Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm khả quan đạt 41 tỷ USD

(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn (ảnh) đánh giá, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khá khó lường nhưng với nhiều nỗ lực, triển khai các giải pháp tổng thể, ngành nông nghiệp vẫn có thể đạt tổng kim ngạch XK nông, lâm, thủy sản 41 tỷ USD trong năm nay.  
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đồng loạt giảm mạnh
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản khó chạm mốc 43 tỷ USD
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản chỉ tăng hơn 1% trong 5 tháng
4248 7 3410 tt tuan
Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn

Thứ trưởng đánh giá như thế nào về kết qủa XK nông, lâm, thủy sản đạt được từ đầu năm đến nay?

- Năm nay XK nông, lâm, thủy sản khá khó khăn. Do dịch Covid-19 nên có thời gian XK các mặt hàng sang Trung Quốc, thị trường lớn nhất của nông sản Việt Nam phải tạm dừng giao thương biên mậu. Ngoài ra, tại các thị trường XK lớn là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng đối mặt thách thức không nhỏ.

Nói như vậy không phải hoàn toàn chỉ có khó khăn mà cũng có những thuận lợi. Thứ nhất là XK gạo năm nay được mùa và được giá. Nhu cầu thế giới tăng cao, nhiều hợp đồng lớn những năm trước không ký được thì năm nay Việt Nam đã ký được. Các thị trường như Philippines và Trung Quốc có nhu cầu tăng khá mạnh về lương thực…

Với một ngành có kim ngạch XK khá lớn là gỗ dù có khó khăn về logistics, đơn hàng gặp khó song vẫn duy trì được đà tăng trưởng. Riêng trong tháng 6, kim ngạch XK gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt gần 1 tỷ USD, trong khi ban đầu dự đoán chỉ đạt gần 700 triệu USD.

Với mặt hàng hoa quả, tuy lượng xuất sang thị trường chất lượng cao như Nhật Bản, Mỹ, Australia… chưa nhiều nhưng mở ra tiềm năng lớn. Đáng chú ý, uy tín của hoa quả Việt trên thị trường Australia đang rất cao, tiềm năng phát triển không chỉ năm nay mà trong những năm tới khá tốt…

Riêng mặt hàng thủy sản, dù ngành hàng thủy sản đang gặp khó khăn tại thị trường EU do bị áp dụng “thẻ vàng” với hải sản song cơ bản vẫn duy trì được các hoạt động XK.

Từ các yếu tố trên, tính tới hết tháng 6, kim ngạch XK nông, lâm, thủy sản đạt được cơ bản tương đương so với năm 2019.

Dự báo tình hình XK nông, lâm, thủy sản nửa cuối năm sẽ đối mặt với những khó khăn ra sao, liệu có đạt mục tiêu XK đặt ra cả năm không, thưa Thứ trưởng?

- Tình hình thời gian tới khá khó lường bởi diễn biến dịch Covid-19 vẫn tương đối phức tạp. Tại Trung Quốc dịch Covid-19 lại tiếp tục bùng phát, có thể có nguy cơ Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ giao thương biên mậu. Tại các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc cũng khó tránh khỏi nguy cơ dịch bùng phát lần 2; ở châu Âu dịch cũng vẫn diễn biến phức tạp…

Dù vậy, nếu tình hình diễn biến thị trường tiến triển tốt, vẫn như thời điểm nửa cuối tháng 6 đến nay thì dự báo ngành nông nghiệp vẫn có thể đạt được kim ngạch XK nông, lâm, thủy sản 41 tỷ USD cả năm. Ngược lại, nếu xảy ra tình trạng dịch Covid-19 bùng phát trở lại nghiêm trọng, các thị trường đóng cửa thì rất khó đoán định.

4403 6 4513 img 6704
Chế biến thuỷ sản xuất khẩu. Ảnh: T.H

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng toàn ngành cũng như mục tiêu XK 41 tỷ USD trong năm nay, xin Thứ trưởng cho biết thời gian tới Bộ NN&PTNT sẽ tập trung vào các giải pháp cụ thể như thế nào?

- Toàn ngành xác định mục tiêu chung là xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, thích ứng với biển đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đặt ra như: Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành, nâng cao năng suất, chất lượng hàng nông sản và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Theo đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để cơ cấu lại ngành nông nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả hơn, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới, theo 3 trục sản phẩm (nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia; nhóm sản phẩm chủ lực cấp tỉnh; nhóm sản phẩm chủ lực địa phương theo mô hình “Mỗi xã một sản phẩm”).

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT xác định đẩy mạnh phát triển thị trường XK; mở rộng thị trường XK chính ngạch các sản phẩm chủ lực; tích cực đàm phán mở cửa thị trường XK, giữ ổn định các thị trường truyền thống, tìm kiếm và mở rộng các thị trường tiềm năng; hạn chế thấp nhất sự phụ thuộc vào một số thị trường nhất định.

Bên cạnh đó, giải pháp quan trọng còn là triển khai tích cực, khai thác hiệu quả cơ hội của các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đem lại, tăng cường các hoạt động phát triển thị trường; đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp; trọng tâm là phát triển DN, phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, kết nối hệ thống tiêu thụ toàn cầu; đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện để đẩy mạnh XK khi FTA Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực…

Nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh tập trung XK, thúc đẩy mạnh mẽ khai thác thị trường nội địa với gần 100 triệu dân là một trong những giải pháp khả quan giúp tiêu thụ nông, lâm, thủy sản Việt giảm bớt rủi ro, từng bước đảm bảo cho sự phát triển bền vững hơn. Quan điểm của Thứ trưởng như thế nào?

- Thị trường nội địa với 100 triệu dân hiện nay có thể nói là rất hấp dẫn. Nhu cầu tiêu dùng trong nước với thực phẩm sạch, an toàn ngày càng tăng lên.

Từ trước tới nay Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới chỉ chú trọng lĩnh vực công nghiệp, thời gian tới cần chú trọng hơn tới lĩnh vực nông nghiệp. Vấn đề mấu chốt là phải cung ứng những sản phẩm sạch, an toàn, áp dụng quy trình sản xuất… Muốn chinh phục thị trường nội địa, ngoài đảm bảo, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng cần có cả chiến dịch tuyên truyền vận động, tổ chức điểm bán hàng... Ví dụ như hiện nay, toàn quốc có khoảng 3.000 điểm bán hàng nông sản sạch cần phát triển lên… Phải thay đổi cả tư duy và khâu tổ chức.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Thanh Nguyễn (thực hiện)

Tin liên quan

Việt Nam sẽ đàm phán Nghị định thư xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc

Việt Nam sẽ đàm phán Nghị định thư xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc

(HQ Online) - Tại Triển lãm Quốc tế thủy sản được tổ chức vào cuối tuần qua tại TPHCM, chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết, có nhiều cơ hội cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam.
Chiếu xạ Toàn Phát đủ điều kiện chiếu xạ xoài và nhãn tươi xuất khẩu sang Úc

Chiếu xạ Toàn Phát đủ điều kiện chiếu xạ xoài và nhãn tươi xuất khẩu sang Úc

(HQ Online) - Ngày 29/05/2024, BICON - Cơ quan trực thuộc Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Úc (DAFF) đã xác nhận Nhà máy Chiếu xạ Toàn Phát (TPI) đủ điều kiện chiếu xạ trái xoài và nhãn tươi xuất khẩu sang thị trường này.
Hải quan Lạng Sơn:  Đề xuất chia sẻ dữ liệu với Nền tảng cửa khẩu số để tạo thuận lợi xuất khẩu nông sản

Hải quan Lạng Sơn: Đề xuất chia sẻ dữ liệu với Nền tảng cửa khẩu số để tạo thuận lợi xuất khẩu nông sản

(HQ Online) - Trong quá trình giải quyết các thủ tục trên Nền tảng cửa khẩu số đang xảy ra sự chồng chéo khiến cho thời gian thông quan hàng nông sản XK bị chậm lại, ảnh hưởng tới mục tiêu tạo thuận lợi thương mại. Để giải quyết vấn đề này, Cục Hải quan Lạng Sơn cho rằng, việc chia sẻ dữ liệu giữa các bên liên quan kết nối với Nền tảng cửa khẩu số cần được thực hiện sớm để tạo thuận lợi cho hoạt động XNK nông sản.
10 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm gần 30 tỷ USD

10 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm gần 30 tỷ USD

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, tính hết tháng 8 tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 265,44 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý có 10 nhóm hàng tăng trên 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc có thể đạt 300 triệu USD năm 2024

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc có thể đạt 300 triệu USD năm 2024

(HQ Online) - Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn trên thế giới. Việc mở cửa thị trường này sẽ tận dụng được lợi thế của thị trường Việt Nam tại Trung Quốc. Tuy nhiên, ngành sầu riêng cấp đông Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều thách thức, cần nhận diện đầy đủ để đối phó, đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc…
(INFOGRAPHICS): 28,55 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 9

(INFOGRAPHICS): 28,55 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 9

(HQ Online) - Nửa đầu tháng 9 (1-15/9), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 28,55 tỷ USD, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu giảm mạnh trong nửa đầu tháng 9

Xuất khẩu giảm mạnh trong nửa đầu tháng 9

(HQ Online) -Nửa đầu tháng 9, kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 14 tỷ USD, giảm mạnh gần 7 tỷ USD so với nửa cuối tháng 8/2024.
Nửa cuối tháng 8 xuất nhập khẩu tăng hơn 5 tỷ USD

Nửa cuối tháng 8 xuất nhập khẩu tăng hơn 5 tỷ USD

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 8/2024 (16-31/8) đạt 38,02 tỷ USD, tăng 15,5% (tương ứng tăng 5,09 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 8/2024.
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(HQ Online) - Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHICS): Những nông sản triệu đô xuất khẩu qua Hải quan cửa khẩu Lào Cai

(INFOGRAPHICS): Những nông sản triệu đô xuất khẩu qua Hải quan cửa khẩu Lào Cai

(HQ Online) - Từ đầu năm đến 10/9, kim ngạch xuất nhập khẩu qua Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai (Cục Hải quan Lào Cai) đạt 1,73 tỷ USD, trong đó xuất khẩu hơn 1,23 tỷ USD, nhập khẩu đạt 494,6 triệu USD.
8 tháng chi gần 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

8 tháng chi gần 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

(HQ Online) - Hết tháng 8/2024, cả nước chi 92,5 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFOGRAPHICS) 71,53 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 8/2024

(INFOGRAPHICS) 71,53 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 8/2024

(HQ Online) - Tháng 8/2024 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục duy trì ở mức cao khi đạt 71,53 tỷ USD.
8 tháng, xuất nhập khẩu đạt hơn 512 tỷ USD

8 tháng, xuất nhập khẩu đạt hơn 512 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 512 tỷ USD, theo số liệu thống kê vừa được Tổng cục Hải quan công bố chiều ngày 11/9.
Nhiều tín hiệu tốt cho doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu thủy sản

Nhiều tín hiệu tốt cho doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu thủy sản

(HQ Online) - Xuất khẩu thủy sản trong 8 tháng mang về gần 6,3 tỷ USD, với nhiều lợi thế từ thị trường, cùng với sự năng động của doanh nghiệp, xuất khẩu thủy sản dự kiến sẽ tăng hơn năm trước.
(INFOGRAPHICS) Hơn 473 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/8

(INFOGRAPHICS) Hơn 473 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/8

(HQ Online) - Từ đầu năm hết ngày 15/8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 473,33 tỷ USD, tăng 16,9%, tương ứng tăng 68,58 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ tăng 102%

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ tăng 102%

(HQ Online) - Ấn Độ là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực mà nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt được tăng trưởng ấn tượng.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
td-tan-hiep-phat-tra-ql-dien-dan-hq-dn-1292024-den-2892024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

TP Hồ Chí Minh: Chuyển đổi công nghiệp là yêu cầu cấp thiết

TP Hồ Chí Minh: Chuyển đổi công nghiệp là yêu cầu cấp thiết

Ngày 24/9, Hội nghị Đối thoại hữu nghị năm 2024 do UBND TPHCM chủ trì chính thức khai mạc với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm và các ưu tiên trong hợp tác phát triển”.
8 tháng nhập 20.000 ô tô Trung Quốc, gấp gần 3 lần cùng kỳ 2023

8 tháng nhập 20.000 ô tô Trung Quốc, gấp gần 3 lần cùng kỳ 2023

Trong 3 thị trường chủ lực, thị trường Trung Quốc có sự tăng trưởng mạnh mẽ khi lượng ô tô nhập khẩu gấp tới 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng nhập lậu, vận chuyển trái phép tôm hùm giống vào Việt Nam.
Triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu

Triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 99/CĐ-TTg ngày 23/9/2024 về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.
Tây Ninh: Hải quan - Biên phòng phối hợp bắt giữ 176 vụ vi phạm

Tây Ninh: Hải quan - Biên phòng phối hợp bắt giữ 176 vụ vi phạm

Thông qua công tác phối hợp, lực lượng Hải quan và Bộ đội Biên phòng Tây Ninh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 176 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, các chất ma túy, xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

Quyết định số 2098/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phúc Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan kể từ 15/9/2024.
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập.
Phiên bản di động