Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Thách thức lớn của ngành điều tại vị trí số 1 thế giới

(HQ Online) - Đứng ở vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu điều nhân, ngành điều Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, có nguy cơ đe dọa vị trí dẫn đầu đang nắm giữ trong nhiều năm qua.
Thách thức lớn chuyển đổi số nông nghiệp là thay đổi nhận thức
Ngành điều nhập siêu 1 tỷ USD
Ngành điều Việt Nam muốn vươn lên vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị điều toàn cầu
Giữ vị trí số 1 thế giới, nhưng Việt Nam mới chỉ tham gia 18% trong chuỗi giá trị ngành điều. 	Ảnh: N.H
Giữ vị trí số 1 thế giới, nhưng Việt Nam mới chỉ tham gia 18% trong chuỗi giá trị ngành điều. Ảnh: N.H

Đối tác thành... đối thủ

Năm 2022, ngành điều đặt mục tiêu xuất khẩu 3,8 tỷ USD điều nhân, tăng 3,9% so với năm 2021. Mục tiêu này được đưa ra dựa trên những kết quả khả quan đã đạt được trong năm 2021. Theo đó, vượt qua những khó khăn, thách thức của dịch Covid-19, ngành điều vẫn duy trì mức tăng trưởng 14% so với năm 2020 với kim ngạch trên 3,6 tỷ USD. Kết quả này giúp Việt Nam giữ vững vị trí số 1 về xuất khẩu nhân điều, chiếm 80% tổng sản lượng nhân điều xuất khẩu toàn cầu. Trong đó, tại các thị trường trọng điểm trên thế giới, hạt điều Việt Nam đều giữ thị phần vượt trội, như tại Mỹ và Trung Quốc đạt thị phần 90%, Hà Lan đạt 80%, Đức 60%...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Họa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đánh giá, việc Việt Nam tiếp tục nhập khẩu lượng lớn điều nhân sơ chế từ các quốc gia châu Phi tiếp tục cho thấy sự lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Lo ngại này càng lớn hơn khi trong những năm gần đây, những đối tác cung cấp điều thô này của Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư vào chế biến và xuất khẩu nhân điều trực tiếp đi châu Âu do lợi thế về vị trí địa lý. Các nước châu Phi còn đánh thuế 5% đối với điều thô xuất khẩu. Điều này đã dẫn tới tình trạng một số DN tăng nhập khẩu điều nhân sơ chế từ châu Phi, thay vì điều thô.

Ông Họa cho biết, năm 2021, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 88.000 tấn điều nhân sơ chế từ châu Phi, tăng rất mạnh từ mức chỉ hơn 30.000 tấn nhập khẩu trong năm 2020. Đáng chú ý, loại điều này mới chỉ được bóc vỏ cứng, chưa bóc vỏ lụa, nhập khẩu về để lấy C/O Việt Nam. Do kỹ thuật chế biến không bằng Việt Nam, nên loại hàng này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng điều nhân xuất khẩu nói chung.

Hiện các nước châu Phi đều khuyến khích xuất khẩu điều nhân sơ chế bằng cách đưa ra chính sách trợ cấp vài trăm USD mỗi tấn. Thêm vào đó, việc nhập khẩu mặt hàng này sẽ giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển, do 5 container điều thô mới chế biến ra được 1 container điều nhân. Tuy nhiên, theo ông Họa, nếu tiếp tục nhập khẩu điều nhân sơ chế với tốc độ tăng trưởng cao như hiện nay sẽ tạo môi trường tốt cho việc phát triển hoạt động chế biến điều tại châu Phi và tiến tới cạnh tranh trực tiếp với điều nhân Việt Nam.

Một thách thức nữa đặt ra đối với ngành điều Việt Nam chính là việc dù giữ vị trí số 1 về xuất khẩu nhân điều, nhưng giá trị gia tăng hiện vẫn ở mức thấp. Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, các chuyên gia quốc tế đánh giá Việt Nam mới chỉ tham gia 18% chuỗi giá trị điều thế giới. Trong khi những phân khúc có giá trị cao như chế biến thành phẩm, phân phối… ước tính chiếm tới 60% giá thành thì chưa phải lợi thế của DN Việt Nam. Bên cạnh đó, việc phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu cũng đặt ra thách thức về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là điều các DN cần hết sức lưu ý vì để đưa được hàng vào các thị trường lớn và đạt được giá thành tốt thì sản phẩm cần phải được kiểm soát tốt dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật…

Tăng chất và tăng giá

Đánh giá về năm 2022, các DN điều cho biết, sau khi đạt kết quả ấn tượng trong bối cảnh dịch Covid-19, xuất khẩu điều năm 2022 sẽ khó có thể duy trì được mức tăng trưởng như năm 2021. Theo đó, trước những lo ngại về sự đứt gãy chuỗi cung ứng do dịch bệnh, các nhà nhập khẩu tại Mỹ, châu Âu đã đẩy mạnh nhập khẩu và hiện lượng tồn kho vẫn còn khá lớn. Nhưng hiện tại tình hình đã ổn định trở lại, yếu tố hỗ trợ như năm 2021 không còn nữa, nên dự kiến giá điều nhân sẽ không được tốt như năm 2021.

Bên cạnh đó, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine cũng đang đặt ra thách thức lớn cho các DN. Ông Tạ Quang Huyên, Tổng giám đốc Công ty Hoàng Sơn 1 cho biết, một số nhà nhập khẩu của Hoàng Sơn 1 đã yêu cầu ngừng giao hàng do đồng rúp mất giá khiến họ gặp khó khăn trong việc thanh toán. Thêm vào đó, việc các nước phương Tây cấm vận ngân hàng của Nga khiến cho việc thanh toán càng khó khăn hơn… Do đó, hiện DN đang rất thận trong trong việc sản xuất và kinh doanh để tránh các rủi ro có thể xảy ra.

Nhìn dài hạn hơn về tương lai của ngành điều, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan lưu ý ngành điều cần chủ động thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh, trong đó tập trung mạnh mẽ vào việc nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm hạt điều. “Ngành điều có thể mở một cuộc thi phát triển sản phẩm mới, dù phải 5-10 năm nữa mới có thể thu về thành quả. Cần có cách nhìn mới để nâng cao giá trị của hạt điều cũng như có thể kết hợp hạt điều với những thực phẩm khác để cùng bổ trợ, nâng cao giá trị lẫn nhau” – ông Lê Minh Hoan gợi ý.

Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Vinacas cũng cho biết, mục tiêu chiến lược của ngành điều trong năm 2022 sẽ tiếp tục là “Giữ ổn định về lượng, tăng chất và tăng giá”. Trong đó, ngành điều sẽ tập trung phát triển mạnh chế biến sâu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường; giành vị trí xứng đáng trong chuỗi giá trị điều toàn cầu, đồng thời phát triển thị trường trong nước. Bên cạnh đó, sẽ phát triển mạnh vùng nguyên liệu theo hướng chất lượng, hiệu quả, vừa tạo thế chủ động về nguồn nguyên liệu chất lượng cho chế biến, vừa góp phần thực hiện thành công chính sách tam nông của Nhà nước.

Vinacas cũng đề xuất Chính phủ cần sớm ban hành chính sách hạn chế nhập khẩu điều nhân sơ chế (nhân điều còn vỏ lụa và nhân trắng), đồng thời ngăn chặn việc chuyển giao công nghệ - thiết bị chế biến điều ra nước ngoài, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, giải pháp hữu ích quy trình công nghệ, thiết bị chế biến điều, đề xuất áp thuế xuất khẩu máy móc, thiết bị chế biến điều. Chất lượng điều thô nhập khẩu cũng cần được kiểm soát thông qua việc hoàn thiện tiêu chuẩn TCVN về hạt điều thô và định mức nguyên liệu nhập khẩu. Vinacas cũng sẽ nghiên cứu, đề xuất với Nhà nước những giải pháp, chính sách để kiểm soát nhập khẩu nguyên liệu có tỷ lệ nhân thu hồi thấp…

Ông Vũ Bá Phú cũng cho rằng, để khẳng định vị thế của ngành điều Việt Nam, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với Vinacas cần có sự phối hợp chặt chẽ để tạo sự liên kết, hỗ trợ DN đạt các chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng của các thị trường… Bên cạnh đó, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cần làm việc chặt chẽ với Vinacas để cập nhật tình hình thị trường, kết nối DN tới tay người bán lẻ, kết nối các DN với nhau để cùng phát triển thị trường…, qua đó giúp Việt Nam khai thác được giá trị lớn hơn thay vì chỉ dừng lại ở mức 18% trong chuỗi giá trị ngành điều như hiện nay.

Năm 2021, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 88.000 tấn điều nhân sơ chế từ châu Phi. Do kỹ thuật chế biến không bằng Việt Nam, nên loại hàng này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng điều nhân xuất khẩu nói chung.
Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

(HQ Online) - Theo ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đầu tư công sẽ có vai trò then chốt đối với sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế năm 2024. Chính sách hỗ trợ tài khóa và gia tăng đầu tư công sẽ góp phần kích cầu hơn nữa trong những tháng cuối năm 2024.
ADB nhận định gì về tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024?

ADB nhận định gì về tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024?

(HQ Online) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt mức 6% vào năm 2024, sau đó tiếp tục cải thiện lên 6,2% trong năm 2025. Lạm phát dự báo cũng tăng nhẹ lên 4% trong cả hai năm. Các yếu tố chính tác động đến nền kinh tế là kinh tế toàn cầu tiếp tục suy giảm, tác động liên tục từ xung đột Nga – Ukraine, bất ổn ở Trung Đông và những lo ngại về an ninh ở Biển Đỏ.
Truyền thông là trụ cột quan trọng để quản trị rủi ro trên thị trường trái phiếu

Truyền thông là trụ cột quan trọng để quản trị rủi ro trên thị trường trái phiếu

(HQ Online) - Tại Hội thảo trực tuyến đối thoại chính sách tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Canada, tổ chức ngày 24/9, đại diện Bộ Tài chính Canada nhấn mạnh, một trong những trụ cột quan trọng để quản trị rủi ro trên thị trường trái phiếu là truyền thông. Theo đó, công tác truyền thông tốt giúp ngăn chặn những diễn biến không mong muốn, kiểm soát tính biến động của thị trường.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Israel đạt gần 2 tỷ USD

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Israel đạt gần 2 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 8/2024, Thương mại Việt Nam – Israel đạt gần 2 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tăng 156 triệu USD so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu thủy sản đạt đỉnh trong quý 3

Xuất khẩu thủy sản đạt đỉnh trong quý 3

(HQ Online) - Xuất khẩu (XK) thủy sản trong quý 3 năm nay đạt 2,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mốc đạt đỉnh sau 4 năm bị xáo trộn bởi đại dịch Covid-19.
(INFOGRAPHICS) Ireland đối tác thương mại tỷ đô của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Ireland đối tác thương mại tỷ đô của Việt Nam

(HQ Online) - Hết tháng 8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Ireland đạt hơn 3,1 tỷ USD, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan
(INFOGRAPHICS) 8 tỉnh, thành xuất khẩu chục tỷ đô

(INFOGRAPHICS) 8 tỉnh, thành xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 8/2024, cả nước có 8 tỉnh, thành phố đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
6 thị trường nhập khẩu chục tỷ đô - Trung Quốc áp đảo

6 thị trường nhập khẩu chục tỷ đô - Trung Quốc áp đảo

(HQ Online) - Trong 6 thị trường nhập khẩu có kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên được Tổng cục Hải quan thống kê, Trung Quốc chiếm thế áp đảo.
Ký kết biên bản ghi nhớ về việc cung cấp dừa tươi vào thị trường Trung Quốc

Ký kết biên bản ghi nhớ về việc cung cấp dừa tươi vào thị trường Trung Quốc

(HQ Online) - Ngày 27/9, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại tại Triển lãm Công nghiệp Trái cây và Rau quả Quốc tế Quảng Châu (Trung Quốc), Công ty CP Xuất Nhập Khẩu Bến Tre (Betrimex) đại diện cho ngành dừa Việt Nam ký kết các Biên bản ghi nhớ chiến lược với các tổ chức, hiệp hội đầu ngành về trái cây và dừa của Trung Quốc. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội to lớn cho dừa tươi Việt Nam chinh phục thị trường tỷ dân.
(INFOGRAPHICS) Hơn 540 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/9

(INFOGRAPHICS) Hơn 540 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/9

(HQ Online) - Từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 540,72 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2023, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất nhập khẩu đạt bình quân hơn 63 tỷ USD/tháng

Xuất nhập khẩu đạt bình quân hơn 63 tỷ USD/tháng

(HQ Online) - Từ đầu năm đến trung tuần tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt bình quân 63,6 tỷ USD/tháng, theo dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Chi hàng chục tỷ đô nhập nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo

Chi hàng chục tỷ đô nhập nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo

(HQ Online) - Nguồn nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc.
Thu hơn 2 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Thu hơn 2 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

(HQ Online) - Chỉ mình mặt hàng sầu riêng đã đóng góp đến 43% kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng rau quả cả nước.
(INFOGRAPHICS) Chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu 2 nhóm hàng

(INFOGRAPHICS) Chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu 2 nhóm hàng

(HQ Online) - Hết tháng 8, có 2 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch chục tỷ đô là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, với tổng kim ngạch 100,6 tỷ USD.
39 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên

39 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, hết tháng 8/2024, cả nước có 39 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS) 6 thị trường tạo kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 29 tỷ USD

(INFOGRAPHICS) 6 thị trường tạo kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 29 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 8/2024, có 6 thị trường xuất khẩu có kim ngạch tăng từ 1 tỷ USD trở lên, với tổng kim ngạch tăng hơn 29 tỷ USD, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

Việt Nam - Thành viên chủ chốt, tích cực, có trách nhiệm của Cộng đồng Pháp ngữ

Việt Nam - Thành viên chủ chốt, tích cực, có trách nhiệm của Cộng đồng Pháp ngữ

OIF hết sức coi trọng vai trò và vị trí của Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ; hoan nghênh việc Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm với các nước châu Phi trong việc tự chủ lương thực, xóa đói giảm nghèo.
Lào tăng cường đảm bảo an ninh cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45

Lào tăng cường đảm bảo an ninh cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45

Các cơ quan chức năng của Lào đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo công tác an ninh, an toàn và trật tự trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45.
Mở rộng hệ sinh thái với công nghệ thanh toán mới

Mở rộng hệ sinh thái với công nghệ thanh toán mới

Nhằm đáp ứng các yêu cầu về công nghệ, các ngân hàng và công ty trung gian thanh toán đã mang đến nhiều hình thức thanh toán mới mẻ và hiện đại.
Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì một tương lai hoà bình, thịnh vượng và bền vững

Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì một tương lai hoà bình, thịnh vượng và bền vững

Phát biểu tại Phiên họp “Vì một chủ nghĩa đa phương đổi mới” của Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định vai trò không thể thay thế của các cơ chế đa phương.
Thúc doanh nghiệp tăng tốc chuyển đổi xanh

Thúc doanh nghiệp tăng tốc chuyển đổi xanh

Việc chuyển đổi xanh của các DN đang đối mặt nhiều rào cản do thiếu các quy định cụ thể và hướng dẫn chi tiết, dẫn tới chậm trễ so với thị trường quốc tế.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

(HQ Online) - Trong tháng 9, nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, than, dầu thô nhập khẩu là những nhóm hàng kim ngạch tăng, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào số thu của ngành Hải quan.
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

Số thu ngân sách tại 10 cục Hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn, đạt hơn 247 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm 2023.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
Phiên bản di động