Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Đón cơ hội từ “sóng” M&A, IPO trong năm 2022

(HQ Online) - Hàng loạt kế hoạch M&A, mua bán cổ phần chiến lược và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước sẽ được tái khởi động và đẩy nhanh trong năm 2022 nhờ diễn biến thuận lợi thị trường chứng khoán.
Doanh nghiệp châu Âu lên kế hoạch tăng đầu tư vào Việt Nam từ quý 1/2022
Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 6,7% trong năm 2022
Đón cơ hội từ “sóng” M&A, IPO trong năm 2022
Các hoạt động M&A, IPO mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn. Nguồn: Internet

M&A, IPO “nóng” trở lại

Báo cáo phân tích mới đây của Công ty chứng khoán MayBank Kim Eng đã chỉ ra 3 động lực thúc đẩy hoạt động M&A tại Việt Nam trong 5 năm tới. Thứ nhất, thị trường tiêu thụ lớn và đang mở rộng với gần 100 triệu người phản ánh tiềm năng tăng trưởng các ngành chủ chốt như bán lẻ, thực phẩm và đồ uống, dịch vụ tài chính, bất động sản, vận tải, y tế và giáo dục.

Thứ hai là nhu cầu vốn và chuyên môn của các công ty trong nước trong giai đoạn đang phát triển. Các doanh nghiệp Việt Nam đã qua giai đoạn hoàn thiện nền tảng (2000-2010) và giai đoạn tái cấu trúc (2011-2018). Hiện tại, Việt Nam đang củng cố nền tảng kinh doanh và phát triển chiến lược phát triển rõ ràng hơn cho chu kỳ tiếp theo. Nhu cầu về vốn và chuyên môn (đặc biệt trong việc xây dựng mạng lưới và kỹ thuật số hoá) được chú trọng. Điều này mở ra các cơ hội M&A trong các ngành như bán lẻ, dịch vụ tài chính (ngân hàng, chứng khoán), công nghiệp và vận tải.

Thứ ba là việc đẩy nhanh cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước (SOEs). Hiện tại đang có 93 doanh nghiệp nhà nước có kế hoạch IPO và 209 doanh nghiệp nhà nước có kế hoạch thoái vốn, bao gồm những doanh nghiệp lớn trong ngành ngân hàng, viễn thông, bán lẻ, dịch vụ, và vận tải. Quá trình cổ phần hoá đang bị trì trệ đáng kể trong giai đoạn 2018 đến nửa đầu 2021, do nhiều yếu tố gồm rào cản về pháp lý hạn chế quyền sở hữu nước ngoài, quyền sử dụng đất và dịch Covid 19 (dẫn đến trì hoãn trong việc khảo sát). Khi dịch Covid-19 được đẩy lùi vào năm 2022, Chính phủ sẽ tập trung giải quyết các rào cản pháp lý để đẩy nhanh bước cuối quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước với mục tiêu chính nhằm tăng hiệu suất toàn bộ kinh tế.

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Đầu tư và mua bán sáp nhập doanh nghiệp, giá trị M&A có thể phục hồi lên 7 tỷ USD trong năm 2022, gấp đôi giá trị năm 2020 và 2021.

Theo các chuyên gia của MayBank Kim Eng, việc triển khai các kế hoạch M&A, mua bán cổ phần chiến lược và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước sẽ giúp thu hút các quỹ nước ngoài vào Việt Nam và về cơ bản sẽ giúp khai phá giá trị của các công ty Việt Nam, vốn bị thị trường chung đánh giá thấp nghiêm trọng (chủ yếu là các nhà đầu tư cá nhân trong nước với tư duy đầu tư ngắn hạn). Các thương vụ VPB thoái vốn FECredit vào tháng 4/2021 và MSN bán Crown-X cho tập đoàn S.K Group và Alibaba là dẫn chứng cho nhận định này.

Chọn cổ phiếu tiềm năng

Các hoạt động M&A, cổ phần hóa sẽ mang lại những cơ hội đầu tư hấp dẫn trên thị trường chứng khoán. Các chuyên gia của Công ty chứng khoán Agriseco đã chỉ ra cơ hội đầu tư tiềm năng từ các thương vụ thoái vốn tại NTP (Nhựa Tiền phong), BMI (Bảo hiểm Bảo Minh) và VGT (Tập đoàn Dệt may Việt Nam).

Cụ thể, Agriseco đưa ra giá khuyến nghị của NTP Là 70.000 đồng. NTP có 3 cụm nhà máy đặt tại 3 miền bao gồm Hải Phòng, Nghệ An và Bình Dương. Khi hoạt động hết công suất cả 3 nhà máy này, NTP có thể cung ứng ra thị trường hơn 190 nghìn tấn nhựa mỗi năm, đây là con số lớn hơn khá nhiều so với nguồn cung từ các doanh nghiệp làm nhựa khác như HSG, Tân Á Đại Thành.

Agriseco kỳ vọng giá thoái vốn NTP sẽ cao hơn giá hiện tại bởi NTP đang sở hữu 1 khu đất có tổng diện tích khoảng 9,3 ha tại An Đà, Hải Phòng đã có quy hoạch xây chung cư; giá thị trường của mảnh đất này cao gấp nhiều lần so với giá trị sổ sách.

Với BMI, giá mục tiêu là 55.000 đồng/cổ phiếu. BMI là doanh nghiệp đầu ngành, có lịch sử trả cổ tức cao và đều đặn, sức khỏe tài chính lành mạnh và tỷ lệ sinh lời được duy trì khá ổn định.

Agriseco đánh giá BMI sẽ là tâm điểm của đợt thoái vốn của SCIC sắp tới do tỷ lệ sở hữu Nhà nước lớn (trên 51%). Và kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2021 đã hoàn thành hơn 83% mức lợi nhuận đề ra trong kế hoạch đầu năm.

Agiseco cũng đưa ra giá mục tiêu cho VGT là 40.000 đồng. VGT là doanh nghiệp đầu ngành với 95,5% thị phần sợi, 42,3% thị phần xơ và 25,7% thị phần vải cả nước. VGT hưởng lợi từ việc chính thức áp thuế chống bán phá giá lên sợi nhập khẩu từ các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia với mức thuế suất từ 17% - 54%. Bên cạnh đó là nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu phục hồi và mặt bằng giá sợi kỳ vọng duy trì ở mức cao trong năm 2022.

Với hàng loạt hiệp định FTA được ký kết gần đây, các doanh nghiệp dệt may sẽ chuyển sang sử dụng các sản phẩm xơ, sợi vải có nguồn gốc trong nước để đáp ứng nguyên tắc “đi từ vải, sợi” từ đó có thể hưởng mức thuế suất ưu đãi. VGT cũng được kỳ vọng Bộ Công Thương thoái vốn trong năm 2022.

Các chuyên gia của MayBank Kim Eng cũng đặt kỳ vọng tốt với các thương vụ của một số công ty đã lên sàn như VPB, MSB, VCB, BID, STB, MSN, MWG và VIC.

Cụ thể, sau khi bán 49% mảng dịch vụ tiêu dùng cho cho Sumitomo Mitsuibishi (SMBC) với tổng định giá đạt 2,8 tỷ USD, VPB dự kiến sẽ bán 15% cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài và kỳ vọng sẽ hoàn thành trong nửa đầu năm 2022. MSB cũng đang đàm phán với các đối tác nước ngoài, và chờ phê duyệt của ngân hàng trung ương, để thoái vốn 100% cổ phần tín dụng tiêu dùng (cụ thể FFCOM).

Trong khi đó, VCB và BID sẽ đẩy nhanh kế hoạch phát hành đã bị trì hoãn trước đó do Covid-19 và Ngân hàng nước dự kiến đấu giá 33% cổ phần của STB; TCB dự kiến IPO Công ty chứng khoán TCBS vào đầu năm 2023 với tham vọng phát triển TCBS thành công ty mạnh trong vùng về công nghệ quản lý tài sản, với mục tiêu định giá đạt 5 tỷ USD.

Với MSN, sau khi thuyết phục thành công SK Group (Hàn Quốc) và Alibaba (China) làm đối tác chiến lược, MSN có kế hoạch sẽ có thêm đối tác chiến lược khác với CrownX, với cổ phần 10%. Bên cạnh đó, MSN cũng có dự kiến các hoạt động M&A trong kế hoạch, việc này sẽ tạo nên các câu chuyện mới cho MSN.

VIC cũng dự kiến bắt đầu kế hoạch IPO Vinfast trong đầu năm 2022 và kỳ vọng Vinfast sẽ được niêm yết với giá trị tương đương với các doanh nghiệp xe điện khác trên thế giới. Hiện tại dự báo IPO sẽ vào khoảng 5-10% cổ phần và định giá có thể dao động trong khoảng 25-30 tỷ USD. Lưu ý rằng vốn hoá của VIC (sở hữu trực tiếp 52% Vinfast) đang tại mức 17 tỷ USD.

Kế hoạch IPO Bách hóa xanh của MWG cũng được đánh giá là sự kiện quan trọng để tái định giá MWG. MayBank Kim Eng kỳ vọng Bách hóa xanh sẽ được định giá tương đương với WinCommerce (WCM) quản lý bởi CrownX thuộc Masan Group, hiện đang được định giá 4 tỷ USD dựa vào giao dịch trên thị trường. Lưu ý rằng vốn hoá của MWG (gần như sở hữu 100% Bách hóa xanh) hiện đang ở mức 4 tỷ USD.

Khải Kỳ

Tin liên quan

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội ước đạt 2.417,2 nghìn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội ước đạt 2.417,2 nghìn tỷ đồng

(HQ Online) - Mặt bằng lãi suất cho vay có xu hướng giảm, sản xuất phục vụ xuất khẩu tăng trưởng tốt; các chính sách về miễn giảm, giãn, hoãn thuế tiếp tục được triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh đã thúc đẩy đầu tư mới và mở rộng sản xuất, tăng cường thu hút và thực hiện vốn đầu tư toàn xã hội.
Đa dạng hóa, làm mới sản phẩm chứng khoán để hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Đa dạng hóa, làm mới sản phẩm chứng khoán để hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

(HQ Online) - Ông Kojima Kazunobu, Cố vấn trưởng của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho rằng, Việt Nam cần nỗ lực hơn trong việc phát triển thị trường chứng khoán cả về chất và lượng để trở thành một thị trường tiềm năng, có tính hấp dẫn đối với nhà đầu tư ngoại.
Đảm bảo an toàn nợ công khi "đổ vốn" cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Đảm bảo an toàn nợ công khi "đổ vốn" cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

(HQ Online) - Liên quan đến việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, đây là dự án cần nguồn vốn rất lớn nhưng sẽ tìm phương án để đảm bảo an toàn nợ công và an toàn tài chính quốc gia.
Bước chuyển quan trọng để sớm nâng hạng thị trường chứng khoán

Bước chuyển quan trọng để sớm nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Theo đánh giá của các chuyên gia, việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 68/2024/TT-BTC ngày 18/9/2024 là bước tiến quan trọng trong tiến trình hướng tới mục tiêu nâng chất cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
Truyền thông là trụ cột quan trọng để quản trị rủi ro trên thị trường trái phiếu

Truyền thông là trụ cột quan trọng để quản trị rủi ro trên thị trường trái phiếu

(HQ Online) - Tại Hội thảo trực tuyến đối thoại chính sách tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Canada, tổ chức ngày 24/9, đại diện Bộ Tài chính Canada nhấn mạnh, một trong những trụ cột quan trọng để quản trị rủi ro trên thị trường trái phiếu là truyền thông. Theo đó, công tác truyền thông tốt giúp ngăn chặn những diễn biến không mong muốn, kiểm soát tính biến động của thị trường.
Hoàn thiện thể chế thị trường chứng khoán nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư

Hoàn thiện thể chế thị trường chứng khoán nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư

(HQ Online) - Dự án hợp tác “Nâng cao năng lực về thúc đẩy tính hiệu quả của thị trường cổ phiếu Việt Nam” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ sẽ giúp thể chế về thị trường chứng khoán sẽ ngày càng hoàn thiện nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.
Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được đặt lệnh mua cổ phiếu mà không cần đủ 100% tiền

Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được đặt lệnh mua cổ phiếu mà không cần đủ 100% tiền

(HQ Online) - Việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư 68/2024/TT-BTC được xem là sẽ tháo gỡ nút thắt trọng yếu trong nâng hạng thị trường chứng khoán liên quan đến bãi bỏ quy định yêu cầu ký quỹ trước giao dịch đối với nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.
Luật hóa quy định về  hành vi thao túng thị trường chứng khoán

Luật hóa quy định về hành vi thao túng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại Luật Chứng khoán là cần thiết để đảm bảo cho thị trường chứng khoán (TTCK) hoạt động minh bạch, hiệu quả hơn, đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, ngăn chặn hành vi gian lận, tạo điều kiện cho TTCK phát triển.
Chứng khoán có khởi sắc trong tháng 9?

Chứng khoán có khởi sắc trong tháng 9?

(HQ Online) - Mặc dù có thể còn những biến động khi phải thận trọng theo dõi các dữ liệu về các kịch bản của nền kinh tế Mỹ, đã có nhiều hơn các yếu tố có thể tác động tích cực lên lên thị trường chứng khoán Việt Nam cho giai đoạn cuối năm khi tăng trưởng đi kèm với chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa theo hướng hỗ trợ.
VN-Index phục hồi hơn 13% trong 8 tháng, các quỹ mở có lợi nhuận ra sao?

VN-Index phục hồi hơn 13% trong 8 tháng, các quỹ mở có lợi nhuận ra sao?

(HQ Online) - Báo cáo mới của Fmarket - hiện là đối tác chiến lược, phân phối gần 50 sản phẩm quỹ mở của các công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam, cho thấy những kết quả ấn tượng của các quỹ mở trong 8 tháng năm 2024.
300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

(HQ Online) - 300 triệu cổ phiếu GEE của Công ty CP Điện lực Gelex chính thức giao dịch trên sàn HoSE với giá tham chiếu 37.150 đồng/cổ phiếu.
MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố ngày 29/8/2024 là ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu

(HQ Online) - Ngày 8/8, tại Singapore, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu thảo luận về giải pháp nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Nhà đầu tư mong đợi thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng

Nhà đầu tư mong đợi thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng

(HQ Online) - Các nhà đầu tư tài chính, các ngân hàng, các quỹ đầu tư toàn cầu đều đặt nhiều kỳ vọng vào việc thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng từ cận biên lên thị trường mới nổi.
Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

(HQ Online) - Thị trường chứng khoán diễn biến tiêu cực trong những ngày đầu tháng 8/2024, song nhiều yếu tố tích cực từ nội tại nền kinh tế sẽ hỗ trợ sự hồi phục của thị trường trong các tháng tới.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 7/2024, có 56 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thành công với với khối lượng khoảng 45 nghìn tỷ đồng, con số này giảm 15% so với tháng 6/2024 và tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

Mỗi tháng có hơn 20,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động

Mỗi tháng có hơn 20,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động

9 tháng cả nước có hơn 61,1 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.
Xuất nhập khẩu tiếp tục tăng tốc ấn tượng

Xuất nhập khẩu tiếp tục tăng tốc ấn tượng

9 tháng năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,79 tỷ USD, là mức xuất siêu khá tích cực trong giai đoạn (2020-2024).
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%

Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.703,4 nghìn tỷ đồng.
Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội ước đạt 2.417,2 nghìn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội ước đạt 2.417,2 nghìn tỷ đồng

Vốn thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước 9 tháng năm 2024 ước đạt 428,1 nghìn tỷ đồng, bằng 55,7% kế hoạch năm.
Hải quan Dinh Bà phối hợp bắt đối tượng ôm hơn 4 kg ma túy bơi từ Campuchia về Việt Nam

Hải quan Dinh Bà phối hợp bắt đối tượng ôm hơn 4 kg ma túy bơi từ Campuchia về Việt Nam

Một đối tượng ôm hơn 4 kg ma túy bơi từ Campuchia về Việt Nam đã bị lượng chức năng tại cửa khẩu Dinh Bà phối hợp bắt giữ.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

(HQ Online) - Trong tháng 9, nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, than, dầu thô nhập khẩu là những nhóm hàng kim ngạch tăng, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào số thu của ngành Hải quan.
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

Số thu ngân sách tại 10 cục Hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn, đạt hơn 247 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm 2023.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
Phiên bản di động