Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Xuất khẩu thủy sản trông chờ đơn hàng cuối năm

(HQ Online) - Trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản vừa nỗ lực kiểm soát dịch vừa thực hiện các đơn hàng xuất khẩu cuối năm.
Doanh nghiệp phục hồi, xuất khẩu thủy sản trong tháng 10 tăng gần 50%
Xuất khẩu thủy sản: Kỳ vọng từ các mặt hàng chủ lực
Xuất khẩu thuỷ sản khó phục hồi nhanh
Chế biến cá tra philê xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP Đầu tư phát triển đa quốc gia (Tập đoàn Sao Mai) tại khu công nghiệp Vàm Cống, huyện huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. 	Ảnh: TTXVN
Chế biến cá tra philê xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP Đầu tư phát triển đa quốc gia (Tập đoàn Sao Mai) tại khu công nghiệp Vàm Cống, huyện huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: TTXVN

Thu hút lao động trở về quê

Là doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn tại An Giang, ông Doãn Tới, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Việt cho biết, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp, nhưng với sự chủ động của doanh nghiệp và sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, kim ngạch xuất khẩu của Nam Việt trong tháng 9, 10 năm 2021 vẫn đạt xấp xỉ 20 triệu USD.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, xuất khẩu thủy sản trong tháng 10/2021 đã có những tín hiệu tích cực, đạt 918 triệu USD, gần tương đương với cùng kỳ năm 2020 và tăng 47% so với tháng 9/2021. Tính đến hết tháng 10/2021, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 7,1 tỷ USD, tăng nhẹ 2,4%. Trong đó, tôm đạt 3,2 tỷ USD, tăng 2,6%; cá ngừ đạt 598 triệu USD, tăng 10%; mực bạch tuộc đạt 475 triệu USD, tăng 4,5%; cá tra đạt 1,2 tỷ USD tương đương cùng kỳ năm ngoái; các loại cá khác giảm gần 1% đạt 1,36 tỷ USD. Riêng nhuyễn thể hai mảnh vỏ vẫn giữ được tăng trưởng cao 39% sau 10 tháng, đạt 113 triệu USD.

Hiện nay, gần 100% trong tổng số hơn 6.000 công nhân của Nam Việt đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, nên công ty đang nỗ lực khôi phục sản xuất, tăng năng suất của các nhà máy để đáp ứng kịp thời các đơn hàng đã ký kết. Tuy vậy, Công ty vẫn gặp khó vì công nhân ngại tăng ca phần vì sợ dịch bệnh, phần vì vi phạm quy định hạn chế ra đường sau 20 giờ hàng ngày.

Bên cạnh đó, từ nay đến cuối năm 2021, để thực hiện các đơn hàng xuất khẩu đã ký kết với các đối tác ở nước ngoài, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Việt đang có nhu cầu tuyển dụng mới từ 2.000 - 4.000 lao động, nhưng việc tuyển dụng hiện đang gặp rất nhiều khó khăn do diễn biến dịch phức tạp. Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Việt đề xuất lãnh đạo tỉnh An Giang có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng lao động, nhất là lao động có tay nghề trong số lao động từ các tỉnh thành: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai,… trở về quê thời gian vừa qua, nhằm giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất, đáp ứng kịp thời các đơn hàng xuất khẩu sắp tới.

Thời gian vừa qua, lao động tại nhiều tỉnh thành Đông Nam bộ ồ ạt trở về quê là một trong những nguyên nhân gây bùng phát dịch tại nhiều tỉnh thành ĐBSCL, tuy nhiên, đây cũng là nguồn lực để các doanh nghiệp tuyển dụng, đảm bảo thực hiện các đơn hàng xuất khẩu cuối năm.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (FMC) - một trong những DN xuất khẩu tôm lớn tại Sóc Trăng- cho rằng, bài toán lao động, chi phí chống dịch hiện đang là lo ngại của doanh nghiệp. Với bài toán đơn giản, doanh nghiệp có 3.000 lao động, giả sử xét nghiệm nhanh, mẫu gộp hai, ba ngày kiểm tra một lần, mỗi ngày tốn ít nhất 500 mẫu xét nghiệm nhanh. Chi phí thấp nhất 50 triệu đồng cho mỗi ngày. Tính ra mỗi tháng mất khoảng 1,5 tỷ đồng. Trường hợp có mẫu nghi dương tính, kiểm tra lại bằng PCR, chi phí sẽ tăng hơn nhiều. Mặt khác, mỗi tháng cũng phải test PCR cho toàn bộ lao động một lần. Tuy là mẫu gộp nhưng chi phí mỗi lần kiểm tra cho toàn bộ lao động sẽ tốn ít nhất 300 triệu đồng. Bài toán này không phải doanh nghiệp nào cũng “giải” tốt.

Tận dụng lợi thế các FTA

Là thủ phủ xuất khẩu tôm, các doanh nghiệp thủy sản tại Cà Mau đã tận dụng tốt lợi thế từ các FTA khi xuất khẩu hàng hóa vào EU. Theo thông tin từ Sở Công Thương Cà Mau, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Cà Mau vào thị trường EU từ tháng 8/2020 đến tháng 7/2021 đạt 111,4 triệu USD, tăng gần 2,6 lần so với giai đoạn cùng kỳ (42,9 triệu USD). Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản vào các thị trường CPTPP chiếm khoảng 25% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Qua đó, đã góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong 10 tháng năm 2021 của Cà Mau đạt 860 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020.

Sau một năm Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và EU có hiệu lực, XK tôm Việt Nam sang thị trường EU cũng đã ghi nhận sự tăng trưởng khá. Nhiều sản phẩm được miễn thuế ngay sau khi hiệp định có hiệu lực. Theo bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm của VASEP, EU là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 2 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 15%. Từ đầu năm đến nay, XK tôm Việt Nam sang thị trường EU ghi nhận tốc độ tăng trưởng khá tốt. Tính tới 15/10/2021, XK tôm Việt Nam sang EU đạt gần 439 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu nhập khẩu tôm của EU trong những tháng cuối năm nay vẫn tiếp tục tăng. Tuy nhiên, thị trường EU đòi hỏi hết sức khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc phải thuận lợi, nên nhiều doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tôm lớn tại ĐBSCL đã đầu tư trang thiết bị, máy móc sản xuất hiện đại, chú trọng nguồn nguyên liệu sản xuất, đảm bảo yêu cầu khắt khe của nhà nhập khẩu.

Thực thi Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong điều kiện dịch bùng phát, nhiều doanh nghiệp nhờ tầm soát tốt mỗi ngày đã phát hiện và bóc tách F0 kịp thời. Tuy nhiên, xu hướng biến động của dịch vẫn căng thẳng, số lượng lao động giảm dần do bị hạn chế đi lại, bị cách ly các hình thức… Trước tình hình này, nhiều doanh nghiệp tập trung thu hoạch tôm dứt điểm, tận dụng lợi thế xuất khẩu từ các FTA để tăng tốc trong những tháng cuối năm.

Tại FMC, ông Hồ Quốc Lực cho biết, mặc dù FMC đã giảm số lượng lao động khoảng 10% theo diễn tiến xấu dịch bệnh trong hai tuần qua, tuy nhiên, sản lượng chế biến vẫn tăng hơn cùng kỳ năm trước.

Dù đang đứng trước bao khó khăn chồng chất, với bản lĩnh được thử thách thời gian dài, các doanh nghiệp ngành tôm sẽ vượt qua tâm lý bất an vừa qua, sẽ luôn nêu cao sự cảnh giác, kiểm soát hoạt động chặt chẽ, chung tay chia sẻ thông tin, đoàn kết giữ vững các mắt xích chuỗi giá trị con tôm; qua đó duy trì và phát triển bền vững từng doanh nghiệp cũng như toàn ngành. Và trước mắt là phấn đấu nhanh chóng phục hồi năng lực sản xuất, đẩy nhanh tốc độ chế biến, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đã đề ra, ông Hồ Quốc Lực chia sẻ.

Lê Thu

Tin liên quan

Vướng mắc về nguyên liệu thủy sản sẽ được rà soát, tháo gỡ sau kỳ kiểm tra của EC

Vướng mắc về nguyên liệu thủy sản sẽ được rà soát, tháo gỡ sau kỳ kiểm tra của EC

(HQ Online) - Quy định “Không trộn lẫn nguyên liệu thủy sản có nguồn gốc từ khai thác nhập khẩu với nguyên liệu thủy sản có nguồn gốc từ khai thác trong nước vào cùng một lô hàng xuất khẩu” gây khó khăn cho doanh nghiệp, cơ quan chức năng cho biết, sẽ rà soát sau đợt thanh tra lần thứ 5 của Uỷ ban châu Âu.
Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

(HQ Online) - Theo ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đầu tư công sẽ có vai trò then chốt đối với sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế năm 2024. Chính sách hỗ trợ tài khóa và gia tăng đầu tư công sẽ góp phần kích cầu hơn nữa trong những tháng cuối năm 2024.
ADB nhận định gì về tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024?

ADB nhận định gì về tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024?

(HQ Online) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt mức 6% vào năm 2024, sau đó tiếp tục cải thiện lên 6,2% trong năm 2025. Lạm phát dự báo cũng tăng nhẹ lên 4% trong cả hai năm. Các yếu tố chính tác động đến nền kinh tế là kinh tế toàn cầu tiếp tục suy giảm, tác động liên tục từ xung đột Nga – Ukraine, bất ổn ở Trung Đông và những lo ngại về an ninh ở Biển Đỏ.
(INFOGRAPHICS) Ireland đối tác thương mại tỷ đô của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Ireland đối tác thương mại tỷ đô của Việt Nam

(HQ Online) - Hết tháng 8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Ireland đạt hơn 3,1 tỷ USD, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan
(INFOGRAPHICS) 8 tỉnh, thành xuất khẩu chục tỷ đô

(INFOGRAPHICS) 8 tỉnh, thành xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 8/2024, cả nước có 8 tỉnh, thành phố đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
6 thị trường nhập khẩu chục tỷ đô - Trung Quốc áp đảo

6 thị trường nhập khẩu chục tỷ đô - Trung Quốc áp đảo

(HQ Online) - Trong 6 thị trường nhập khẩu có kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên được Tổng cục Hải quan thống kê, Trung Quốc chiếm thế áp đảo.
Ký kết biên bản ghi nhớ về việc cung cấp dừa tươi vào thị trường Trung Quốc

Ký kết biên bản ghi nhớ về việc cung cấp dừa tươi vào thị trường Trung Quốc

(HQ Online) - Ngày 27/9, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại tại Triển lãm Công nghiệp Trái cây và Rau quả Quốc tế Quảng Châu (Trung Quốc), Công ty CP Xuất Nhập Khẩu Bến Tre (Betrimex) đại diện cho ngành dừa Việt Nam ký kết các Biên bản ghi nhớ chiến lược với các tổ chức, hiệp hội đầu ngành về trái cây và dừa của Trung Quốc. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội to lớn cho dừa tươi Việt Nam chinh phục thị trường tỷ dân.
(INFOGRAPHICS) Hơn 540 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/9

(INFOGRAPHICS) Hơn 540 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/9

(HQ Online) - Từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 540,72 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2023, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất nhập khẩu đạt bình quân hơn 63 tỷ USD/tháng

Xuất nhập khẩu đạt bình quân hơn 63 tỷ USD/tháng

(HQ Online) - Từ đầu năm đến trung tuần tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt bình quân 63,6 tỷ USD/tháng, theo dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Chi hàng chục tỷ đô nhập nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo

Chi hàng chục tỷ đô nhập nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo

(HQ Online) - Nguồn nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc.
Thu hơn 2 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Thu hơn 2 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

(HQ Online) - Chỉ mình mặt hàng sầu riêng đã đóng góp đến 43% kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng rau quả cả nước.
(INFOGRAPHICS) Chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu 2 nhóm hàng

(INFOGRAPHICS) Chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu 2 nhóm hàng

(HQ Online) - Hết tháng 8, có 2 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch chục tỷ đô là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, với tổng kim ngạch 100,6 tỷ USD.
39 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên

39 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, hết tháng 8/2024, cả nước có 39 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS) 6 thị trường tạo kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 29 tỷ USD

(INFOGRAPHICS) 6 thị trường tạo kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 29 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 8/2024, có 6 thị trường xuất khẩu có kim ngạch tăng từ 1 tỷ USD trở lên, với tổng kim ngạch tăng hơn 29 tỷ USD, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
10 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm gần 30 tỷ USD

10 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm gần 30 tỷ USD

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, tính hết tháng 8 tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 265,44 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý có 10 nhóm hàng tăng trên 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc có thể đạt 300 triệu USD năm 2024

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc có thể đạt 300 triệu USD năm 2024

(HQ Online) - Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn trên thế giới. Việc mở cửa thị trường này sẽ tận dụng được lợi thế của thị trường Việt Nam tại Trung Quốc. Tuy nhiên, ngành sầu riêng cấp đông Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều thách thức, cần nhận diện đầy đủ để đối phó, đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc…
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

VPIM 2024: Giải chạy có đông nhiếp ảnh gia nhất từ trước tới nay

VPIM 2024: Giải chạy có đông nhiếp ảnh gia nhất từ trước tới nay

Giải chạy Marathon Quốc tế Hà Nội VPBank (VPIM 2024) – sự kiện thể thao kết hợp âm nhạc đỉnh cao - sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/10, dự kiến thu hút 11.000 vận động viên đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.
Mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc

Mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc

Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Trang bị kiến thức, giáo dục tài chính cho giới trẻ

Trang bị kiến thức, giáo dục tài chính cho giới trẻ

Tăng cường giáo dục, truyền thông về tài chính sẽ giúp thế hệ trẻ trở thành những người tiêu dùng thông minh.
TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động thu đổi ngoại tệ

TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động thu đổi ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng ủy quyền, ký hợp đồng đại lý với doanh nghiệp có bàn thu đổi ngoại tệ, tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động này theo quy định pháp luật.
Hải quan Bình Định đối thoại chuyên đề với doanh nghiệp ngành gỗ

Hải quan Bình Định đối thoại chuyên đề với doanh nghiệp ngành gỗ

Hội nghị đối thoại chuyên đề với doanh nghiệp ngành gỗ của Cục Hải quan Bình Định đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu gỗ; doanh nghiệp kinh doanh cảng biển, doanh nghiệp vận tải– logistics...
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

Số thu ngân sách tại 10 cục Hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn, đạt hơn 247 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm 2023.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

Quyết định số 2098/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phúc Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan kể từ 15/9/2024.
Phiên bản di động