Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Tiếng "tuýt còi" trong sự sôi động

(HQ Online) - Thị trường trái phiếu DN năm 2018-2019 đã có sự khởi sắc và bứt phá ngoạn mục. Điều này đã giúp các DN giảm phụ thuộc vào kênh vốn của các ngân hàng thương mại nhưng phải hoạt động bảo đảm các quy định của pháp luật.
thi truong trai phieu doanh nghiep tieng tuyt coi trong su soi dong 111379 Ngân hàng đang sở hữu chéo trái phiếu của nhau?
thi truong trai phieu doanh nghiep tieng tuyt coi trong su soi dong 111379 Phó Thủ tướng: Cần hoàn thiện pháp luật quản lý nợ tự vay tự trả của doanh nghiệp
thi truong trai phieu doanh nghiep tieng tuyt coi trong su soi dong 111379 Doanh nghiệp bất động sản huy động trái phiếu lãi suất cao: Chưa bất thường
thi truong trai phieu doanh nghiep tieng tuyt coi trong su soi dong 111379
Cơ cấu và lượng phát hành của thị trường trái phiếu DN.

Giảm phụ thuộc vốn ngân hàng

Theo thống kê trong Báo cáo Tổng quan thị trường trái phiếu DN Việt Nam 8 tháng đầu năm 2019 của Công ty Chứng khoán SSI, thị trường trái phiếu DN đã tăng mạnh cả phía cung và cầu. Cụ thể, ước tính, tổng lượng chào bán là 129.016 tỷ đồng và lượng phát hành là 117.142 tỷ đồng, tỷ lệ phát hành thành công toàn thị trường là 90,8%, quy mô thị trường tăng mạnh lên mức khoảng 10,2% GDP.

Một số DN có lượng phát hành lớn như: VPBank phát hành lên tới 13.860 tỷ đồng, trong đó có 300 triệu USD trái phiếu quốc tế, HDBank phát hành 11.600 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc phát hành 4.610 tỷ đồng…

Theo các chuyên gia, việc phát hành với số lượng lớn như trên là tín hiệu tích cực, cho thấy các DN đã có sự chủ động hơn trong thị trường vốn, thay vì chủ yếu thông qua các tổ chức tín dụng như trước đây, nhất là trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước đang siết chặt hơn hạn mức tăng trưởng tín dụng ở từng ngân hàng, điều chỉnh hệ số rủi ro với cho vay bất động sản...

Điều này còn góp phần làm giảm rủi ro về vốn cho hệ thống ngân hàng, giảm nguy cơ phát sinh nợ xấu từ nguồn tín dụng cho DN. Vì thế, nếu nhìn vào chủ thể phát hành thì các ngân hàng thương mại vẫn lớn nhất với tổng giá trị hơn 56.000 tỷ đồng, chiếm 47,9% thị trường, tiếp đó là các DN bất động sản với 31,5% thị trường.

Tiềm ẩn rủi ro

Dù phát triển sôi động, nhưng thị trường trái phiếu DN vẫn có nhiều nguy cơ tiềm ẩn rủi ro. Bởi nếu nhìn sâu vào cơ cấu của thị trường này sẽ thấy nhiều điểm bất hợp lý. Nhà đầu tư chủ yếu vào trái phiếu DN vẫn là các tổ chức tín dụng, nguồn vốn đầu tư vào trái phiếu DN vẫn được tính vào hạn mức tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng. Không những thế, theo kết quả nghiên cứu của SSI, các ngân hàng thương mại 8 tháng qua đã mua vào hơn 10.200 trái phiếu – tương đương 8,8% tổng lượng phát hành, nhưng chủ yếu là mua trái phiếu bất động sản và phát triển hạ tầng.

Theo các chuyên gia của SSI, so với cho vay, việc mua trái phiếu DN sẽ giúp các ngân hàng thương mại linh hoạt hơn vì các ngân hàng có thể bán lại một phần trái phiếu này cho các tổ chức, quỹ đầu tư và khách hàng cá nhân khi cần điều chỉnh các khoản mục tài sản trên bảng cân đối kế toán. Tuy nhiên, một số ngân hàng có thể sử dụng công cụ trái phiếu DN, thông qua các giao dịch tài chính phức tạp để cơ cấu lại nợ của tổ chức phát hành hoặc các mục đích khác.

Cùng với vấn đề trên, thị trường trái phiếu lại ghi nhận khối DN bất động sản tham gia chào bán nhiều nhất, với 44 trên tổng số 108 DN tham gia. Tổng lượng chào bán là 47.804 tỷ đồng nhưng chỉ có 36.946 tỷ đồng được phát hành, dư bán 10.858 tỷ đồng. Đáng lưu ý, lãi suất trái phiếu DN của khối này luôn ở mức rất cao, thậm chí lên tới trên 14%/năm, tùy từng kỳ hạn. Có không ít DN bất động sản chào bán lô trái phiếu lên tới hàng trăm tỷ đồng, lãi suất cao nhưng lại được một tổ chức tín dụng mua trọn gói. Trong khi đó, tín dụng bất động sản đang bị Ngân hàng Nhà nước siết chặt lại do tính thanh khoản thấp, tồn kho nhiều, thì đầu tư vào trái phiếu DN bất động sản của các ngân hàng lại đang rất “thả cửa”, không phải trích lập dự phòng rủi ro.

Rõ ràng, những nguy cơ là rất lớn. Do vậy, mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã phải ban hành văn bản “tuýt còi” cảnh báo hoạt động mua trái phiếu DN của các ngân hàng thương mại. Cơ quan này yêu cầu các ngân hàng thương mại tăng cường kiểm soát đầu tư trái phiếu DN và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phát triển trái phiếu DN vẫn là một tất yếu và phù hợp với định hướng của Nhà nước nhằm phát triển thị trường vốn song song với thị trường tín dụng. Vấn đề là các DN cần làm ăn minh bạch, thận trọng và tuân thủ các quy định của pháp luật nhằm giúp thị trường tránh rủi ro, biến tướng.

Hương Dịu

Tin liên quan

Doanh nghiệp bán lẻ thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới

Doanh nghiệp bán lẻ thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới

(HQ Online) - Trong bối cảnh kinh tế xáo trộn và xu hướng tiêu dùng thay đổi cùng áp lực cạnh tranh gay gắt, việc nắm bắt các xu hướng tiêu dùng và áp dụng các chiến lược kinh doanh phù hợp trở nên vô cùng quan trọng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
VIPFA cập nhật chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế cho doanh nghiệp

VIPFA cập nhật chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế cho doanh nghiệp

(HQ Online) - Tại Hội thảo “Tổng quan chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế và thực trạng thanh tra, kiểm tra thuế hiện nay” do Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp Việt Nam (VIPFA) phối hợp với Công ty Cổ phần Đại An tổ chức ngày 7/8, các chuyên gia đã giúp DN nắm rõ tầm quan trọng của việc thực hiện báo cáo tài chính quốc tế cũng như cung cấp thông tin về thực trạng thanh tra, kiểm tra thuế hiện nay để giúp hoàn thiện hơn công tác kế toán của DN.
Doanh nghiệp lo lãng phí nếu chưa có quy định công nhận các tiêu chuẩn nước ngoài

Doanh nghiệp lo lãng phí nếu chưa có quy định công nhận các tiêu chuẩn nước ngoài

(HQ Online) - Theo các doanh nghiệp, việc sửa đổi luật liên quan đến tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật cần lưu ý quy định về thoả thuận thừa nhận kết quả đánh giá sự phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 7/2024, có 56 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thành công với với khối lượng khoảng 45 nghìn tỷ đồng, con số này giảm 15% so với tháng 6/2024 và tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.
Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

(HQ Online) - Ngày 5/8/2024, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng thứ hai, Bộ Tài chính Singapore Chee Hong Tat, Đại sứ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) và Sở Giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa hai bên.
Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm cả về thanh khoản và giá cổ phiếu

Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm cả về thanh khoản và giá cổ phiếu

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội, trong tháng 7/2024, chỉ số HNX-Index sụt giảm mạnh trong nửa cuối tháng, đóng cửa ở mức 235,36 điểm (giảm 0,93%), khối lượng giao dịch bình quân đạt 59,5 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 25,1% so với tháng trước, tương ứng giá trị giao dịch bình quân đạt 1.270 tỷ đồng/phiên, giảm 21% so với tháng trước.
Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

(HQ Online) - Ngày 2/8, trong khuôn khổ Chương trình công tác của Bộ Tài chính Việt Nam tại Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Bộ ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT); Đại sứ Australia tại Việt Nam; Văn phòng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã tổ chức Tọa đàm Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia.
Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

(HQ Online) - Tiếp tục chuyến công tác tại Australia, sáng ngày 2/8/2024, tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (UBCKNN) đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC).
730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Cổ phiếu Công ty cổ phần BCG Energy vừa chính thức được đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại Sở GDCK Hà Nội với mã chứng khoán BGE. Công ty cổ phần BCG Energy là doanh nghiệp thứ 877 đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM và là doanh nghiệp thứ 29 đăng ký giao dịch trong năm 2024.
Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

(HQ Online) - Ngày 26/7, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị thảo luận về dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán, bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK). Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì Hội nghị.
Hoàn thiện pháp lý thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

Hoàn thiện pháp lý thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Sau khi tiếp thu ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động gồm các tổ chức, cá nhân, các thành viên thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa hoàn thiện dự thảo thông tư sửa 4 thông tư quy định về: giao dịch chứng khoán (GDCK) trên hệ thống GDCK; bù trừ và thanh toán GDCK; hoạt động của công ty chứng khoán (CTCK) và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK).
Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, cần chú ý phát triển thêm các loại hàng hoá mới trên thị trường, đồng thời nỗ lực tháo gỡ nút thắt để sớm được nâng hạng.
Dư nợ giao dịch ký quỹ tiếp tục lập kỷ lục mới

Dư nợ giao dịch ký quỹ tiếp tục lập kỷ lục mới

(HQ Online) - Nhu cầu sử dụng đòn bẩy trên thị trường chứng khoán vẫn ở mức rất cao, thể hiện qua mức dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán tiếp tục tăng mạnh trong quý 2/2024.
Thị trường chứng khoán tăng trưởng ổn định, an toàn

Thị trường chứng khoán tăng trưởng ổn định, an toàn

(HQ Online) - 6 tháng đầu năm 2024, nhờ các giải pháp chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam tăng trưởng ổn định, an toàn, minh bạch và thanh khoản được duy trì cao.
WB đồng hành cùng Bộ Tài chính triển khai các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán

WB đồng hành cùng Bộ Tài chính triển khai các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Trong thời gian tới, Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) trong việc tăng cường năng lực quản lý giám sát thị trường; triển khai các giải pháp nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), Bộ Tài chính cho biết, lũy kế từ đầu năm đến ngày 21/6/2024 có 41 doanh nghiệp đã phát hành TPDN riêng lẻ với khối lượng 110,2 nghìn tỷ đồng.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Doanh nghiệp bán lẻ thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới

Doanh nghiệp bán lẻ thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới

Trong bối cảnh kinh tế xáo trộn và xu hướng tiêu dùng thay đổi cùng áp lực cạnh tranh gay gắt, việc nắm bắt các xu hướng tiêu dùng và áp dụng các chiến lược kinh doanh phù hợp trở nên vô cùng quan trọng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường vốn

Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường vốn

Việt Nam bảo đảm các quyền lợi và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, đồng thời, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để các nhà đầu tư yên tâm kinh doanh, hoạt động lâu dài tại Việt Nam.
VIPFA cập nhật chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế cho doanh nghiệp

VIPFA cập nhật chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế cho doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực sự tuân thủ chuẩn mực báo cáo tài chính theo với quy định.
Một công ty bảo hiểm nhân thọ sở hữu gần 200 triệu cổ phần của 3 ngân hàng

Một công ty bảo hiểm nhân thọ sở hữu gần 200 triệu cổ phần của 3 ngân hàng

Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam đang là cổ đông lớn của 3 ngân hàng là VietinBank, MB và ACB.
Doanh nghiệp lo lãng phí nếu chưa có quy định công nhận các tiêu chuẩn nước ngoài

Doanh nghiệp lo lãng phí nếu chưa có quy định công nhận các tiêu chuẩn nước ngoài

Việc sửa đổi luật liên quan đến tiêu chuẩn cần lưu ý quy định về thoả thuận thừa nhận kết quả đánh giá sự phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

bà Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Thu tập xử lý thông tin nghiệp vụ kiểm soát hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan), giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Lê Phương

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Lê Phương

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Phương, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai kể từ 15/8/2024.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

Hết tháng 6/2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 7,19 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ cập nhật của Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHICS)  Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang, Cục Hải quan Bắc Ninh, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh kể từ 1/8/2024.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Phiên bản di động