Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Nhiều triển vọng thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán, các cơ quan quản lý đã và đang nỗ lực cải thiện các tiêu chí nâng hạng để các tổ chức xếp hạng uy tín đưa thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đang có cơ hội lớn sớm được nâng hạng thị trường chứng khoán.
Lực hút nhà đầu tư, lực đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán
Cơ hội nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Cần thiết nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Sự hỗ trợ của Sở GDCK New York sẽ giúp TTCK Việt Nam hiểu về khẩu vị đầu tư của các quỹ đầu tư lớn.  	Ảnh: ST
Sự hỗ trợ của Sở GDCK New York sẽ giúp TTCK Việt Nam hiểu về khẩu vị đầu tư của các quỹ đầu tư lớn. Ảnh: ST

Quyết tâm đạt mục tiêu nâng hạng TTCK

Trong thời gian qua, vấn đề nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) nhận được sự quan tâm của Chính phủ, các thành viên thị trường cũng như đông đảo dư luận.

Tại Hội nghị phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế được tổ chức đầu tháng 5/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo khắc phục ngay tình trạng nghẽn lệnh và đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng công nghệ số; khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng TTCK Việt Nam từ cận biên lên mới nổi để thu hút vốn đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài.

Đáng chú ý, giữa tháng 5/2022, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ; thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã chứng kiến lễ trao hai văn kiện hợp tác trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quỹ đầu tư giữa các đối tác Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó, có văn bản hợp tác giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam và Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) về hỗ trợ nâng hạng thị trường, xây dựng cơ chế để các nhà đầu tư tham gia hai TTCK. Điều đó khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc nâng tầm TTCK Việt Nam.

Tại Việt Nam, các tiêu chí cần để MSCI và FTSE Russell - 2 tổ chức lớn về xếp hạng- nâng hạng TTCK Việt Nam cũng đang được các cơ quan quản lý nhắm tới.

Theo ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc FiinGroup, đây là thông tin rất tốt cho thị trường tài chính nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng. Câu chuyện nâng hạng là câu chuyện không chỉ ở một bộ, ngành như Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mà còn liên quan đến một số bộ, ngành khác như: Bộ KH&ĐT, Ngân hàng Nhà nước. Đặc biệt, nếu có sự hỗ trợ của các đơn vị như Sở Giao dịch Chứng khoán New York - trung tâm tài chính của thế giới, họ rất hiểu về khẩu vị đầu tư của các quỹ đầu tư lớn trên phạm vi toàn cầu thì đây là điều rất tốt cho TTCK Việt Nam.

Về khuôn khổ pháp lý, các quy định được đưa ra tại Luật Chứng khoán 2019 và các văn bản hướng dẫn, Luật Đầu tư 2020, Luật Doanh nghiệp 2020 và các nghị định, thông tư... đã từng bước đáp ứng các tiêu chí về nâng hạng thị trường về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài; tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn đầu tư; tiếp cận thông tin; đăng ký và mở tài khoản cho nhà đầu tư; bù trừ và thanh toán trên TTCK; đưa vào thị trường các công cụ tài chính mới để đa dạng hóa các sản phẩm đầu tư. Về quy mô thị trường, tính đến ngày 28/12/2021, mức vốn hóa thị trường đạt 7.729 nghìn tỷ đồng, tăng 46% so với cuối năm 2020, tương đương 122,8% GDP. Kết thúc năm 2021, giá trị giao dịch bình quân đạt hơn 25.960 tỷ đồng/phiên. Thanh khoản tăng 250% so với năm 2020, ghi nhận phiên giao dịch kỷ lục 2,3 tỷ USD, xếp thứ 2 trong Đông Nam Á.

Quy mô thị trường sẽ tăng gấp đôi

Ông Nguyễn Quang Thuân cho rằng, xét về quy mô cũng như chất lượng thì TTCK Việt Nam như là võ sĩ hạng nặng nhưng đang thi đấu ở hạng cân nhẹ hơn. Thứ nhất, quy mô vốn hóa TTCK Việt Nam hiện tại không thua kém gì so với các nước trong khu vực ASEAN, thậm chí còn có thể nằm trong phân hạng thị trường mới nổi theo tiêu chuẩn của MSCI. Thứ hai, xét về chất lượng thị trường, TTCK Việt Nam cũng không kém về số lượng DN cũng như các tiêu chí khác về quy mô.

Nhấn mạnh việc xét nâng hạng dựa vào hai tiêu chí, nhóm tiêu chí định lượng và nhóm tiêu chí định tính thì về mặt tiêu chí định lượng, ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, những chỉ tiêu về quy mô và chỉ tiêu về thanh khoản thì chúng ta đang nằm trong Top đầu của ASEAN. Nhưng chúng ta đang gặp khó khăn các nhóm chỉ tiêu về định tính như: tỷ lệ các DN, số lượng các DN dùng báo cáo công bố thông tin bằng tiếng Anh, vấn đề liên quan đến thao túng thị trường, vấn đề xếp hạng tín nhiệm và cả vấn đề về ngoại hối và di chuyển dòng vốn trong nước. Những chỉ tiêu này sẽ phải có nhiều bộ, ngành vào cuộc dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ mới giải quyết được.

“Theo tôi, TTCK Việt Nam có thể nâng hạng được sau hơn hai năm nữa. Về quy mô TTCK Việt Nam sau khi nâng hạng, tôi cho rằng quy mô thị trường sẽ tăng ít nhất là gấp đôi so với mức độ thanh khoản như hiện nay. Sau khi nâng hạng, TTCK Việt Nam cũng sẽ đứng trong Top đầu, ít nhất là trong ba nước đứng đầu của ASEAN”, ông Trần Hải Hà nhận định.

Theo các chuyên gia, hệ thống hạ tầng giao dịch cũng là một trong những tiêu chí quan trọng thúc đẩy nâng hạng TTCK Việt Nam. Cùng với hạ tầng là các sản phẩm mới trên thị trường để giúp nhà đầu tư có nhiều hơn công cụ đầu tư và quản trị rủi ro. Theo kế hoạch, dự kiến cuối năm nay hoặc đầu năm sau, hệ thống công nghệ thông tin KRX sẽ được đưa vào vận hành. Đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy TTCK Việt Nam sớm được nâng hạng.

Liên quan đến vấn đề này, tại Hội nghị công tác chỉ đạo điều hành 5 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức chiều 30/5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh quá trình thử nghiệm, sớm hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin KRX để đưa vào vận hành, tạo điều kiện để triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới cho TTCK trong thời gian tới.

Về nâng hạng TTCK, Thứ trưởng yêu cầu UBCKNN tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí, chủ động đề xuất với Bộ Tài chính để trao đổi, làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để TTCK Việt Nam sớm được xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi.

Hoài Anh

Tin liên quan

Bộ Tài chính công khai 326 dự án giải ngân đầu tư công dưới 30% kế hoạch

Bộ Tài chính công khai 326 dự án giải ngân đầu tư công dưới 30% kế hoạch

(HQ Online) - Bộ Tài chính vừa có công văn số 10657/BTC-ĐT về công khai các dự án giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 nguồn ngân sách trung ương - NSTW (vốn trong nước) do địa phương quản lý.
3 vấn đề trọng tâm trong sửa Luật Chứng khoán

3 vấn đề trọng tâm trong sửa Luật Chứng khoán

(HQ Online) - Việc sửa Luật Chứng khoán nhằm tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc mang tính cấp bách trong thực tiễn, thực hiện các đề xuất, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền và bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường.
9 tháng qua, kinh tế tiếp đà tăng trưởng tích cực

9 tháng qua, kinh tế tiếp đà tăng trưởng tích cực

(HQ Online) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 9 tháng năm 2024 ước tăng 6,82% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn.
Bước chuyển quan trọng để sớm nâng hạng thị trường chứng khoán

Bước chuyển quan trọng để sớm nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Theo đánh giá của các chuyên gia, việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 68/2024/TT-BTC ngày 18/9/2024 là bước tiến quan trọng trong tiến trình hướng tới mục tiêu nâng chất cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
Truyền thông là trụ cột quan trọng để quản trị rủi ro trên thị trường trái phiếu

Truyền thông là trụ cột quan trọng để quản trị rủi ro trên thị trường trái phiếu

(HQ Online) - Tại Hội thảo trực tuyến đối thoại chính sách tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Canada, tổ chức ngày 24/9, đại diện Bộ Tài chính Canada nhấn mạnh, một trong những trụ cột quan trọng để quản trị rủi ro trên thị trường trái phiếu là truyền thông. Theo đó, công tác truyền thông tốt giúp ngăn chặn những diễn biến không mong muốn, kiểm soát tính biến động của thị trường.
Hoàn thiện thể chế thị trường chứng khoán nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư

Hoàn thiện thể chế thị trường chứng khoán nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư

(HQ Online) - Dự án hợp tác “Nâng cao năng lực về thúc đẩy tính hiệu quả của thị trường cổ phiếu Việt Nam” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ sẽ giúp thể chế về thị trường chứng khoán sẽ ngày càng hoàn thiện nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.
Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được đặt lệnh mua cổ phiếu mà không cần đủ 100% tiền

Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được đặt lệnh mua cổ phiếu mà không cần đủ 100% tiền

(HQ Online) - Việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư 68/2024/TT-BTC được xem là sẽ tháo gỡ nút thắt trọng yếu trong nâng hạng thị trường chứng khoán liên quan đến bãi bỏ quy định yêu cầu ký quỹ trước giao dịch đối với nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.
Luật hóa quy định về  hành vi thao túng thị trường chứng khoán

Luật hóa quy định về hành vi thao túng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại Luật Chứng khoán là cần thiết để đảm bảo cho thị trường chứng khoán (TTCK) hoạt động minh bạch, hiệu quả hơn, đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, ngăn chặn hành vi gian lận, tạo điều kiện cho TTCK phát triển.
Chứng khoán có khởi sắc trong tháng 9?

Chứng khoán có khởi sắc trong tháng 9?

(HQ Online) - Mặc dù có thể còn những biến động khi phải thận trọng theo dõi các dữ liệu về các kịch bản của nền kinh tế Mỹ, đã có nhiều hơn các yếu tố có thể tác động tích cực lên lên thị trường chứng khoán Việt Nam cho giai đoạn cuối năm khi tăng trưởng đi kèm với chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa theo hướng hỗ trợ.
VN-Index phục hồi hơn 13% trong 8 tháng, các quỹ mở có lợi nhuận ra sao?

VN-Index phục hồi hơn 13% trong 8 tháng, các quỹ mở có lợi nhuận ra sao?

(HQ Online) - Báo cáo mới của Fmarket - hiện là đối tác chiến lược, phân phối gần 50 sản phẩm quỹ mở của các công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam, cho thấy những kết quả ấn tượng của các quỹ mở trong 8 tháng năm 2024.
300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

(HQ Online) - 300 triệu cổ phiếu GEE của Công ty CP Điện lực Gelex chính thức giao dịch trên sàn HoSE với giá tham chiếu 37.150 đồng/cổ phiếu.
MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố ngày 29/8/2024 là ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu

(HQ Online) - Ngày 8/8, tại Singapore, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu thảo luận về giải pháp nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Nhà đầu tư mong đợi thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng

Nhà đầu tư mong đợi thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng

(HQ Online) - Các nhà đầu tư tài chính, các ngân hàng, các quỹ đầu tư toàn cầu đều đặt nhiều kỳ vọng vào việc thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng từ cận biên lên thị trường mới nổi.
Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

(HQ Online) - Thị trường chứng khoán diễn biến tiêu cực trong những ngày đầu tháng 8/2024, song nhiều yếu tố tích cực từ nội tại nền kinh tế sẽ hỗ trợ sự hồi phục của thị trường trong các tháng tới.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 7/2024, có 56 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thành công với với khối lượng khoảng 45 nghìn tỷ đồng, con số này giảm 15% so với tháng 6/2024 và tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

Biên giới Tây Nam mùa nước nổi: Nguy cơ bùng phát buôn lậu thuốc lá

Biên giới Tây Nam mùa nước nổi: Nguy cơ bùng phát buôn lậu thuốc lá

Hàng hóa nhập lậu qua biên giới tại một số tỉnh biên giới Tây Nam thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng, nhất là mặt hàng thuốc lá điếu có nguồn gốc từ Campuchia đang bùng phát với những thủ đoạn vận chuyển táo tợn.
Cử tri hỏi Ngân hàng Nhà nước làm gì khi người vay vốn bị “cưỡng ép” mua bảo hiểm?

Cử tri hỏi Ngân hàng Nhà nước làm gì khi người vay vốn bị “cưỡng ép” mua bảo hiểm?

Cử tri tỉnh Khánh Hoà đã nêu, người vay vốn tại các ngân hàng thương mại bị “cưỡng ép” phải mua các loại bảo hiểm thì mới được giải ngân khoản vay.
Ngành Hải quan chủ động quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Ngành Hải quan chủ động quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử đang có sự phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên đặt ra nhiều thách thức, nhất là việc kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới.
Cần phương thức quản lý thuế thúc đẩy hộ kinh doanh phát triển

Cần phương thức quản lý thuế thúc đẩy hộ kinh doanh phát triển

Kinh tế số thúc đẩy hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh phát triển nhanh chóng.
Doanh nghiệp xứ Basque tìm cơ hội hợp tác tại Việt Nam

Doanh nghiệp xứ Basque tìm cơ hội hợp tác tại Việt Nam

Đoàn doanh nghiệp xứ Basque đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng, khai khoáng, máy móc nông nghiệp, đường sắt...
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

(HQ Online) - Trong tháng 9, nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, than, dầu thô nhập khẩu là những nhóm hàng kim ngạch tăng, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào số thu của ngành Hải quan.
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

Số thu ngân sách tại 10 cục Hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn, đạt hơn 247 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm 2023.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
Phiên bản di động