Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Tiếp thu ý kiến sửa Luật Quản lý thuế: Không nên thành lập Hội đồng xem xét xóa nợ thuế

(HQ Online) - Tiếp thu ý kiến của các Đại biểu tại phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đã có báo cáo gửi Chính phủ về nội dung liên quan đến xoá, khoanh nợ thuế.
tiep thu y kien sua luat quan ly thue khong nen thanh lap hoi dong xem xet xoa no thue Tiếp thu ý kiến Sửa đổi Luật Quản lý thuế: Làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan
tiep thu y kien sua luat quan ly thue khong nen thanh lap hoi dong xem xet xoa no thue Chống chuyển giá: Cần nhất quán quy định tại Nghị định 20 và Luật Quản lý thuế (sửa đổi)
tiep thu y kien sua luat quan ly thue khong nen thanh lap hoi dong xem xet xoa no thue Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Khắc phục tồn tại trong quản lý thuế
tiep thu y kien sua luat quan ly thue khong nen thanh lap hoi dong xem xet xoa no thue
Dự thảo Luật Quản lý thuế quy định, trường hợp xoá nợ là cá nhân đã chết hoặc được pháp luật coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự với điều kiện là không có tài sản để nộp tiền thuế nợ. Ảnh: Thuỳ Linh.

Làm rõ nội dung về khoanh nợ thuế, tiền chậm nộp

Theo Bộ Tài chính, dự thảo Luật Quản lý thuế quy định, trường hợp xoá nợ là cá nhân đã chết hoặc được pháp luật coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự với điều kiện là không có tài sản để nộp tiền thuế nợ. Đối với các trường hợp khác thì có điều kiện là cơ quan quản lý thuế đã áp dụng đầy đủ biện pháp cưỡng chế đồng thời khoản nợ này đã quá 10 năm không có khả năng thu hồi. Theo Luật Doanh nghiệp, doanh nghiệp chịu trách nhiệm hữu hạn trên số vốn điều lệ của doanh nghiệp, trong trường hợp giải thể, phá sản thì số tiền thanh lý thu được thanh toán theo thứ tự: Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội và các quyền lợi khác của người lao động; nợ thuế; các khoản nợ khác. Quy định này không áp dụng đối với những người tham gia góp vốn. Đối với chủ doanh nghiệp tư nhân thì phải sử dụng tài sản của mình để thực hiện nghĩa vụ thuế.

Về việc khoanh nợ tiền thuế, tiền chậm nộp với người nộp thuế bị thiên tai bất khả kháng phù hợp với pháp luật dân sự, theo Bộ Tài chính, trường hợp người nộp thuế bị thiên tai bất khả kháng thì được miễn, giảm thuế theo các quy định pháp luật về thuế hoặc được gia hạn nộp thuế theo quy định tại Điều 62, Điều 85 Luật Quản lý thuế. Như vậy, trường hợp này không áp dụng quy định về khoanh nợ thuế tiền chậm nộp.

Về thủ tục xử lý việc chậm nộp tiền thuế (tại Điều 59) và thủ tục xử lý tiền thuế, tiền phạt nộp thừa (tại Điều 61), cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra giải trình cho biết, dự thảo Luật giao Bộ Tài chính quy định về thủ tục xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế, xử lý tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt, nộp thừa và việc bù trừ là phù hợp. Nội dung tại khoản 3 Điều 61 dự thảo Luật bản chất là quy định thủ tục của việc nộp thừa. Vì vậy, để thống nhất, cơ quan soạn thảo chỉnh lý nội dung khoản 3 Điều 61 theo hướng dẫn chiếu lên khoản 5 Điều 60 như sau: “3. Thủ tục xử lý đối với các trường hợp số tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp đã nộp lớn hơn số tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp được xác định theo quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan có thẩm quyền hoặc bản án, quyết định của toà án được thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 60 Luật này”.

Ngoài ra, về đề nghị không hoàn trả 0,03%/ngày với số tiền thuế do người nộp thuế tính nhầm theo ý kiến góp ý của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Bộ Tài chính cho biết, Điều 61 quy định việc giải quyết khiếu nại, khởi kiện trong đó có trường hợp cơ quan thuế xác định chưa đúng về số tiền thuế phải nộp. Theo đó, trường hợp có quyết định xử lý khiếu nại hoặc toà án phán quyết thì cơ quan thuế có trách nhiệm trả lại tiền thuế nộp thừa, trả lại tiền chậm nộp. Quy định này không áp dụng đối với trường hợp tự khai, tự nộp của người nộp thuế.

Phân cấp rõ ràng thẩm quyền xoá nợ thuế

Một trong những vấn đề được đưa ra "mổ xẻ" nhiều tại phiên thảo luận về Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đó là về thẩm quyền xoá nợ thuế. Theo Bộ Tài chính, Hiến pháp năm 2013 không có quy định về thẩm quyền xoá nợ thuế. Cùng với đó, về mặt hành pháp, thẩm quyền quản lý thuế, quản lý ngân sách thuộc thẩm quyền Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo Tờ trình của Chính phủ có sự phân cấp, giao cho Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan để giảm thủ tục hành chính. Trong đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính được giao đối với khoản tiền nợ từ 10 tỷ đồng trở lên. Thực tế từ năm 2013 đến nay, có 1 trường hợp xoá nợ trên 10 tỷ đồng là 1 doanh nghiệp giải thể có số tiền nợ được xóa là 31,9 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trước ý kiến tại Phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Hội đồng xem xét xóa nợ, Bộ Tài chính cho rằng không nên thành lập Hội đồng xem xét xóa nợ vì việc xoá nợ cần phải giao trách nhiệm rõ cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có đúng chức năng, nhiệm vụ đã được pháp luật quy định. Đó là: Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, đồng thời, theo lý luận của cơ quan soạn thảo, việc thành lập Hội đồng này sẽ tạo thêm thủ tục hành chính không cần thiết.

Thùy Linh

Tin liên quan

Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng

Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng

(HQ Online) - Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính tại Hội thảo - Triển lãm về tài chính số trong quản lý Ngân sách Nhà nước năm 2024 (VDF 2024) với chủ đề “Đổi mới quy trình nghiệp vụ và hệ thống thông tin ngành Tài chính trong kỷ nguyên số” được tổ chức ngày 20/9 do Cục Tin học và Thống kê Tài chính, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đồng tổ chức.
DOC tiếp tục duy trì lệnh áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp túi dệt từ Việt Nam

DOC tiếp tục duy trì lệnh áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp túi dệt từ Việt Nam

(HQ Online) - Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin về việc Hoa Kỳ ban hành kết luận cuối cùng vụ việc rà soát cuối kỳ lần thứ nhất sản phẩm túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam.
Cần chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau siêu bão số 3

Cần chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau siêu bão số 3

(HQ Online) - Siêu bão số 3 đã để lại rất nhiều hậu quả nặng nề. Đời sống nhân dân và hoạt động của doanh nghiệp chịu rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực nên rất cần những chính sách hỗ trợ kịp thời và phù hợp từ cơ quan quản lý.
Miễn giảm, gia hạn nhiều loại thuế, phí cho người dân, doanh nghiệp sau bão số 3

Miễn giảm, gia hạn nhiều loại thuế, phí cho người dân, doanh nghiệp sau bão số 3

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi 26 cục thuế địa phương hướng dẫn miễn, giảm, gia hạn thuế, phí cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ.
Cơ quan Thuế xử lý 9,6 tỷ hoá đơn điện tử

Cơ quan Thuế xử lý 9,6 tỷ hoá đơn điện tử

(HQ Online) - Thông tin về kết quả triển khai hoá đơn điện tử (HĐĐT), Tổng cục Thuế cho biết, tính từ khi triển khai đến hết 19/8/2024, số lượng hóa đơn điện tử cơ quan Thuế tiếp nhận và xử lý là 9,6 tỷ hóa đơn.
Thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước đã vượt dự toán năm 2024

Thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước đã vượt dự toán năm 2024

(HQ Online) - Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) lũy kế 8 tháng đầu năm 2024 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 1.146.828 tỷ đồng, bằng 77,2% dự toán pháp lệnh, bằng 117,9% so với cùng kỳ 2023.
Đề xuất cấm xuất cảnh đối với cá nhân, chủ hộ kinh doanh nợ thuế

Đề xuất cấm xuất cảnh đối với cá nhân, chủ hộ kinh doanh nợ thuế

(HQ Online) - Tại dự thảo sửa đổi Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm cá nhân và chủ hộ kinh doanh nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh.
Miễn, giảm, gia hạn thuế phí ước đạt gần 90 nghìn tỷ đồng

Miễn, giảm, gia hạn thuế phí ước đạt gần 90 nghìn tỷ đồng

(HQ Online) - 8 tháng năm 2024, ngành Tài chính đã thực hiện tốt các gói hỗ trợ cho DN, tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho DN, tạo đà cho DN và người dân nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển ổn định, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn hỗ trợ thuế, phí trong trường hợp gặp thiên tai

Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn hỗ trợ thuế, phí trong trường hợp gặp thiên tai

(HQ Online) - Cục Thuế Hà Nội vừa có lưu ý hướng dẫn các chính sách thuế về gia hạn, miễn, giảm trong trường hợp gặp thiên tai theo quy định của pháp luật thuế nhằm góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN và người nộp thuế.
Bổ sung quy định trách nhiệm của công chức thuế trong giải quyết hồ sơ thuế

Bổ sung quy định trách nhiệm của công chức thuế trong giải quyết hồ sơ thuế

(HQ Online) - Tại dự thảo sửa đổi Luật Quản lý thuế, cơ quan soạn thảo đã bổ sung quy định trách nhiệm của công chức quản lý thuế trong việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế nói riêng và giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế nói chung.
Thanh toán vốn đầu tư công qua KBNN bằng 39,4% kế hoạch sau 8 tháng

Thanh toán vốn đầu tư công qua KBNN bằng 39,4% kế hoạch sau 8 tháng

(HQ Online) - Theo báo cáo của KBNN, về quản lý thu, KBNN đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan chỉ đạo KBNN địa phương tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN.
Ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm vi phạm về hoá đơn, tránh thiệt hại cho ngân sách

Ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm vi phạm về hoá đơn, tránh thiệt hại cho ngân sách

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa có văn bản chỉ đạo cơ quan thuế địa phương trong cả nước thực hiện rà soát, giám sát chặt chẽ, kịp thời đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro về hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn không hợp pháp.
Chuyển quyền sử dụng đất thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT

Chuyển quyền sử dụng đất thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT

(HQ Online) - Bộ Tài chính vừa trả lời kiến nghị của cử tri Hải Phòng về việc nghiên cứu trình Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật theo hướng quy định về hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc đối tượng chịu thuế GTGT (giống như chuyển quyền thuê đất).
Kho bạc Nhà nước thông báo mua 150 triệu USD từ ngân hàng thương mại

Kho bạc Nhà nước thông báo mua 150 triệu USD từ ngân hàng thương mại

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa có thông báo nhu cầu mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại đợt chào 02/ĐTNT-2024 với khối lượng dự kiến tối đa 150 triệu USD.
Cảnh báo website giả mạo Cổng thông tin điện tử Kho bạc Nhà nước

Cảnh báo website giả mạo Cổng thông tin điện tử Kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước vừa có thông báo về việc giả mạo trang thông tin điện tử của Kho bạc Nhà nước để lừa đảo.
Thông tin chính xác, nâng chất thực hiện báo cáo tài chính nhà nước

Thông tin chính xác, nâng chất thực hiện báo cáo tài chính nhà nước

(HQ Online) - Công tác lập báo cáo tài chính nhà nước những năm qua đã được cải thiện đáng kể đối với các đơn vị trong Kho bạc Nhà nước (KBNN) cũng như tại các đơn vị cung cấp thông tin tài chính, từ đó giúp bức tranh tài chính nhà nước được đánh giá một cách minh bạch, tổng thể.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
td-tan-hiep-phat-tra-ql-dien-dan-hq-dn-1292024-den-2892024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

Fed cắt giảm lãi suất tác động ra sao tới Việt Nam?

Fed cắt giảm lãi suất tác động ra sao tới Việt Nam?

Trong cuộc họp mới nhất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), Fed đã quyết định cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản xuống phạm vi 4,75%-5%. Giới phân tích đã đưa ra nhiều góc nhìn khác nhau xung quanh quyết định này.
Thủ tướng Chính phủ: Các doanh nghiệp cần phát huy 6 tiên phong

Thủ tướng Chính phủ: Các doanh nghiệp cần phát huy 6 tiên phong

Thủ tướng khẳng định tinh thần "tháo gỡ cho doanh nghiệp là góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp phát triển là đất nước phát triển".
Chủ tịch VinGroup, Thaco, Sun Group, Sovico… hiến kế cho phát triển kinh tế

Chủ tịch VinGroup, Thaco, Sun Group, Sovico… hiến kế cho phát triển kinh tế

Tại Hội nghị ngày 21/9, lãnh đạo các tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam đã đề xuất nhiều chính sách cho phát triển kinh tế.
Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn

Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn

Sáng ngày 11/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Hé lộ Range Rover Velar mới

Hé lộ Range Rover Velar mới

Những hình ảnh hé lộ từ Land Rover Việt Nam cho biết Range Rover Velar mới có mặt tại thị trường Việt Nam với ba phiên bản: Velar S, Dynamic SE, và Dynamic HSE.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

Quyết định số 2098/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phúc Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan kể từ 15/9/2024.
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập.
Phiên bản di động