Hải quan Hải Phòng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục bão số 3

Hải quan Hải Phòng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục bão số 3

Cục Hải quan Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu các chi cục rà soát, đánh giá các điều kiện kiểm tra, giám sát tại kho, bãi, cảng; cửa hàng miễn thuế.
Cần chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau siêu bão số 3

Cần chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau siêu bão số 3

Siêu bão số 3 đã để lại rất nhiều hậu quả nặng nề. Đời sống nhân dân và hoạt động của doanh nghiệp chịu rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực nên rất cần những chính sách hỗ trợ kịp thời và phù hợp từ cơ quan quản lý.
Sửa đổi Nghị định số 08/2015/NĐ-CP: Đề xuất bãi bỏ toàn bộ Điều 35 về “xuất nhập khẩu tại chỗ”

Sửa đổi Nghị định số 08/2015/NĐ-CP: Đề xuất bãi bỏ toàn bộ Điều 35 về “xuất nhập khẩu tại chỗ”

Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

Quyết định số 2098/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phúc Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan kể từ 15/9/2024.
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập.
Phiên bản di động