Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Phụ nữ Việt Nam: Người “giữ lửa” “kiến tạo” trong xã hội hiện đại

Sự phát triển của xã hội hiện đại, những biến chuyển lớn trong tư duy đã đưa vai trò phụ nữ lên một tầm cao mới, không chỉ bó hẹp trong gia đình mà phụ nữ Việt Nam đã, đang tham gia vào mọi lĩnh vực.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự và phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2023, với chủ đề “Phụ nữ: Tạo dựng môi trường mới của sự thay đổi” do Các Tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) tổ chức (4/5/2023). (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự và phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2023, với chủ đề “Phụ nữ: Tạo dựng môi trường mới của sự thay đổi” do Các Tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) tổ chức (4/5/2023). (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Phụ nữ Việt Nam từ lâu đã được coi là “người giữ lửa” trong gia đình, đảm nhận vai trò then chốt trong việc duy trì nếp sống gia đình và nuôi dạy thế hệ tương lai.

Tuy nhiên, sự phát triển của xã hội hiện đại và những biến chuyển to lớn trong tư duy đã đưa vai trò của họ lên một tầm cao mới. Không chỉ bó hẹp trong phạm vi gia đình, phụ nữ Việt Nam ngày nay đã và đang tham gia tích cực vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từ chính trị, kinh tế, giáo dục đến khoa học và công nghệ. Những đóng góp ấy không chỉ mang tính chất hỗ trợ, mà thực sự đã trở thành lực lượng dẫn dắt, thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Từ người “giữ lửa” trong gia đình đến người “kiến tạo” trong xã hội

Trong xã hội Việt Nam truyền thống, phụ nữ thường được coi là người giữ gìn hạnh phúc gia đình, là những người mẹ, người vợ tận tụy chăm sóc con cái, vun vén tổ ấm. Nhưng ngày nay, vai trò của họ đã mở rộng hơn rất nhiều. Phụ nữ không còn chỉ giới hạn ở việc chăm sóc gia đình mà họ đã trở thành những người quản lý gia đình toàn diện, góp phần thúc đẩy sự gắn kết trong gia đình và nuôi dưỡng các giá trị truyền thống. Tỷ lệ phụ nữ tham gia các quyết định lớn trong gia đình về tài chính, giáo dục con cái và định hướng tương lai ngày càng cao, cho thấy sự tham gia sâu sắc của họ vào việc xây dựng nền tảng vững chắc cho gia đình.

Đáng nói là, phụ nữ ngày nay đã biết cách phân chia thời gian và tận dụng công nghệ hiện đại để vừa có thể quản lý hiệu quả gia đình mà vẫn phát triển được sự nghiệp cá nhân. Các ứng dụng như giáo dục trực tuyến, quản lý tài chính và các công cụ hỗ trợ gia đình khác đã giúp phụ nữ có thể vừa làm tốt vai trò là người điều phối, duy trì hạnh phúc gia đình, vừa đóng góp tích cực cho xã hội. Ngoài ra, trong nhiều gia đình hiện đại, người chồng đã có sự thấu hiểu, chia sẻ các công việc gia đình với vợ, từ đó tạo điều kiện cho phụ nữ có thêm thời gian để chăm sóc, hoàn thiện bản thân và cống hiến cho xã hội.

Không chỉ dừng lại ở vai trò người mẹ, người vợ, phụ nữ Việt Nam còn khẳng định vai trò to lớn của mình trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, hình ảnh của những nữ kiệt như Bà Trưng, Bà Triệu…, sau này là Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Định… đã trở thành biểu tượng cho sự dũng cảm, kiên cường của phụ nữ Việt Nam. Họ không chỉ góp phần vào cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, mà còn tiên phong trong việc xây dựng và bảo vệ hòa bình.

Trong thời kỳ hiện đại, với sự quan tâm và tạo điều kiện của Đảng và Nhà nước, phụ nữ Việt Nam càng phát huy tốt vai trò, vị trí của mình trong xã hội. Trong lĩnh vực chính trị, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV đạt 30,26% - cao hơn mức trung bình của thế giới và khu vực, đứng đầu trong Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á. Sự hiện diện của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo không chỉ góp phần thúc đẩy các chính sách về bình đẳng giới, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em, mà còn đưa ra những quyết sách quan trọng cho sự phát triển bền vững của quốc gia.

Trong lĩnh vực kinh tế, nhiều chị em đã trở thành những nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công, ghi dấu ấn trên thương trường trong và ngoài nước.

Theo Chỉ số Nữ doanh nhân của Mastercard (MIWE) được công bố vào năm 2020, tại Việt Nam, phụ nữ sở hữu 26,5% tổng số doanh nghiệp và tỷ lệ này là tương đối cao so với các nước trong khu vực như Thái Lan (23%), Indonesia (21%) và Singapore (24%).

ttxvn_donh nghiep nu.jpg

Các đại biểu tham quan các gian hàng giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh Nam Định. (Ảnh: Nguyễn Lành/TTXVN)

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong giai đoạn 2012-2022, số lượng doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ liên tục tăng với tốc độ ít nhất 2%/năm, cao hơn so với tốc độ tăng trung bình của khu vực doanh nghiệp. Việt Nam hiện là một trong các thị trường có mạng lưới doanh nghiệp nữ hoạt động hiệu quả nhất ASEAN.

Những phụ nữ thành công trong kinh doanh đã tạo cảm hứng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các bạn nữ vươn lên tự khẳng định mình trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh. Ngoài ra, sự tham gia ngày càng nhiều của phụ nữ trong các ngành nghề vốn được coi là “lĩnh vực của đàn ông” như kỹ thuật, công nghệ và quản lý cấp cao đã thay đổi quan niệm xã hội truyền thống. Sự vươn lên của phụ nữ trong những vị trí này không chỉ là thành quả của sự nỗ lực cá nhân mà còn là minh chứng cho tiềm năng vô hạn của họ.

Phụ nữ Việt Nam cũng đóng góp to lớn trong các lĩnh vực y tế và giáo dục, hai lĩnh vực có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển xã hội. Trong y tế, nhiều bác sĩ, y tá và nhà khoa học nữ có đóng góp không nhỏ trong việc phát triển các phương pháp chăm sóc sức khỏe, bảo vệ sự sống cho hàng triệu người. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, hình ảnh của những nữ bác sĩ, y tá kiên cường, dũng cảm đã trở thành biểu tượng của lòng nhân ái và trách nhiệm với cộng đồng.

Trong lĩnh vực giáo dục, phụ nữ cũng là những người tiên phong trong việc đào tạo và phát triển thế hệ tương lai. Nhiều giáo viên, giảng viên nữ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn truyền cảm hứng, giúp học sinh, sinh viên phát triển cả về mặt trí tuệ và đạo đức. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, phụ nữ chiếm phần lớn trong lực lượng giáo viên tại Việt Nam và đóng góp của họ là không thể phủ nhận trong việc nâng cao chất lượng giáo dục quốc gia.

Những thành tựu mà phụ nữ đã đạt được trong mọi lĩnh vực không chỉ giúp nâng cao vị thế của họ mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước.

Tiếp tục phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ

Để có thể hoàn thành tốt vai trò trong cả gia đình và xã hội, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân những người phụ nữ, là sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Chính sách của Đảng và Nhà nước luôn coi trọng vai trò của phụ nữ, đồng thời đưa ra nhiều biện pháp, chương trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Trong những thập kỷ qua, nhiều chính sách quốc gia về bình đẳng giới đã được ban hành và thực hiện một cách hiệu quả. Luật Bình đẳng giới (2006) là một dấu mốc quan trọng trong việc khẳng định quyền và trách nhiệm của phụ nữ, tạo điều kiện để họ tham gia một cách bình đẳng trong mọi lĩnh vực đời sống. Đặc biệt, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 đã đưa ra những mục tiêu cụ thể nhằm nâng cao tỷ lệ phụ nữ tham gia vào các lĩnh vực kinh tế, chính trị và xã hội, bảo đảm sự tham gia toàn diện và bình đẳng của phụ nữ trong các quyết định chiến lược quốc gia.

Sự quan tâm này không chỉ dừng lại ở cấp độ chính sách mà còn được cụ thể hóa trong các chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội dành riêng cho phụ nữ. Các tổ chức như Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Quỹ Bảo trợ phụ nữ đã và đang triển khai nhiều hoạt động, từ hỗ trợ tài chính cho phụ nữ khởi nghiệp, cung cấp các chương trình đào tạo kỹ năng, đến việc tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ tiếp cận với các nguồn lực phát triển, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.

Theo thống kê, các chương trình hỗ trợ tài chính đã giúp hàng nghìn phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm chủ kinh tế và xây dựng gia đình ấm no. Bên cạnh đó, Đảng và Nhà nước cũng luôn chú trọng đến việc bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, nhất là trong việc chống bạo lực gia đình, quấy rối tình dục và các hình thức phân biệt đối xử. Các chiến dịch tuyên truyền và các chương trình hỗ trợ tâm lý, pháp lý cho phụ nữ đã được triển khai rộng rãi.

ttxvn_xoa bo bao luc phu nu.jpg

Hoạt động diễu hành, đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: Võ Dung/TTXVN)

Một ví dụ điển hình là chương trình “Xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em ở Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Việt Nam phối hợp với các tổ chức quốc tế thực hiện. Chương trình đã nâng cao nhận thức của xã hội về quyền lợi của phụ nữ, đồng thời tạo ra các cơ chế hỗ trợ thiết thực, bảo vệ phụ nữ khỏi các hành vi bạo lực và xâm hại.

Việc phát triển các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe dành riêng cho phụ nữ cũng được đẩy mạnh. Các chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản, hỗ trợ dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em đã giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của phụ nữ, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, miền núi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ghi nhận Việt Nam là một trong những quốc gia có sự tiến bộ nhanh chóng trong việc chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em, với tỷ lệ tử vong mẹ và trẻ sơ sinh giảm đáng kể trong hai thập kỷ qua.

Cùng với chính sách và các chương trình phát triển, sự quan tâm của xã hội đối với phụ nữ cũng ngày càng được nâng cao. Những thay đổi trong quan điểm xã hội về vai trò của phụ nữ, từ "người giữ lửa" truyền thống trong gia đình đến những người lãnh đạo xuất sắc trong công việc, đã giúp phụ nữ có cơ hội phát triển bản thân và khẳng định vị thế của mình. Sự cổ vũ, khích lệ của cộng đồng dành cho phụ nữ đã tạo nên một môi trường thuận lợi để họ tiếp tục phát huy khả năng và sáng tạo.

Sự quan tâm toàn diện của Đảng, Nhà nước và xã hội đã không chỉ giúp phụ nữ Việt Nam phát triển về mặt cá nhân mà còn góp phần nâng cao vị thế quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa. Phụ nữ không chỉ là người thụ hưởng chính sách mà còn là những người kiến tạo, góp phần xây dựng và phát triển xã hội ngày càng bền vững.

Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng phụ nữ vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là vấn đề bình đẳng giới. Trong một số lĩnh vực, phụ nữ vẫn chưa có được cơ hội và quyền lợi như nam giới. Áp lực từ vai trò kép giữa công việc và gia đình cũng là một rào cản lớn đối với nhiều phụ nữ, khi họ phải nỗ lực cân bằng giữa công việc và gia đình. Thêm vào đó, những mặt trái của xã hội như bạo lực gia đình, tệ nạn mại dâm, buôn bán phụ nữ, trẻ em... cũng đang đặt ra những khó khăn, thách thức lớn cho phụ nữ và công tác phụ nữ.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ. Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới….”

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tập trung thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030; các Chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến công tác phụ nữ, bình đẳng giới; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; quan tâm hơn nữa công tác quy hoạch nguồn cán bộ nữ làm lãnh đạo, quản lý các cấp; đồng thời, tạo môi trường, điều kiện để phát huy vai trò của đội ngũ nữ trí thức...

Như vậy, với việc thực hiện tốt từ vai trò "giữ lửa" trong gia đình đến những vị trí lãnh đạo trong xã hội, phụ nữ Việt Nam đã và đang chứng minh khả năng của mình trong mọi lĩnh vực. Những thành tựu mà phụ nữ đạt được hôm nay không thể tách rời sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước và xã hội. Với sự đồng hành và hỗ trợ này, phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục vươn xa hơn, không ngừng phát triển và khẳng định mình trên con đường xây dựng một đất nước công bằng và thịnh vượng./.

Theo (TTXVN/Vietnam+)

Tin liên quan

Công đoàn ngành Hải quan đạt giải Nhì Hội thi cắm hoa kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam

Công đoàn ngành Hải quan đạt giải Nhì Hội thi cắm hoa kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam

(HQ Online) - Ngày 16/10, Công đoàn Bộ Tài chính tổ chức Hội thi cắm hoa nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024).
Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”

Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”

(HQ Online) - Ngày 27/3/2024 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (Hội LHPN Việt Nam), Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Nestlé Việt Nam) và nhãn hàng MAGGI chính thức công bố hợp tác xây dựng Mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”.
Đầu tư cho phụ nữ- thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân

Đầu tư cho phụ nữ- thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân

(HQ Online) - Tại sự kiện “Rung chuông vì bình đẳng giới” được tổ chức tại Sở giao dịch chứng khoán TPHCM mới đây, các nữ đại biểu nêu nhiều giải pháp đầu tư cho phụ nữ- đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế tư nhân.
Du lịch y tế

Du lịch y tế

(HQ Online) - Du lịch y tế hay du lịch khám chữa bệnh tại thị trường Việt Nam đã được nhắc tới lâu nay, tuy nhiên sản phẩm này đến nay chưa được phát triển mạnh mẽ. Những năm gần đây, lĩnh vực y tế Việt Nam có sự phát triển nhanh, nổi bật như lĩnh vực ghép tạng với hàng chục ca thay tim, gan, phổi... đã thực hiện thành công, làm chủ nhiều công nghệ y khoa hiện đại, lĩnh vực y học cổ truyền có nhiều thế mạnh, phát triển phong phú.
Thủ tướng: Dứt khoát không để thiếu điện những năm tiếp theo trong bất cứ hoàn cảnh nào

Thủ tướng: Dứt khoát không để thiếu điện những năm tiếp theo trong bất cứ hoàn cảnh nào

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi tới Đại hội đồng AIPA-45

Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi tới Đại hội đồng AIPA-45

Tạp chí Hải quan trân trọng giới thiệu toàn văn thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi tới Đại hội đồng AIPA-45.
Việt Nam đề nghị IPU thúc đẩy hòa bình và phát triển bền vững

Việt Nam đề nghị IPU thúc đẩy hòa bình và phát triển bền vững

Việt Nam đề nghị Nghị viện các nước và Liên minh Nghị viện Thế giới cùng phối hợp như, đề cao vai trò của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong việc thúc đẩy hòa bình và phát triển bền vững.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Các ngân hàng nhận và được chuyển giao cần thực hiện đúng đề án

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Các ngân hàng nhận và được chuyển giao cần thực hiện đúng đề án

(HQ Online) - Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, các ngân hàng nhận chuyển giao và được chuyển giao phải thực hiện đúng đề án đã được phê duyệt.
Kỳ điều hành ngày 17/10, giá xăng giảm nhẹ

Kỳ điều hành ngày 17/10, giá xăng giảm nhẹ

(HQ Online) - Sau kỳ tăng giá mạnh tuần trước, tại kỳ điều hành ngày 17/10, giá các loại xăng dầu (trừ Dầu madút) đều giảm nhẹ.
Thủ tướng: Tháo gỡ 2 điểm nghẽn lớn để ĐBSCL phát triển

Thủ tướng: Tháo gỡ 2 điểm nghẽn lớn để ĐBSCL phát triển

Tiếp xúc cử tri Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ đang tập trung tháo gỡ 2 điểm nghẽn lớn của ĐBSCL về hạ tầng và nhân lực để khu vực này phát triển mạnh mẽ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cồn Cỏ có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cồn Cỏ có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết Cồn Cỏ giữ vai trò quan trọng về quân sự-quốc phòng trên biển, coi như một tiền đồn kiểm soát an ninh trật tự trên biển, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển.
Quốc hội Việt Nam chủ động, tích cực, đóng góp trách nhiệm cho AIPA-45

Quốc hội Việt Nam chủ động, tích cực, đóng góp trách nhiệm cho AIPA-45

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Thu Hà đã trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa chuyến thăm chính thức Lào và tham dự AIPA-45 của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2024: Giáo dục toàn diện, cơ hội rộng mở

Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2024: Giáo dục toàn diện, cơ hội rộng mở

(HQ Online) - Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2024 là chương trình được tổ chức thường niên bởi Phái đoàn Liên minh châu Âu và các Đại sứ quán quốc gia thành viên EU tại Việt Nam. Chương trình năm nay diễn ra từ ngày 19 đến 23/10, bao gồm hai sự kiện chính: Ngày hội Giáo dục châu Âu và Ngày Erasmus+ Việt Nam.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

bawns cas h5

Tin mới

Phụ nữ Việt Nam: Người “giữ lửa” “kiến tạo” trong xã hội hiện đại

Phụ nữ Việt Nam: Người “giữ lửa” “kiến tạo” trong xã hội hiện đại

Sự phát triển của xã hội hiện đại, những biến chuyển lớn trong tư duy đã đưa vai trò phụ nữ lên một tầm cao mới, không chỉ bó hẹp trong gia đình mà phụ nữ Việt Nam đã, đang tham gia vào mọi lĩnh vực.
Người dân Indonesia chào đón tân tổng thống: Kỳ vọng kỷ nguyên năng động hơn

Người dân Indonesia chào đón tân tổng thống: Kỳ vọng kỷ nguyên năng động hơn

Người dân "xứ vạn đảo" kỳ vọng vào một kỷ nguyên năng động hơn của đất nước dưới sự lãnh đạo của chính khách có bề dày 28 năm trong quân ngũ.
(PHOTO) 2 lô phụ kiện điện thoại di động giả nhãn hiệu nổi tiếng

(PHOTO) 2 lô phụ kiện điện thoại di động giả nhãn hiệu nổi tiếng

Gần 10.000 phụ kiện điện thoại di động đã bị cơ quan Hải quan phát hiện giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng.
Lạng Sơn xây dựng hệ thống logistics đáp ứng mô hình Cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn xây dựng hệ thống logistics đáp ứng mô hình Cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn đang tập trung đầu tư phát triển đồng bộ dịch vụ logistics gắn với phát triển KKT cửa khẩu Ðồng Ðăng - Lạng Sơn và XNK, thương mại biên giới.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức

Thương mại điện tử xuyên biên phát triển, một số đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật đã và đang đặt ra những thách thức cho công tác quản lý.
(INFOGRAPHICS) 9 tỉnh, thành phố xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHICS) 9 tỉnh, thành phố xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 9 tỉnh, thành phố đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang

Theo Quyết định số 2256/QĐ-TCHQ ngày 2/10/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, bà Bùi Thị Thùy Giang, Chánh Văn phòng Cục Hải quan Kiên Giang giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Kiên Giang, kể từ ngày 18/10/2024.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Đào Hữu Cần

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Đào Hữu Cần

Ngày 17/10/2024, thừa ủy quyền của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Đồng Tháp đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm ông Đào Hữu Cần, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Dinh Bà giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

(HQ Online) - Trong tháng 9, nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, than, dầu thô nhập khẩu là những nhóm hàng kim ngạch tăng, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào số thu của ngành Hải quan.
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

Số thu ngân sách tại 10 cục Hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn, đạt hơn 247 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm 2023.
Lạng Sơn xây dựng hệ thống logistics đáp ứng mô hình Cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn xây dựng hệ thống logistics đáp ứng mô hình Cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn đang tập trung đầu tư phát triển đồng bộ dịch vụ logistics gắn với phát triển KKT cửa ...
Hải quan cửa khẩu Tà Lùng, Cao Bằng gỡ vướng cho doanh nghiệp gia công

Hải quan cửa khẩu Tà Lùng, Cao Bằng gỡ vướng cho doanh nghiệp gia công

Hết quý 3/2024, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng (Cục Hải quan Cao Bằng) đã về đích sớm ...
Cục Điều tra chống buôn lậu đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì

Cục Điều tra chống buôn lậu đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì

Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Nguyễn Hùng Anh trình bày diễn văn ôn lại truyền thống 40 ...
Lần đầu Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan quả dừa tươi xuất khẩu

Lần đầu Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan quả dừa tươi xuất khẩu

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên, Chi cục làm thủ tục xuất khẩu cho mặt hàng quả dừa ...
Hải quan triển khai nguyên tắc 3 không khi doanh nghiệp có kiến nghị đề xuất

Hải quan triển khai nguyên tắc 3 không khi doanh nghiệp có kiến nghị đề xuất

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thực hiện nguyên tắc 3 không: “không nói không, không nói ...
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang

Theo Quyết định số 2256/QĐ-TCHQ ngày 2/10/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, bà Bùi Thị Thùy Giang, ...
(PHOTO) 2 lô phụ kiện điện thoại di động giả nhãn hiệu nổi tiếng

(PHOTO) 2 lô phụ kiện điện thoại di động giả nhãn hiệu nổi tiếng

Gần 10.000 phụ kiện điện thoại di động đã bị cơ quan Hải quan phát hiện giả mạo các nhãn ...
Thành lập gần 170 doanh nghiệp “ma” để mua bán trái phép hóa đơn

Thành lập gần 170 doanh nghiệp “ma” để mua bán trái phép hóa đơn

Trong hơn 4 năm, Hoàng Phi thành lập 168 doanh nghiệp “ma” để thực hiện hành vi mua bán trái ...
Cận cảnh vụ khách nước ngoài giấu 7kg kim loại nghi là vàng qua đường hàng không

Cận cảnh vụ khách nước ngoài giấu 7kg kim loại nghi là vàng qua đường hàng không

Như thông tin đã đưa, ngày 18/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục ...
Hải quan kiểm soát, ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển ma túy tại phía Nam

Hải quan kiểm soát, ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển ma túy tại phía Nam

Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy khu vực miền Nam (Đội 6) thuộc Cục Điều tra chống buôn ...
Hải quan Nội Bài phát hiện người nước ngoài giấu 7 miếng kim loại nghi là vàng khi nhập cảnh

Hải quan Nội Bài phát hiện người nước ngoài giấu 7 miếng kim loại nghi là vàng khi nhập cảnh

Ngày 18/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) đã ...
Các vụ buôn lậu, kinh doanh hàng giả bị khởi tố hình sự tại phía Nam gia tăng

Các vụ buôn lậu, kinh doanh hàng giả bị khởi tố hình sự tại phía Nam gia tăng

Ngày 18/10, tại Hội nghị giao ban Ban chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức tại TPHCM, các đại biểu ...
Doanh nghiệp thực phẩm xây dựng chuỗi giá trị bền vững

Doanh nghiệp thực phẩm xây dựng chuỗi giá trị bền vững

Nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường xuất khẩu lớn, nhiều doanh nghiệp đang hướng đến ...
TPHCM liên tiếp kết nối doanh nghiệp, 'bơm vốn' ra nền kinh tế

TPHCM liên tiếp kết nối doanh nghiệp, 'bơm vốn' ra nền kinh tế

Chỉ trong vòng một tuần, 3 hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp được tổ chức tại TPHCM ...
Vietcombank và MB nói gì sau khi nhận chuyển giao bắt buộc CB và OceanBank?

Vietcombank và MB nói gì sau khi nhận chuyển giao bắt buộc CB và OceanBank?

Vietcombank và MB đều cho biết, việc nhận chuyển giao bắt buộc sẽ giúp ngân hàng có điều kiện mở ...
Chính thức chuyển giao bắt buộc OceanBank cho MB, CBBank cho Vietcombank

Chính thức chuyển giao bắt buộc OceanBank cho MB, CBBank cho Vietcombank

Thông tin chính thức với báo chí, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ thực hiện chuyển ...
Khách hàng xuất nhập khẩu nông, thủy sản được vay với lãi suất chỉ từ 2,6%

Khách hàng xuất nhập khẩu nông, thủy sản được vay với lãi suất chỉ từ 2,6%

Nhiều chương trình cho vay ưu đãi có lãi suất từ 2,6 - 3,5%/năm đang được triển khai dành cho ...
Gắn phát triển hạ tầng với chuyển dịch năng lượng: Hướng đi bền vững

Gắn phát triển hạ tầng với chuyển dịch năng lượng: Hướng đi bền vững

Tốc độ phát triển của nền kinh tế tạo ra nhiều cơ hội mới cho ngành năng lượng, đặc biệt ...
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức

Thương mại điện tử xuyên biên phát triển, một số đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi ...
Áp thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường đảm bảo hài hòa lợi ích

Áp thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường đảm bảo hài hòa lợi ích

TS. Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh CIEM cho rằng, việc áp ...
Đề nghị không tăng thuế thuốc lá đột ngột để tránh hệ lụy

Đề nghị không tăng thuế thuốc lá đột ngột để tránh hệ lụy

Việc tăng thuế cao có thể làm gia tăng buôn lậu thuốc lá, đặc biệt khi Việt Nam có đường ...
Đảm bảo hợp lý khi các quy định tại "1 luật sửa 7 luật" được thi hành

Đảm bảo hợp lý khi các quy định tại "1 luật sửa 7 luật" được thi hành

Bộ Tài chính và các Ủy ban của Quốc hội đang gấp rút lấy ý kiến để hoàn thiện dự ...
VCCI đề xuất phân biệt rõ giữa cắt giảm và chuyển đổi hình thức cấp phép kinh doanh

VCCI đề xuất phân biệt rõ giữa cắt giảm và chuyển đổi hình thức cấp phép kinh doanh

Việc cắt giảm và đơn giản hóa giấy phép kinh doanh sẽ tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, ...
Bộ Tài chính đề xuất lựa chọn phương án giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất lựa chọn phương án giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính trực tiếp đề xuất lựa chọn mức giảm theo phương án 2 là 30%.
Hơn 9.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam nửa đầu tháng 10

Hơn 9.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam nửa đầu tháng 10

Lũy kế từ đầu năm đến 15/10, cả nước nhập khẩu 134.272 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ...
Nhập khẩu ô tô sôi động dịp cuối năm

Nhập khẩu ô tô sôi động dịp cuối năm

Tính chung 9 tháng, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 124.983 xe, tổng kim ngạch đạt gần ...
Ford Territory lan tỏa tinh thần di sản trong mỗi thương hiệu Việt

Ford Territory lan tỏa tinh thần di sản trong mỗi thương hiệu Việt

7AM Start là dự án series video giới thiệu những câu chuyện khởi nghiệp của các thương hiệu Việt do ...
Audi Q6 e-tron đạt điểm đánh giá cao nhất về an toàn

Audi Q6 e-tron đạt điểm đánh giá cao nhất về an toàn

Audi Q6 e-tron đạt xếp hạng cao nhất “Năm sao” và “Tốt nhất trong phân khúc” về an toàn cho ...
Các hãng xe điện Trung Quốc ứng phó mức thuế cao tại EU

Các hãng xe điện Trung Quốc ứng phó mức thuế cao tại EU

MG Motor, BYD và các nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc cho biết sẽ duy trì mức ...
Hơn 30 mẫu xe có mặt tại triển lãm riêng của Mercedes-Benz Việt Nam

Hơn 30 mẫu xe có mặt tại triển lãm riêng của Mercedes-Benz Việt Nam

Thay vì tham dự triển lãm chung của ngành ô tô, Mercedes-Benz Việt Nam đã lựa chọn tổ chức riêng ...
Người dân Indonesia chào đón tân tổng thống: Kỳ vọng kỷ nguyên năng động hơn

Người dân Indonesia chào đón tân tổng thống: Kỳ vọng kỷ nguyên năng động hơn

Người dân "xứ vạn đảo" kỳ vọng vào một kỷ nguyên năng động hơn của đất nước dưới sự lãnh ...
Cơn khát năng lượng hạt nhân của các "ông lớn" công nghệ

Cơn khát năng lượng hạt nhân của các "ông lớn" công nghệ

Gần đây, loạt "ông lớn" công nghệ như Microsoft, Amazon, Google đã công bố đầu tư vào các nhà máy ...
Pháp giải bài toán ngân sách

Pháp giải bài toán ngân sách

Trước áp lực giảm thâm hụt ngân sách và nợ công, Chính phủ của tân Thủ tướng Michel Barnier vừa ...
Nhật Bản: Thâm hụt thương mại tăng 14,4% do đồng yen suy yếu

Nhật Bản: Thâm hụt thương mại tăng 14,4% do đồng yen suy yếu

Thâm hụt thương mại Nhật Bản trong nửa đầu tài khóa 2024 đã tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ...
Hơn 500 kg ma túy đá giấu trong dầm thép nhập khẩu

Hơn 500 kg ma túy đá giấu trong dầm thép nhập khẩu

(HQ Online) - Lực lượng Hải quan và Cảnh sát New Zealand vừa phối hợp phát hiện và thu giữ ...
AFP: Tăng trưởng của Trung Quốc năm 2024 có thể thấp nhất trong nhiều thập kỷ

AFP: Tăng trưởng của Trung Quốc năm 2024 có thể thấp nhất trong nhiều thập kỷ

Trong bối cảnh đang vật lộn để vực dậy hoạt động tiêu dùng trong vòng xoáy khủng hoảng bất động ...
Phiên bản di động