Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Ưu tiên mục tiêu phục hồi kinh tế trong những tháng cuối năm

(HQ Online) - Tiêu dùng trong nước, đầu tư công và xuất khẩu tiếp tục là “cỗ xe tam mã” thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm.
Khơi thông dòng vốn, hỗ trợ hồi phục kinh tế trong các tháng cuối năm Thủ tướng Chính phủ nêu 6 nội dung trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành những tháng cuối năm
Ưu tiên mục tiêu phục hồi kinh tế trong những tháng cuối năm
Triển vọng của quý 3 và 4 sẽ tốt hơn nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của các động lực tăng trưởng như xuất khẩu, tiêu dùng, đầu tư công. Ảnh: Minh Duy

Đầu tư, dịch vụ và doanh nghiệp... bứt phá

Trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, còn nhiều khó khăn, thách thức, tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 tiếp tục xu hướng tích cực, nhiều lĩnh vực đạt kết quả tốt hơn so với tháng 6.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương:

Ưu tiên mục tiêu phục hồi kinh tế trong những tháng cuối năm
Ông Trần Quốc Phương.

Chúng ta có niềm tin có thể giải ngân được hết 95% vốn đầu tư công

Thời gian qua Thủ tướng Chính phủ đã thường xuyên chỉ đạo rà soát các động lực tăng trưởng và những tác động chính sách cũng như giải pháp để kích thích động lực từ giải ngân vốn đầu tư công để có sự đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng kinh tế. Về đầu tư công như chúng ta đã biết, trong năm nay chúng ta phải giải ngân khoảng 700.000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% (khoảng 140.000 tỷ đồng) so với kế hoạch năm 2022. Tính đến hết tháng 7, tỷ lệ ước giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng năm 2023 đạt 35,49% kế hoạch, vì vậy từ nay đến cuối năm nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công là rất nặng, nhưng không có nghĩa là chúng ta không thể làm được. Bởi thứ nhất, chúng ta đã có một quá trình rất dài để tập trung khó gỡ những khó khăn vướng mắc trong đầu tư công và sự quyết tâm của các cấp chính quyền, từ trung ương đến địa phương, từ các bộ, ngành đến các tỉnh, thành phố đều rất quyết liệt trong việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công. Tôi cho rằng đây là những nền tảng động lực rất lớn để chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu giải ngân đến cuối năm.

Thứ hai, cơ chế để phục vụ cho giải ngân đã rất linh hoạt, Quốc hội cũng đã thông qua và cho phép linh hoạt hài hòa giữa Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội với Kế hoạch đầu tư công hàng năm và 5 năm mà chúng ta đang triển khai. Có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng cả 2 loại vốn này để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, làm sao để giải ngân hết được số tiền của cả chương trình phục hồi và Kế hoạch đầu tư công hàng năm và 5 năm.

Tôi cho rằng, chúng ta có niềm tin có thể giải ngân được hết 95% vốn đầu tư công trong năm nay, bởi xu thế các năm gần đây cũng cho thấy quy luật là các tháng đầu năm thường rất thấp, cuối năm thường rất cao. Đây là điều khó tránh đối với công tác đầu tư bởi đầu năm là công tác chuẩn bị, giữa năm tích lũy khối lượng để cuối năm hoàn thành.

TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia:

Ưu tiên mục tiêu phục hồi kinh tế trong những tháng cuối năm
TS Lê Xuân Nghĩa.

Quý 4/2023, nền kinh tế sẽ phục hồi rõ nét hơn

Kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi theo đáy hình chữ U, không thể phục hồi nhanh được. Bởi kinh tế thế giới cũng đang phục hồi từ từ, vừa phục hồi vừa phải cảnh giác với lạm phát (rủi ro từ xung đột, giá nhiên liệu, giá lương thực); xuất khẩu và nhập khẩu thời gian qua của Việt Nam giảm, song tốc độ giảm đã chậm dần. Đáng lưu ý, một số ngành xuất khẩu như: điện tử, nông sản có tốc độ phục hồi tốt. Về thị trường hiện nay, phần lớn đơn hàng xuất khẩu sang châu Âu phục hồi rất chậm do đòi hỏi tín chỉ carbon, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam đều chưa có sự chuẩn bị. Việc xuất khẩu chỉ còn trông cậy vào các thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; lĩnh vực dịch vụ (du lịch, ăn uống, đi lại) cũng đang phục hồi khá tốt. Vấn đề đáng ngại nhất hiện nay là cầu tiêu dùng nội địa vẫn yếu, phục hồi chậm. Tuy nhiên, dự báo khoảng quý 4/2023, nền kinh tế sẽ phục hồi rõ nét hơn.

Xuân Thảo (thực hiện)

Thu ngân sách nhà nước 7 tháng ước đạt 62,7% dự toán năm trong điều kiện thực hiện các chính sách giảm, giãn, hoãn, miễn thuế, phí, tiền sử dụng đất, thuế giá trị gia tăng. Xuất nhập khẩu tiếp tục đà tăng trở lại, xuất khẩu tháng 7 tăng 2,1% so với tháng 6; tính chung 7 tháng xuất siêu 16,5 tỷ USD. Sản xuất công nghiệp phục hồi, chỉ số sản xuất toàn ngành tháng 7 tăng 3,9% so với tháng trước. Đặc biệt, trong tháng 7, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 4,3%, số vốn đăng ký tăng 2,4% so với cùng kỳ. Trong tháng 7, dòng vốn FDI đã tăng trở lại sau nhiều tháng giảm, đạt gần 11,6 tỷ USD, tăng 0,8%.

Đánh giá về tình hình thu hút vốn FDI trong 7 tháng vừa qua, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Đỗ Nhất Hoàng cho biết, Việt Nam đã có những chỉ số rất tích cực như: tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 16,24 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2022, tăng 8,8% so với 6 tháng đầu năm.

Trong tổng vốn đầu tư, có nhiều nhà đầu tư lớn nhưng phần lớn là các doanh nghiệp tầm trung và hầu hết tập trung vào các đối tác truyền thống trong khu vực của Việt Nam như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Singapore. Còn các nhà đầu tư nước ngoài ở châu Âu, Mỹ cũng đến đầu tư nhưng họ thường thông qua nước thứ ba, như có thể thông qua Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) chứ không trực tiếp từ Hoa Kỳ hay châu Âu.

“Vốn đầu tư mới cũng như dự án đầu tư mới so với cùng kỳ tiếp tục tăng mạnh hơn so với các tháng đầu năm. Tốc độ tăng số dự án mới lớn gần gấp 2 lần tốc độ tăng tổng vốn đầu tư. Điều này cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài quy mô vừa và nhỏ tiếp tục quan tâm, tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam”, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho biết.

Phát huy hiệu quả của các giải pháp hỗ trợ

Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, tiêu dùng trong nước, đầu tư công và xuất khẩu tiếp tục là “cỗ xe tam mã” thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm. Trong 3 động lực đó, cầu có ý nghĩa quan trọng, nên Nhà nước đã tìm mọi biện pháp để phục hồi cầu, kích cầu tăng trưởng. Vấn đề thứ hai là tăng cường đầu tư công. Chính phủ tập trung toàn bộ sức lực, sử dụng hệ thống chính trị đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, các ngành, các cấp. Động lực tăng trưởng thứ ba là cố gắng giữ vững thị trường xuất khẩu truyền thống và dần mở thị trường mới.

Đồng tình với quan điểm trên, TS Võ Trí Thành cho rằng triển vọng của quý 3 và 4 sẽ tốt hơn nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của các động lực tăng trưởng như xuất khẩu, tiêu dùng, đầu tư công. Để thúc đẩy tăng trưởng, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu dùng, nhất là thu hút khách du lịch quốc tế. Cùng với đó là giải ngân mạnh mẽ vốn đầu tư công thông qua việc tháo gỡ các điểm nghẽn từ cơ chế, chính sách đến tiến độ triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm có tính lan tỏa cao. Trong bối cảnh đầu tư của khu vực tư nhân gặp nhiều khó khăn, nỗ lực thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và nâng cao tỷ lệ vốn thực hiện cũng là giải pháp quan trọng góp phần vào tăng trưởng chung.

Còn theo bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, Phó Vụ trưởng Hệ thống tài khoản quốc gia, (Tổng cục Thống kê), triển vọng của hoạt động xuất khẩu cuối năm sẽ tích cực hơn vì nhu cầu của một số thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản có dấu hiệu tăng trở lại. Bên cạnh đó, Trung Quốc là thị trường có thương mại hai chiều lớn nhất với Việt Nam đã thật sự mở cửa cũng sẽ là yếu tố tích cực cho xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam. Trong thời gian tới, cần có giải pháp nâng cao hiệu quả và điều tiết tốt tốc độ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu thuộc biên giới giữa Việt Nam-Trung Quốc, nhất là đối với các mặt hàng nông sản, thủy sản có tính chất thời vụ, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao nhất cho cả năm 2023, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, cần ưu tiên mục tiêu phục hồi kinh tế trong những tháng cuối năm. Theo đó, tiêu dùng trong nước phải tăng trưởng khoảng 20%; xuất khẩu, đặc biệt hàng công nghệ chế biến, chế tạo phải hồi phục và mức tăng trưởng phải 18 - 20%.

''Những đơn hàng xuất khẩu đã phục hồi trở lại từ tháng 4/2023 và tăng dần, dù chỉ là những đơn hàng nhỏ. Hoạt động xuất nhập khẩu đã hồi phục. Hy vọng với sự phục hồi mạnh mẽ từ nay đến cuối năm, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2023 có thể bằng hoặc thậm chí có thể tăng trưởng nhẹ so với năm ngoái. Bên cạnh đó, thời gian qua, Việt Nam đã có rất nhiều các biện pháp kích cầu như: giảm 2% thuế Giá trị gia tăng, giảm phí, lệ phí cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, giảm lãi suất… giúp giảm chi phí sản xuất, lợi nhuận tăng lên và doanh nghiệp có điều kiện hạ giá thành cũng như triển khai các chương trình khuyến mại, hậu mãi… và những giải pháp này sẽ thể hiện hiệu quả rõ ràng trong những tháng cuối năm”', PGS TS Đinh Trọng Thịnh phân tích.

Tập trung tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp

Ưu tiên mục tiêu phục hồi kinh tế trong những tháng cuối năm
Ông Đậu Anh Tuấn.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), để đạt được mục tiêu tăng trưởng thì gốc rễ vẫn là làm sao để tháo gỡ những khó khăn, những rào cản doanh nghiệp, khiến nhà đầu tư còn phải e ngại.

Chính phủ quyết định chưa thay đổi mục tiêu tăng trưởng và chỉ tiêu kiểm soát lạm phát năm 2023. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Tôi rất ấn tượng về mục tiêu của Chính phủ đã đặt ra và người đứng đầu Chính phủ đã khẳng định một lần nữa tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 là chưa thay đổi mục tiêu tăng trưởng, rất quyết tâm đặt mục tiêu cao về tăng trưởng trong năm nay dù gặp rất nhiều khó khăn. Như vậy trong 2 quý cuối năm nay phải đạt tăng trưởng khoảng 9%. Để đạt được các mục tiêu này, Chính phủ đã đặt ra trọng tâm chỉ đạo điều hành đó là ưu tiên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao đời sống cho nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Đáng lưu ý là trong 6 nội dung chỉ đạo điều hành, Chính phủ nhấn mạnh việc ưu tiên cho tăng trưởng, thúc đẩy cả tổng cung, tổng cầu, ba động lực tăng trưởng gồm đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng và rút ngắn quy trình, thủ tục xây dựng thể chế và văn bản ưu tiên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao đời sống cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội…”. Đáng lưu ý, trong 6 nội dung chỉ đạo điều hành, Chính phủ nhấn mạnh việc “Ưu tiên cho tăng trưởng, thúc đẩy cả tổng cung, tổng cầu, 3 động lực tăng trưởng (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng)” và “Rút ngắn quy trình, thủ tục xây dựng thể chế và văn bản”.

Đánh giá của ông về các cải cách chính sách cũng như những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế và cụ thể là cộng đồng doanh nghiệp từ đầu năm tới nay?

Trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong khoảng 2 tháng gần đây chúng ta đã nhìn thấy được những chỉ đạo hết sức thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng. Trong đó, tập trung vào nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo, những công điện của Thủ tướng Chính phủ thì cũng đang đi theo hướng này. Và đặc biệt trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ chúng ta đã thấy rất rõ điều này, khi đề cập đến rất nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, đặc biệt là tập trung cả phía cung và phía cầu.

Tôi cũng cho rằng, để đạt được con số tăng trưởng đã nêu ở trên, gốc rễ vẫn là làm sao để tháo gỡ những khó khăn, những rào cản khiến cho các dự án hạ tầng, các dự án mà nhà đầu tư còn phải e ngại. Khi những điều này được tháo gỡ, được khơi thông thì chắc chắn tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam còn được đặt cao hơn nữa. Chính phủ cũng đã nhận diện được rất rõ điều này, nên những giải pháp được đưa ra trong thời gian vừa qua theo cá nhân tôi là đúng và trúng với thực trạng hiện tại và cũng đúng với mong muốn của doanh nghiệp và cộng đồng kinh doanh.

Theo ông, đâu là điểm nhấn cần tập trung để đạt được cao nhất mục tiêu tăng trưởng trong bối cảnh hiện nay?

Đúng là nếu nhìn lại trong những tháng đầu năm của 2023 thì có thể thấy được rằng cả 3 động lực tăng trưởng của Việt Nam đều đang gặp khó khăn. Dù những tháng gần đây đều có tín hiệu là tháng sau tốt hơn tháng trước nhưng đầu tư của FDI trong 7 tháng đầu năm có dấu hiệu chững lại, tốc độ tăng trưởng chưa được như mong muốn.

Đối với đầu tư tư nhân thì có lẽ những tháng đầu năm 2023, chúng ta chưa bao giờ gặp tình trạng doanh nghiệp rời khỏi thị trường với tốc độ tăng cao như vậy. Mặc dù tình hình này đã được cải thiện trong tháng 6, 7 nhưng nhìn chung cả 7 tháng thì vẫn có đến 113.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường, đây là một con số rất cao và đáng lo ngại.

Đầu tư công mặc dù Chính phủ đã rất cố gắng nhưng tỷ lệ so với số vốn cần phải giải ngân thì vẫn là một con số tương đối khiêm tốn. Xuất khẩu cũng là một động lực tăng trưởng chính của Việt Nam, nhưng cũng gặp nhiều khó khăn bởi Việt Nam là một nền kinh tế mở. Tiêu dùng dù có khởi sắc ở một số lĩnh vực, một số ngành nhưng rõ ràng điều này chưa tạo ra những đột phá về tăng trưởng.

Như vậy, cả 3 động lực tăng trưởng quan trọng của Việt Nam đều có chiều hướng suy giảm trong nửa đầu năm. Cho nên ưu tiên hiện tại của Chính phủ là cần phải thúc đẩy và tạo ra một động lực tăng trưởng mới cho những động lực tăng trưởng này và rõ ràng là đây cũng là một ưu tiên của Chính phủ.

Mục tiêu về chính sách, giải pháp đã được xác định khá rõ ràng. Tuy nhiên, theo ông làm sao để thực thi một cách có hiệu quả được các giải pháp này, giúp đạt mục tiêu tăng trưởng cao nhất?

Đúng là mục tiêu chính sách đã rất rõ ràng. Tuy nhiên, chất lượng thực thi của bộ máy các cấp, của các cơ quan nhà nước các cấp có thể ở đâu đó chưa đồng bộ. Mỗi cơ quan đang có góc nhìn từ lợi ích của mình và lợi ích này có thể chưa phù hợp với lợi ích chung của quốc gia. Vì vậy, chúng tôi vẫn mong muốn là có một cơ chế để nhanh chóng đánh giá được cái lợi, cái hại của những giải pháp. Có thể hiện nay cách thực hiện của một số quy định hay một số cách áp dụng đang tạo ra chi phí rất lớn cho doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh, trong khi đó lợi ích đạt được lại rất ít. Nên cần có một cơ chế để đánh giá được lợi ích cũng như thiệt hại trong các giải pháp quản lý nhà nước, trong các quy định của Nhà nước, trong cách thực thi của Nhà nước, để có thể lựa chọn giải pháp có lợi hơn cho nền kinh tế.

Xin cảm ơn ông!

Tuấn phong (ghi)

Xuân Thảo

Tin liên quan

Làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị từ Ấn Độ?

Làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị từ Ấn Độ?

(HQ Online) - Qua chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng vừa qua, nhiều tập đoàn Ấn Độ đang quan tâm đến Việt Nam và lên kế hoạch đầu tư hàng tỉ USD vào nhiều lĩnh vực khác nhau.
Hoa Kỳ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Hoa Kỳ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

(HQ Online) - Theo Bộ Công Thương, việc chưa công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường có nghĩa rằng doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ sẽ còn tiếp tục bị phân biệt đối xử trong các vụ điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
Thích ứng kịp thời trước biến động thị trường  để xuất khẩu bền vững

Thích ứng kịp thời trước biến động thị trường để xuất khẩu bền vững

(HQ Online) - Xuất khẩu những tháng đầu năm 2024 có nhiều tín hiệu tích cực, tuy nhiên, các doanh nghiệp, ngành hàng xuất khẩu vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức, những tiêu chuẩn ngày càng cao của người tiêu dùng và thị trường.
Nghệ An: Điều chỉnh Dự án xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò có mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng

Nghệ An: Điều chỉnh Dự án xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò có mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng

(HQ Online) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thông qua chủ trương điều chỉnh Dự án tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2024 diễn ra vào chiều ngày 29/7/2024.
SJC thông tin về việc thu mua vàng miếng SJC bị móp méo

SJC thông tin về việc thu mua vàng miếng SJC bị móp méo

(HQ Online) - Việc Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) ngưng thu mua vàng miếng SJC bị móp méo trong những ngày qua là do nguyên nhân khách quan. Hiện doanh nghiệp đã bố trí được nguồn lực để gia công lại và sẽ tiếp tục thu mua trở lại.
Tìm cơ chế quản lý giá xăng dầu theo hướng thị trường hơn

Tìm cơ chế quản lý giá xăng dầu theo hướng thị trường hơn

(HQ Online) - Giá xăng dầu có tác động khá lớn tới mặt bằng giá cũng như công tác điều hành chỉ số giá tiêu dùng (CPI), kiểm soát lạm phát. Tuy vậy, quản lý giá mặt hàng này không thể can thiệp bằng biện pháp phi thị trường mà phải phù hợp thực tế cùng những công cụ đúng quy định.
Có thể tháo gỡ các khuyến nghị  của EC trước “giờ G”?

Có thể tháo gỡ các khuyến nghị của EC trước “giờ G”?

(HQ Online) - Việc triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc thủy sản điện tử (eCDT VN) được coi là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực gỡ bỏ cảnh báo "Thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) và nâng cao hiệu quả quản lý ngành thủy sản. Hệ thống này sẽ liên thông đồng bộ dữ liệu hoạt động của tàu cá, kiểm soát sản lượng thủy sản từ khai thác, công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc tại cảng cá, chi cục thủy sản và cơ sở, doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu thủy sản… đảm bảo kiểm soát được tính minh bạch, hợp pháp đối với các sản phẩm thủy sản khai thác xuất khẩu.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc làm việc với Bộ KH&ĐT và USAID tại Việt Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc làm việc với Bộ KH&ĐT và USAID tại Việt Nam

(HQ Online) - Ngày 2/8, đồng chí Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc có buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ KH&ĐT và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam về việc phối hợp xây dựng văn kiện Dự án Phát triển năng lực địa phương.
Lo rủi ro trước quy định mới của các thị trường nông thủy sản và thực phẩm

Lo rủi ro trước quy định mới của các thị trường nông thủy sản và thực phẩm

(HQ Online) - Rủi ro tại các thị trường trọng điểm của nông sản, thực phẩm và thủy sản của Việt Nam đang gia tăng khi các thông báo về biện pháp an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật (SPS) liên tục được đưa ra.
THILOGI nâng cấp chuỗi dịch vụ logistics trọn gói

THILOGI nâng cấp chuỗi dịch vụ logistics trọn gói

(HQ Online) - Với chuỗi dịch vụ logistics mang tính tích hợp cao, THILOGI đã khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh địa phương, góp phần phát triển lĩnh vực giao nhận - vận chuyển thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Nam, đồng thời thúc đẩy giao thương, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu tại khu vực miền Trung.
4 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm hơn 17 tỷ USD

4 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm hơn 17 tỷ USD

(HQ Online) - Từ đầu năm đến 15/7, có 4 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm từ 1 tỷ USD trở lên, theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan.
Nguồn hàng nào cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải?

Nguồn hàng nào cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải?

(HQ Online) - Tại tọa đàm "Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa XNK qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải”, các doanh nghiệp tham đã chia sẻ về nguồn hàng XNK cho cụm cảng nước sâu này.
Hoa Kỳ rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá lần hai đối với mật ong từ Việt Nam

Hoa Kỳ rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá lần hai đối với mật ong từ Việt Nam

(HQ Online) - Thời kỳ rà soát là từ ngày 1/6/2023 đến 31/5/2024; danh sách rà soát dự kiến gồm các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong sang Hoa Kỳ.
Đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy trao đổi thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy trao đổi thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ

(HQ Online) - Phát triển hệ thống các nhà cung ứng tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ, nhằm mục tiêu thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Việt Nam-Hoa Kỳ.
EVFTA thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu tăng vọt

EVFTA thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu tăng vọt

(HQ Online) - Hiệp định EVFTA đã củng cố sức hấp dẫn của Việt Nam đối với nhà đầu tư châu Âu, đồng thời đã thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu.
Đâu là rào cản đối với hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ?

Đâu là rào cản đối với hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ?

(HQ Online) - Xuất khẩu sang Hoa Kỳ duy trì tăng trưởng và được kỳ vọng đạt trên 100 tỷ USD trong năm 2024. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển kim ngạch thương mại giữa hai nước, hiện nay, Hoa Kỳ đang có rất nhiều rào cản đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, điển hình là các biện pháp phòng vệ thương mại.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

bawns cas h5

Tin mới

Để sản phẩm “Make in Viet Nam” vươn xa

Hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mở rộng thị trường, khai thác các cơ hội đầu tư, kinh doanh ở nước ngoài là công việc quan trọng và cần thiết...
Chính thức hướng dẫn tổng kiểm kê tài sản công trên toàn quốc

Chính thức hướng dẫn tổng kiểm kê tài sản công trên toàn quốc

Bộ Tài chính hướng dẫn tổng kiểm kê tài sản công trên toàn quốc.
Phê duyệt thành lập Công ty vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia

Phê duyệt thành lập Công ty vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định phê duyệt chủ trương thành lập Công ty vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO).
Ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1,019 triệu tỷ đồng

Ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1,019 triệu tỷ đồng

Ngành Thuế thu ngân sách đạt 1.019.702 tỷ đồng, bằng 68,6% dự toán.
Nhập khẩu hàng hóa miễn thuế tạo tài sản cố định dự án ưu đãi đầu tư

Nhập khẩu hàng hóa miễn thuế tạo tài sản cố định dự án ưu đãi đầu tư

Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu gặp vướng mắc liên quan đến xác định Danh mục miễn thuế đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định của chi nhánh doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS)  Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang, Cục Hải quan Bắc Ninh, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh kể từ 1/8/2024.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.

Để sản phẩm “Make in Viet Nam” vươn xa

Hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mở rộng thị trường, khai thác các cơ hội đầu tư, ...
Phê duyệt thành lập Công ty vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia

Phê duyệt thành lập Công ty vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định phê duyệt chủ trương thành lập Công ty vận hành hệ thống ...
Xe buýt điện

Xe buýt điện

Tại Hội thảo về chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh, năng lượng điện đối với hoạt động ...
Toàn văn bài phát biểu nhậm chức của Tổng Bí thư Tô Lâm

Toàn văn bài phát biểu nhậm chức của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tạp chí Hải quan trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu nhậm chức của Tổng Bí thư Ban Chấp ...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Họp báo

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Họp báo

Đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước ...
Chủ tịch nước Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư

Chủ tịch nước Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư

Sáng ngày 03/8/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch nước Tô Lâm đã được Hội nghị Trung ương Đảng ...
Hải quan Hà Nam Ninh: Phân tích, đánh giá nhóm, mặt hàng để có giải pháp thu phù hợp

Hải quan Hà Nam Ninh: Phân tích, đánh giá nhóm, mặt hàng để có giải pháp thu phù hợp

Phấn đấu đạt mục tiêu thu ngân sách mức cao nhất, Cục Hải quan Hà Nam Ninh đẩy mạnh phân ...
Kết quả kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan kỳ 2/2024 khu vực phía Nam

Kết quả kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan kỳ 2/2024 khu vực phía Nam

Trường Hải quan Việt Nam thông báo kết quả điểm thi của các thí sinh tham dự kỳ thi cấp ...
Hải quan Đà Nẵng nỗ lực cải cách hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Đà Nẵng nỗ lực cải cách hỗ trợ doanh nghiệp

Cục Hải quan Đà Nẵng nỗ lực nâng cao hiệu quả thực hiện các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích ...
Chương trình Chuyển động hải quan kỳ 3 tháng 7/2024

Chương trình Chuyển động hải quan kỳ 3 tháng 7/2024

(HQ Online) - Nhằm nhận diện những kết quả tích cực, hạn chế khó khăn trong việc phát triển ...
Sự hỗ trợ của cơ quan Hải quan mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Sự hỗ trợ của cơ quan Hải quan mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Bà Đỗ Thị Thu Thuỷ, Giám đốc Pháp lý & Hải quan, Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL-VNPT, đại ...
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

bà Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Thu tập xử lý thông tin nghiệp vụ kiểm soát hải quan (Cục ...
Hải quan An Giang bắt quả tang người đàn ông vận chuyển trái phép 1,2 kg vàng qua cửa khẩu

Hải quan An Giang bắt quả tang người đàn ông vận chuyển trái phép 1,2 kg vàng qua cửa khẩu

Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình (Cục Hải quan An Giang) chủ trì phối hợp với lực lượng ...
Không để cư dân biên giới tiếp tay cho buôn lậu

Không để cư dân biên giới tiếp tay cho buôn lậu

Gần đây, nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới bị phát hiện có sự ...
Hải quan Hà Nội: khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích đấu tranh, phá án ma túy

Hải quan Hà Nội: khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích đấu tranh, phá án ma túy

Ngày 2/8, Công đoàn Cục Hải quan Hà Nội tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá ...
Kinh doanh thực phẩm giả, một doanh nghiệp bị xử phạt gần 190 triệu đồng

Kinh doanh thực phẩm giả, một doanh nghiệp bị xử phạt gần 190 triệu đồng

Kinh doanh thực phẩm giả có trị giá 30 triệu đồng, một doanh nghiệp bị xử phạt, buộc nộp lại ...
Phát hiện xe đầu kéo chở hơn 7.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Phát hiện xe đầu kéo chở hơn 7.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Kiểm tra xe đầu kéo lưu hành theo hướng Bắc – Nam, lực lượng chức năng Phú Yên phát hiện, ...
Ngăn chặn ngà voi nhập lậu về khu vực cảng Hải Phòng

Ngăn chặn ngà voi nhập lậu về khu vực cảng Hải Phòng

Lần đầu tiên một đối tượng liên quan đến hành vi nhập lậu ngà voi và động vật hoang dã ...
Lễ công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Ngân hàng - Bảo hiểm - Công nghệ - Nông nghiệp công nghệ cao năm 2024

Lễ công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Ngân hàng - Bảo hiểm - Công nghệ - Nông nghiệp công nghệ cao năm 2024

Lễ công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Ngân hàng - Bảo hiểm - Công nghệ - Nông ...
Xanh hóa logistics – doanh nghiệp cần vào cuộc ngay

Xanh hóa logistics – doanh nghiệp cần vào cuộc ngay

Ngày 3/8/2024, tại Hội thảo "Xanh hóa logistics Việt Nam - Từ nhận thức tới hành động", nhiều giải pháp ...
"Vua hồ tiêu" công bố quỹ từ thiện cho trẻ em

"Vua hồ tiêu" công bố quỹ từ thiện cho trẻ em

Công ty CP Phúc Sinh vừa công bố quỹ thiện nguyện “K Coffee và Cherry chia sẻ yêu thương” với ...
Hợp tác rút ngắn thời gian trong thanh toán quốc tế

Hợp tác rút ngắn thời gian trong thanh toán quốc tế

Thị trường thanh toán xuyên biên giới dự kiến ​​sẽ tăng hơn 100 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới, ...
ABBank đạt 558 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế

ABBank đạt 558 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế

Kết thúc quý II năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) ghi nhận 558 tỷ đồng lợi nhuận trước ...
Cơ hội hợp tác toàn diện với doanh nghiệp Nhật Bản trong phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

Cơ hội hợp tác toàn diện với doanh nghiệp Nhật Bản trong phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với doanh nghiệp Nhật Bản. Đặc biệt là ...
Nhập khẩu hàng hóa miễn thuế tạo tài sản cố định dự án ưu đãi đầu tư

Nhập khẩu hàng hóa miễn thuế tạo tài sản cố định dự án ưu đãi đầu tư

Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu gặp vướng mắc liên quan đến xác định Danh mục miễn thuế ...
Hoàn thuế đối với nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất sản phẩm xuất khẩu

Hoàn thuế đối với nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất sản phẩm xuất khẩu

Theo quy định, nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất đã nộp thuế nhập khẩu, khi xuất khẩu sản phẩm ...
Cần sự phối hợp giám sát hàng vận chuyển độc lập bằng đường sắt

Cần sự phối hợp giám sát hàng vận chuyển độc lập bằng đường sắt

Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, việc giám sát chặt chẽ quá trình vận chuyển hàng hóa độc lập bằng ...
Xử lý hồ sơ NK hàng nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ KH&CN

Xử lý hồ sơ NK hàng nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ KH&CN

Ủy ban Tiêu chuẩn đo lường chất lượng quốc gia vừa có công văn thông báo về việc xử lý ...
Quy định mới về các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất

Quy định mới về các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất

Nghị định 103/2024/NĐ-CP quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vừa được Chính phủ ban hành quy ...
Thủ tục hải quan đối với hàng hóa chuyển đổi mục đích sử dụng

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa chuyển đổi mục đích sử dụng

Công ty TNHH Siam Xity Cement Việt Nam gặp vướng khi chuyển mục đích sử dụng từ hàng NK miễn ...
Chi phí là chìa khóa để Đông Nam Á thu hút đầu tư vào xe điện

Chi phí là chìa khóa để Đông Nam Á thu hút đầu tư vào xe điện

Các quốc gia Đông Nam Á muốn tham gia chuỗi cung ứng xe điện (EV) phải nỗ lực hơn nữa ...
Cuộc chiến thuế quan EU-Trung Quốc: 12 nhà sản xuất ôtô Trung Quốc lên tiếng

Cuộc chiến thuế quan EU-Trung Quốc: 12 nhà sản xuất ôtô Trung Quốc lên tiếng

Trung Quốc khẳng định thuế quan mà Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với xe điện sản xuất ...
Xe không người lái khuynh đảo thị trường taxi truyền thống Trung Quốc

Xe không người lái khuynh đảo thị trường taxi truyền thống Trung Quốc

Theo báo cáo năm 2023 của công ty tư vấn McKinsey, Trung Quốc, vốn là thị trường ôtô lớn nhất ...
Hơn 82.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Hơn 82.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Lũy kế từ đầu năm đến 15/7, cả nước nhập khẩu 82.557 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng ...
Đằng sau "cơn sốt" taxi tự hành trên mạng xã hội Trung Quốc

Đằng sau "cơn sốt" taxi tự hành trên mạng xã hội Trung Quốc

Nỗ lực phát triển robotaxi (taxi tự hành hoàn toàn) trong nhiều năm qua của Trung Quốc đang bắt đầu ...
Nissan Navara phiên bản mới có giá từ 685 triệu đồng

Nissan Navara phiên bản mới có giá từ 685 triệu đồng

Nissan Việt Nam chính thức ra mắt Nissan Navara phiên bản mới với những cải tiến đáng kể về nội ...
Nguy cơ Trung Đông chìm trong xung đột

Nguy cơ Trung Đông chìm trong xung đột

Ngày 31/7, Hamas thông báo thủ lĩnh chính trị của phong trào này – ông Ismail Haniyeh đã thiệt mạng ...
Chông gai đón đợi nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới

Chông gai đón đợi nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản vừa công bố báo cáo cho thấy sản lượng công ...
WB đưa ra lộ trình giúp các nước thoát khỏi "bẫy thu nhập trung bình"

WB đưa ra lộ trình giúp các nước thoát khỏi "bẫy thu nhập trung bình"

WB cho rằng các nước cần tập trung trước tiên vào đầu tư, sau đó tiếp nhận công nghệ mới ...
Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại

Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại

Sau cuộc họp 2 ngày, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn trong phạm vi 5,25-5,50%, đồng thời lưu ...
Anh lên kế hoạch tái khởi động đàm phán FTA với một loạt quốc gia

Anh lên kế hoạch tái khởi động đàm phán FTA với một loạt quốc gia

Anh dự báo riêng việc ký kết FTA với GCC sẽ mang lại cơ hội kinh tế lớn hơn nữa ...
Thị trường Nhật Bản thu hút các thương hiệu xa xỉ phẩm

Thị trường Nhật Bản thu hút các thương hiệu xa xỉ phẩm

Tận dụng lợi thế của đồng yen yếu, nhiều du khách khu vực châu Á, đặc biệt là người Trung ...
Phiên bản di động