Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Bawns Cas H5

Ưu tiên kích cầu tiêu dùng để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5%

(HQ Online) - Bên cạnh 2 động lực tăng trưởng đến từ giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu thì ưu tiên kích cầu tiêu dùng nội địa được coi là một giải pháp quan trọng để thúc tăng trưởng kinh tế từ nay đến cuối năm.
Mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% là thách thức lớn Cập nhật 2 kịch bản tăng trưởng GDP cho 6 tháng cuối năm
Ưu tiên kích cầu tiêu dùng để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5%
Sức mua của thị trường nội địa trong 7 tháng qua đã phục hồi tương đối mạnh, là điểm sáng tích cực trong bối cảnh nhiều lĩnh vực khác gặp khó khăn. Ảnh: Thu Dịu

Sức mua đã khôi phục nhưng cầu còn yếu

Theo số liệu về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tháng 7 là tháng cao điểm của mùa du lịch hè nên hoạt động bán lẻ hàng hóa và dịch vụ sôi động, doanh thu tăng, đặc biệt là du lịch. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 ước đạt 512,2 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.529,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 15,7%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,6% (cùng kỳ năm 2022 tăng 11,7%).

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính:

Ưu tiên kích cầu tiêu dùng để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5%
PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh.

Với việc giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% giúp giá hàng hóa trên thị trường có thể giảm từ 1,5 đến 1,7%, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể có yên tâm với hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2022, thực hiện giảm thuế GTGT đã gián tiếp kích cầu tiêu dùng nội địa, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 19,8% so với năm trước, thu thuế GTGT nội địa không giảm mà tăng 10% so với cùng kỳ.

Nhưng giảm thuế chỉ góp một phần trong việc kích cầu nội địa, khuyến khích tiêu dùng trong nước. Bởi vấn đề là dù sản phẩm có giảm giá, nhưng người dân không có tiền thì cũng không mua được. Hiện nay, nguồn lực trong dân sụt giảm nên rất cần thêm gói hỗ trợ. Trong đó, cần chú ý đến hộ nghèo, người lao động mất việc, hộ gia đình bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, những gia đình mất người thân do dịch Covid-19, mà những người này là lao động chính trong gia đình.

Ông Nguyễn Đặng Hiến, Phó Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh:

Ưu tiên kích cầu tiêu dùng để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5%
Ông Nguyễn Đặng Hiến.

Trong những tháng đầu năm 2023, tình hình sức mua trên địa bàn TP Hồ Chí Minh không khả quan. Tính chung cả quý 1 chỉ số tiêu thụ lương thực thực phẩm của TP Hồ Chí Minh ước giảm 4,07%. Điều này cho thấy các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm vẫn đang hết sức khó khăn. Mặc dù doanh nghiệp đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kết nối xúc tiến… nhưng hiện sức mua của thị trường vẫn yếu.

Từ ngày 1/7/2023 chính sách giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% giúp kích thích sức mua của người tiêu dùng trong nước. Động thái này càng cấp thiết khi từ cuối năm 2022 đến nay, các doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Điển hình là chi phí logistics, nguyên vật liệu, xăng dầu, lãi suất vay tăng cao, kéo theo giá thành sản phẩm tăng 20-30% so với đầu năm ngoái. Theo đó, việc giảm 2% thuế GTGT sẽ tạo ra hàng hóa dịch vụ rẻ để kích thích tiêu dùng. Lúc đó, doanh nghiệp cũng có cơ hội cung cấp sản phẩm dịch vụ ra thị trường.

X.Thảo - T.Dịu (thực hiện)

Tuy nhiên, nếu tính theo giá hiện hành, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 2023 đạt quy mô cao hơn nhưng tốc độ tăng thấp hơn cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng năm 2023 ước đạt 2.777,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 78,7% tổng mức và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 12,9%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 10,1%; may mặc tăng 8,8%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 3,6%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 1,7%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 7 tháng năm 2023 ước đạt 377,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,7% tổng mức và tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành 7 tháng năm 2023 ước đạt 18,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,5% tổng mức và tăng 53,6% so với cùng kỳ năm trước do tháng 7 là tháng cao điểm mùa du lịch hè.

Đáng chú ý, doanh thu 7 tháng năm 2023 của một số địa phương đã có sự gia tăng so với cùng kỳ năm trước như: Đà Nẵng tăng 99,7%; Hà Nội tăng 89,7%; Quảng Ninh tăng 82,5%; Khánh Hòa tăng 75,1%; Hải Phòng tăng 68,1%; TP Hồ Chí Minh tăng 43,5%; Cần Thơ tăng 33,4%; Bình Dương tăng 21,3%.

Theo đánh giá của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), sức mua của thị trường nội địa trong 7 tháng qua đã phục hồi tương đối mạnh mẽ, là điểm sáng tích cực trong bối cảnh nhiều lĩnh vực khác gặp khó khăn. Nhưng nhìn một cách tổng thể, sức mua dù đã khôi phục, nhưng cầu vẫn còn yếu, chưa đạt được bằng mức trước thời điểm dịch Covid-19, chưa kích thích sản xuất, đầu tư và tiêu dùng. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng sức mua của thị trường đang dần hồi phục trong những tháng qua sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh từ nay đến cuối năm 2023.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cũng khẳng định, trong thời gian tới, cần có các giải pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt, chủ động, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ hơn, tạo thành tác động cộng hưởng, phát huy tối đa hiệu quả các chính sách, nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, tranh thủ mọi cơ hội, tận dụng thời gian để phục hồi tăng trưởng, thực hiện các giải pháp trong trung và dài hạn. Trong đó, cần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, thúc đẩy các động lực tăng trưởng về tiêu dùng trong nước, đầu tư (bao gồm khu vực tư nhân trong nước, doanh nghiệp nhà nước, thu hút FDI và đầu tư công), xuất khẩu.

Tăng “liều” để kích cầu tiêu dùng

Trong bối cảnh chi tiêu Chính phủ, tổng mức đầu tư công không còn được duy trì ở mức cao, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chậm lại, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, tồn kho tăng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu đơn hàng... thì ưu tiên kích cầu tiêu dùng nội địa được coi là giải pháp quan trọng để thế chỗ những động lực tăng trưởng đang dần bị yếu đi, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm. Hơn lúc nào hết, tiêu dùng hàng hóa của thị trường nội địa phải được kích cầu bằng các chính sách hỗ trợ cần thiết, để ngành sản xuất có dư địa phát triển, giảm bớt khó khăn về hàng hóa tồn kho, đọng vốn và tạo dòng tiền.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, việc giảm thuế GTGT là “liều thuốc” tốt để kích thích chi tiêu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP. Bởi giảm thuế GTGT là giúp giảm chi phí trực tiếp cho người mua hàng. Do đó, việc được giảm thuế GTGT sẽ kích thích người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sẽ quay vòng vốn tốt hơn. Việc được giảm 2% thuế GTGT đối với nguyên vật liệu, phụ tùng, thiết bị… cũng giúp chi phí đầu vào sản xuất giảm, doanh nghiệp có dư địa giảm giá sản phẩm, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng. Có thể khẳng định chính sách này cũng giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, việc giảm thuế GTGT có thể giảm thu ngân sách, nhưng thực tế ngân sách lại tăng thu nhờ hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi và phát triển trở lại. Thực tế năm 2022 đã cho thấy rõ việc giảm 2% thuế GTGT đã góp phần đóng góp rất lớn cho tăng trưởng kinh tế mức 8%, số thu ngân sách của ngành thuế đạt trên 124% so với kế hoạch giao.

Tuy nhiên, “liều thuốc” trên vẫn chưa đủ mà cần tăng thêm “liều” bằng nhiều giải pháp tăng sức mua cho thị trường như triển khai chính sách kích tổng cầu nội địa thông qua công cụ từ nhà nước và cả doanh nghiệp. Cụ thể, cần đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng để kích cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chấp nhận giảm giá, kích thích thị trường. Trong bối cảnh xuất khẩu gặp khó khăn như hiện nay, nếu không thúc đẩy thị trường nội địa thì chắc chắn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tồn kho và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Còn theo PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trong thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã có sự nỗ lực lớn trong việc hỗ trợ nền kinh tế khi liên tục giảm lãi suất điều hành. Điều này giúp mặt bằng lãi suất 7 tháng đầu năm đã giảm so với trước đây. Tuy nhiên, về tổng cầu, sản xuất vẫn rất khó khăn, phản ánh sức hấp thụ của doanh nghiệp rất kém, nên việc giảm lãi suất không phải là điểm quan trọng nhất để hỗ trợ phát triển tổng cầu.

“Trong bối cảnh thu nhập của người dân sụt giảm, để kích cầu tiêu dùng, cần phải hạ lãi suất thêm nữa, bởi tín dụng tiêu dùng hiện nay vẫn còn cao, người vay đang phải đi vay đến 13 – 14%. Vì vậy, thời gian tới Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế”, ông Thế Anh kiến nghị.

Để kích cầu tiêu dùng, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc chuỗi vận hành hoạt động Co.opmart kiêm Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết, năm nay, trong bối cảnh sức mua thị trường giảm xuống thấp, người dân thắt chặt chi tiêu, UBND TP Hồ Chí Minh đã phê duyệt tổ chức chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season” từ 15/6 đến 15/9. Chương trình kỳ vọng sẽ tạo cú hích để kích thích mua sắm. Vì vậy, chương trình lần này được các doanh nghiệp triển khai “đậm” với nhiều hoạt động khuyến mãi hấp dẫn. Đơn cử, tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ thuộc Saigon Co.op, ngoài những chương trình định kỳ do Saigon Co.op tổ chức, hệ thống còn phối hợp với hơn 1.000 nhà cung cấp hưởng ứng mạnh mẽ chương trình chung của thành phố. Thông qua chương trình, Saigon Co.op mong muốn thể hiện vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế. Không chỉ Saigon Co.op, nhằm kích cầu mua sắm trong mùa tựu trường sắp tới, hàng trăm siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi của Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) gồm Co.opmart, Co.opXtra… cũng sẽ thực hiện giảm giá từ 20% - 30% cho các sản phẩm dụng cụ học tập, quần áo, cặp sách…

Dự báo, trong thời gian tới các lĩnh vực khác của nền kinh tế như xuất nhập khẩu, đầu tư sẽ chưa hết khó khăn. Trong bối cảnh đó, thị trường trong nước với 100 triệu dân được kỳ vọng tiếp tục là trụ đỡ khi thị trường bên ngoài gặp khó khăn, trong đó tập trung vào các giải pháp chủ yếu như kích cầu sức mua ở thị trường nội địa là cần thiết, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần phục hồi nền kinh tế.

Chú trọng hơn tới thị trường trong nước, không để mất thị phần ngay trên sân nhà

Ưu tiên kích cầu tiêu dùng để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5%
TS Lê Duy Bình.

Theo TS Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Vietnam, để tránh gây bất ổn, trong khi nguồn lực và dư địa chính sách còn hạn chế, cần ưu tiên các biện pháp kích cầu tạm thời nhưng cải thiện được năng suất trong dài hạn. Theo đó, kích cầu phải đúng đối tượng, đó là hướng vào đối tượng có nhu cầu cần chi tiêu cao, hướng vào hàng hóa nội địa.

Trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 3,72%, cao hơn mức 1,74% cùng kỳ trong giai đoạn 2011 - 2023 và thấp hơn so với mục tiêu đề ra là 6,2%. Từ thực trạng nền kinh tế, ông có thể cho biết, đâu sẽ là động lực tăng trưởng chính cho kinh tế Việt Nam trong thời gian tới?

Từ góc độ tổng cầu, tiêu dùng nội địa với chỉ dấu quan trọng là tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ hàng hóa tiêu dùng vẫn tiếp tục tăng. Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu đã suy giảm và đây được cho là nguyên nhân chính làm suy giảm tổng cầu của nền kinh tế và cũng là trở lực lớn nhất khiến tốc độ tăng trưởng GDP chỉ đạt tốc độ tăng trưởng thấp hơn nhiều so với mục tiêu.

Nền kinh tế Việt Nam dường như dễ bị tổn thương hơn trước sự suy giảm của kinh tế toàn cầu so với nhiều nền kinh tế khác trong khu vực. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam so cùng kỳ giảm sâu hơn so với một số nước trong khu vực ASEAN. Xuất khẩu là thế mạnh của Việt Nam nhưng cũng là điểm dễ bị tổn thương khi điều kiện thị trường toàn cầu trở nên bất lợi.

Rõ ràng không thể và không nên kỳ vọng chi tiêu Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao như năm 2022. Bởi chi tiêu Chính phủ quá lớn trong thời gian dài sẽ dẫn đến những rủi ro về nợ công hay về tác động lấn át đầu tư tư nhân. Cầu từ thị trường xuất khẩu đã và sẽ luôn là động lực quan trọng ít nhất trong giai đoạn trước mắt. Nhưng tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu luôn ở mức gấp 1,5 lần, thậm chí gấp hai lần so với mức tiêu dùng nội địa sẽ khiến nền kinh tế ngày một phụ thuộc hơn vào thị trường toàn cầu, khiến nền kinh tế rất dễ bị tổn thương khi thị trường thế giới có biến động lớn.

Chúng ta thường phấn khích mỗi khi kim ngạch xuất khẩu đạt thành tích 200, 250 rồi 300 tỷ USD nhưng lại lặng lẽ, thờ ơ khi tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ hàng hóa tiêu dùng cán mốc 150, 200 và sắp tới đây là 250 tỷ USD. Điều này cho thấy chúng ta dường như vẫn quan tâm nhiều hơn tới thị trường xuất khẩu hơn là thị trường trong nước.

Hiện trạng của nền kinh tế và những thách thức hiện nay giúp chúng ta nhận thức một yêu cầu quan trọng đối với nền kinh tế. Đó là cần tái cấu trúc lại tổng cầu của nền kinh tế và cũng từ đó có những chỉ dấu cho việc tái cấu trúc hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vậy theo ông, chúng ta cần làm gì để kích cầu tiêu dùng nội địa?

Vào trung tuần tháng 4/2023, chúng ta vui mừng chào đón công dân thứ 100 triệu. Đối với các tập đoàn hàng tiêu dùng, họ vui mừng chào đón người tiêu dùng thứ 100 triệu ở thị trường Việt Nam. Điều đó cho thấy tầm quan trọng ngày một lớn hơn của tiêu dùng trong nước, của thị trường, của cầu hàng hóa, dịch vụ trong nước.

Theo tôi cần chú trọng hơn tới thị trường trong nước, phát triển năng lực của doanh nghiệp trong cung ứng cho hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trong nước, không để mất thị phần về hàng hóa, dịch vụ ngay trên sân nhà sẽ mở rộng tổng cầu cho các doanh nghiệp trong nước. Đồng thời, khuyến khích gia tăng đầu tư nhằm phục vụ tốt hơn thị trường hàng hóa, dịch vụ trong nước cũng góp phần tăng tổng cầu, mở rộng dư địa tăng trưởng của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục sử dụng các công cụ của chính sách tiền tệ giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế là điều thực sự cần thiết nhưng vẫn cần được thực hiện trên cơ sở thận trọng cân nhắc tới các chỉ số kinh tế vĩ mô khác như chỉ số giá tiêu dùng, lạm phát, tỷ giá hối đoái, hay mức thâm hụt ngân sách.

Cũng cần phải thừa nhận một thực tế là giảm lãi suất mới chỉ là một chìa khóa để mở cánh cửa đưa tín dụng quay trở lại nền kinh tế mạnh mẽ hơn. Chìa khóa thứ hai do chính các doanh nghiệp và người dân nắm giữ, đó là năng lực hấp thụ vốn, hay nói cách khác là năng lực sử dụng vốn hiệu quả của chính các doanh nghiệp, nhu cầu vay vốn và sử dụng vốn của người dân. Lãi suất giảm nhưng doanh nghiệp có vay được vốn hay không còn do chính các doanh nghiệp và người dân quyết định trên các nguyên tắc thương mại bình đẳng giữa ngân hàng và doanh nghiệp, người dân.

Giảm lãi suất cho vay cũng cần đi kèm với năng lực hấp thụ vốn của doanh nghiệp được cải thiện, đơn hàng của doanh nghiệp gia tăng, cơ hội thị trường, cơ hội kinh doanh xuất hiện nhiều hơn, đa dạng hơn, hay các yếu tố khác ví dụ như nguồn cung của thị trường nhà ở, dịch vụ nhà ở được cải thiện. Tôi cho rằng, những khó khăn của nền kinh tế hiện nay là rất thách thức nhưng có thể được vượt qua.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Thảo (ghi)

Tuấn Phong

Tin liên quan

Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng hành với sự phát triển của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải

Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng hành với sự phát triển của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải

(HQ Online) - Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo sẵn sàng đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của doanh nghiệp.
Tiềm năng lớn từ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Tiềm năng lớn từ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

(HQ Online) - Với khoảng 35 bến cảng, hiện đã đưa vào khai thác 22 bến cảng, với công suất 117,8 triệu tấn/năm, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang được kỳ vọng trở thành cửa ngõ quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.
Tạo bước đột phá cho ngành dịch vụ TP Hồ Chí Minh phát triển

Tạo bước đột phá cho ngành dịch vụ TP Hồ Chí Minh phát triển

(HQ Online) - Thời gian qua, ngành dịch vụ của TPHCM đã có những bước tiến đột phá, liên tục tăng dần qua từng năm. TPHCM ngày càng khẳng định vị thế là trung tâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất cả nước.
Đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy trao đổi thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy trao đổi thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ

(HQ Online) - Phát triển hệ thống các nhà cung ứng tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ, nhằm mục tiêu thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Việt Nam-Hoa Kỳ.
EVFTA thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu tăng vọt

EVFTA thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu tăng vọt

(HQ Online) - Hiệp định EVFTA đã củng cố sức hấp dẫn của Việt Nam đối với nhà đầu tư châu Âu, đồng thời đã thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu.
Đâu là rào cản đối với hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ?

Đâu là rào cản đối với hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ?

(HQ Online) - Xuất khẩu sang Hoa Kỳ duy trì tăng trưởng và được kỳ vọng đạt trên 100 tỷ USD trong năm 2024. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển kim ngạch thương mại giữa hai nước, hiện nay, Hoa Kỳ đang có rất nhiều rào cản đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, điển hình là các biện pháp phòng vệ thương mại.
Nhu cầu vàng miếng tại Việt Nam trong nửa đầu năm tăng cao nhất 10 năm qua

Nhu cầu vàng miếng tại Việt Nam trong nửa đầu năm tăng cao nhất 10 năm qua

(HQ Online) - Theo thông tin từ Hội đồng Vàng thế giới (WGC), tổng nhu cầu vàng miếng và vàng xu tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 đạt 26 tấn vàng, mức cao nhất kể từ năm 2014.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(HQ Online) - Hết tháng 6/2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 7,19 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ cập nhật của Tổng cục Hải quan. Trong đó, Việt Nam xuất siêu 1,57 tỷ USD.
Hướng đi mới của hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản

Hướng đi mới của hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản

(HQ Online) - Hai măt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản Việt Nam là tôm và cá tra mặc dù có sự tăng trưởng nhưng doanh nghiệp xuất khẩu (XK) đang gặp nhiều khó khăn, phải tìm hướng đi mới.
Thép cuộn cán nóng của Việt Nam có nguy cơ bị EC điều tra chống bán phá giá

Thép cuộn cán nóng của Việt Nam có nguy cơ bị EC điều tra chống bán phá giá

(HQ Online) - Ủy ban Châu Âu (EC) đã nhận được hồ sơ đầy đủ hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng không hợp kim hoặc hợp kim nhập khẩu từ Việt Nam.
Nhật Bản, Thái Lan, Israel phát triển nông nghiệp xanh như thế nào?

Nhật Bản, Thái Lan, Israel phát triển nông nghiệp xanh như thế nào?

(HQ Online) - Kinh nghiệm của các nước trong việc phát triển nông nghiệp xanh, những giải pháp để phát triển nền nông nghiệp xanh và bền vững tại Việt Nam… là những chủ đề thu hút sự chú ý tại diễn đàn “Thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp xanh 2024” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 30/7.
Chuyển đổi xanh trong các khu công nghiệp đón sóng đầu tư mới

Chuyển đổi xanh trong các khu công nghiệp đón sóng đầu tư mới

(HQ Online) - Trong bối cảnh tăng trưởng xanh, phát triển bền vững đang trở thành xu hướng được lựa chọn của nhiều quốc gia trên thế giới, áp lực từ yêu cầu của thị trường và đối tác về phát triển bền vững ngày càng gia tăng, việc xanh hóa các khu công nghiệp, khu kinh tế để đón dòng vốn đầu tư xanh là yêu cầu bắt buộc.
Sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc

Sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc

(HQ Online) - Sản xuất công nghiệp tháng 7 duy trì đà tăng trưởng tích cực, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước tính tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước.
Gạo Việt Nam chiếm 32,69% thị phần tại Singapore

Gạo Việt Nam chiếm 32,69% thị phần tại Singapore

(HQ Online) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản đang là các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Việt Nam tại thị trường gạo Singapore.
TPHCM quyết liệt ổn định thị trường vàng

TPHCM quyết liệt ổn định thị trường vàng

(HQ Online) - Ngày 29/7, UBND TPHCM ban hành Quyết định thành lập tổ công tác đảm bảo an ninh thị trường vàng trên địa bàn TPHCM nhằm kiểm tra các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu nghi vấn đầu cơ, trục lợi, gây bất ổn thị trường vàng miếng SJC trên địa bàn.
Tìm lực đẩy để ngành công nghiệp chế biến, chế tạo mở rộng thị trường

Tìm lực đẩy để ngành công nghiệp chế biến, chế tạo mở rộng thị trường

(HQ Online) - Nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo dù chiếm tỷ trọng chủ yếu trong cơ cấu kim ngạch xuất nhập khẩu, song ngành này vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Do đó, cần có thêm các giải pháp để hỗ trợ sản xuất, kích cầu tiêu dùng trong nước, tăng cường xúc tiến thương mại để mở rộng đơn hàng xuất khẩu.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

bawns cas h5

Tin mới

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nghĩa vụ thuế trong kinh doanh thương mại điện tử

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nghĩa vụ thuế trong kinh doanh thương mại điện tử

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã tuân thủ và chấp hành quy định pháp luật thuế.
730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

Công ty cổ phần BCG Energy là doanh nghiệp thứ 877 đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM và là doanh nghiệp thứ 29 đăng ký giao dịch trong năm 2024.
Hải quan Cha Lo phối hợp bắt 1 kg ma túy đá, 15 viên ma túy

Hải quan Cha Lo phối hợp bắt 1 kg ma túy đá, 15 viên ma túy

Lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang bên trong cabin xe ô tô có cất giấu gói chất bột màu trắng có trọng lượng 1 kg nghi là ma túy.
Acecook Việt Nam ra mắt Phở Đệ Nhất 12h hầm xương đặc biệt

Acecook Việt Nam ra mắt Phở Đệ Nhất 12h hầm xương đặc biệt

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam vừa chính thức ra mắt sản phẩm mới – Phở Đệ Nhất 12h hầm xương đặc biệt hương vị phở lõi bò gầu giòn với sự hợp tác chiến lược cùng quán Phở Khôi Hói – một trong những địa chỉ ẩm thực nổi tiếng bậc nhất Hà Nội, hứa hẹn man
Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại

Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại

Sau cuộc họp 2 ngày, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn trong phạm vi 5,25-5,50%, đồng thời lưu ý tình hình lạm phát tiếp tục có một số tiến triển hướng tới mục tiêu 2% của cơ quan này.
(INFOGRAPHICS)  Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang, Cục Hải quan Bắc Ninh, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh kể từ 1/8/2024.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
Chuyến thăm của Thủ tướng mang đến xung lực mạnh mẽ cho quan hệ Việt Nam-Ấn Độ

Chuyến thăm của Thủ tướng mang đến xung lực mạnh mẽ cho quan hệ Việt Nam-Ấn Độ

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ khẳng định Chính phủ Ấn Độ hết sức coi trọng chuyến thăm của Thủ ...
Ông Trần Duy Đông giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2021-2026

Ông Trần Duy Đông giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2021-2026

Tại Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVII ngày 31/7, ông Trần Duy Đông đã được bầu ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới New Delhi bắt đầu thăm cấp Nhà nước Ấn Độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới New Delhi bắt đầu thăm cấp Nhà nước Ấn Độ

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ nhằm khẳng định chính sách nhất quán của Việt ...
Phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ

Phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ

Theo Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn ...
7 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.625,7 nghìn tỷ đồng

7 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.625,7 nghìn tỷ đồng

Tính chung 7 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo ...
Đếm lùi đèn giao thông

Đếm lùi đèn giao thông

Hầu hết các bộ đèn tín hiệu giao thông ở nước ta hiện nay đang sử dụng bộ đếm lùi ...
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu: Tạo thuận lợi để thu hút hàng hóa về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu: Tạo thuận lợi để thu hút hàng hóa về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Tọa đàm “Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa XNK qua cụm cảng Cái ...
Tăng sức bật cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Tăng sức bật cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Bà Rịa -Vũng Tàu (BR-VT) có điều kiện thuận lợi và có tiềm năng lớn trong phát triển cảng biển. ...
Đồng bộ giải pháp thúc đẩy hàng hóa XNK qua khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Đồng bộ giải pháp thúc đẩy hàng hóa XNK qua khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

(HQ Online) - Tại Tọa đàm “Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa ...
Hải quan Lạng Sơn chủ động kiểm soát chứng nhận xuất xứ trên hệ thống thông quan điện tử

Hải quan Lạng Sơn chủ động kiểm soát chứng nhận xuất xứ trên hệ thống thông quan điện tử

Cục Hải quan Lạng Sơn yêu cầu các đơn vị chủ động kiểm soát chứng nhận xuất xứ hàng hóa ...
Khai mạc tọa đàm “Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa XNK qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải”

Khai mạc tọa đàm “Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa XNK qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải”

(HQ Online) - Ngày 31/7, tại Thành phố Bà Rịa, Tạp chí Hải quan phối hợp với Sở Giao ...
Thanh niên Hải quan Quảng Trị tổ chức chuỗi hoạt động trong Tháng tri ân

Thanh niên Hải quan Quảng Trị tổ chức chuỗi hoạt động trong Tháng tri ân

Đoàn cơ sở Cục đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên thắp hương, dâng hoa tại Di tích lịch ...
Hải quan Cha Lo phối hợp bắt 1 kg ma túy đá, 15 viên ma túy

Hải quan Cha Lo phối hợp bắt 1 kg ma túy đá, 15 viên ma túy

Lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang bên trong cabin xe ô tô có cất giấu gói chất ...
Kiểm tra cửa hàng, phát hiện 2 tấn đường lậu

Kiểm tra cửa hàng, phát hiện 2 tấn đường lậu

Kiểm tra đột xuất 1 điểm kinh doanh tại đường Gia Phú, phường 3, quận 6, TPHCM, lực lượng chức ...
Lợi dụng công nghệ để buôn ma túy xuyên quốc gia

Lợi dụng công nghệ để buôn ma túy xuyên quốc gia

Sử dụng định vị gắn vào các lô hàng chứa ma túy; lợi dụng mạng xã hội, dịch vụ bưu ...
Triệt phá đường dây ma tuý từ Đức về Việt Nam, thu giữ 34kg ma túy tổng hợp

Triệt phá đường dây ma tuý từ Đức về Việt Nam, thu giữ 34kg ma túy tổng hợp

Cục Hải quan Hà Nội vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy-PC04 (Công ...
Lạng Sơn triệt phá đường dây vận chuyển 153 kg pháo qua biên giới

Lạng Sơn triệt phá đường dây vận chuyển 153 kg pháo qua biên giới

Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn vừa triệt phá thành công một đường dây vận chuyển 153 kg pháo nổ ...
Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan, thu hồi hàng trăm tỷ đồng nợ thuế

Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan, thu hồi hàng trăm tỷ đồng nợ thuế

Bằng biện pháp cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK của doanh nghiệp nợ ...
Acecook Việt Nam ra mắt Phở Đệ Nhất 12h hầm xương đặc biệt

Acecook Việt Nam ra mắt Phở Đệ Nhất 12h hầm xương đặc biệt

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam vừa chính thức ra mắt sản phẩm mới – Phở Đệ Nhất 12h ...
Tiềm năng nhân tài Việt Nam cho nhà đầu tư phát triển lĩnh vực AI

Tiềm năng nhân tài Việt Nam cho nhà đầu tư phát triển lĩnh vực AI

Backbase vừa công bố thành lập Trung tâm Xuất sắc (COE) toàn cầu đầu tiên tập trung vào trí tuệ ...
MSB lãi 6 tháng tăng 3%, tăng trưởng mạnh mảng kinh doanh ngoại hối

MSB lãi 6 tháng tăng 3%, tăng trưởng mạnh mảng kinh doanh ngoại hối

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) ghi nhận lợi nhuận sau ...
Doanh nghiệp “chuyển đổi kép” nâng cao năng lực cạnh tranh

Doanh nghiệp “chuyển đổi kép” nâng cao năng lực cạnh tranh

Kết hợp chuyển đổi số với chuyển đổi xanh, không chỉ đảm bảo mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp ...
Nhờ xuất khẩu, doanh thu của Vinamilk lập đỉnh mới

Nhờ xuất khẩu, doanh thu của Vinamilk lập đỉnh mới

Ngày 30/7, Vinamilk công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 với hàng loạt điểm sáng. Đáng chú ý, tổng ...
Lãi trước thuế 6 tháng đầu năm của SHB đạt 6.860 tỷ đồng

Lãi trước thuế 6 tháng đầu năm của SHB đạt 6.860 tỷ đồng

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận trước thuế của SHB đạt hơn 6.860 tỷ đồng, tăng 13% ...
Sẽ có loạt quy trình mới về kiểm tra, giám sát hành lý của người xuất nhập cảnh

Sẽ có loạt quy trình mới về kiểm tra, giám sát hành lý của người xuất nhập cảnh

Các quy trình kiểm tra, giám sát đối với hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh và giám sát ...
Quy định về chứng minh  thiệt hại trong vi phạm quyền  sở hữu trí tuệ còn thiếu rõ ràng

Quy định về chứng minh thiệt hại trong vi phạm quyền sở hữu trí tuệ còn thiếu rõ ràng

Việc tính toán, chứng minh các thiệt hại và đánh giá các chứng cứ về thiệt hại do hàng hóa ...
Điều kiện hưởng ưu đãi thuế đối với hàng NK theo Hiệp định EVFTA

Điều kiện hưởng ưu đãi thuế đối với hàng NK theo Hiệp định EVFTA

Tổng cục Hải quan vừa có công văn gửi Công ty TNHH nhà tự động Việt Nam về việc ưu ...
Điều kiện để xóa nợ thuế phát sinh trước ngày 1/7/2020

Điều kiện để xóa nợ thuế phát sinh trước ngày 1/7/2020

Tổng cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn Cục Hải quan Đồng Nai thực hiện quy định xóa ...
Hoàn thiện quy định về  tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Hoàn thiện quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Được giao xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024, Bộ Tài chính ...
Hải quan Nghệ An: Vướng mắc trong xử lý tang vật bị tịch thu

Hải quan Nghệ An: Vướng mắc trong xử lý tang vật bị tịch thu

Thời gian qua, Cục Hải quan Nghệ An luôn chú trọng nâng cao kỹ năng về xác định hành vi, ...
Cuộc chiến thuế quan EU-Trung Quốc: 12 nhà sản xuất ôtô Trung Quốc lên tiếng

Cuộc chiến thuế quan EU-Trung Quốc: 12 nhà sản xuất ôtô Trung Quốc lên tiếng

Trung Quốc khẳng định thuế quan mà Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với xe điện sản xuất ...
Xe không người lái khuynh đảo thị trường taxi truyền thống Trung Quốc

Xe không người lái khuynh đảo thị trường taxi truyền thống Trung Quốc

Theo báo cáo năm 2023 của công ty tư vấn McKinsey, Trung Quốc, vốn là thị trường ôtô lớn nhất ...
Hơn 82.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Hơn 82.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Lũy kế từ đầu năm đến 15/7, cả nước nhập khẩu 82.557 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng ...
Đằng sau "cơn sốt" taxi tự hành trên mạng xã hội Trung Quốc

Đằng sau "cơn sốt" taxi tự hành trên mạng xã hội Trung Quốc

Nỗ lực phát triển robotaxi (taxi tự hành hoàn toàn) trong nhiều năm qua của Trung Quốc đang bắt đầu ...
Nissan Navara phiên bản mới có giá từ 685 triệu đồng

Nissan Navara phiên bản mới có giá từ 685 triệu đồng

Nissan Việt Nam chính thức ra mắt Nissan Navara phiên bản mới với những cải tiến đáng kể về nội ...
Nhập khẩu từ Trung Quốc, 3 mẫu xe điện của BYD chốt giá bán từ 659 triệu đồng

Nhập khẩu từ Trung Quốc, 3 mẫu xe điện của BYD chốt giá bán từ 659 triệu đồng

BYD, hãng xe năng lượng mới có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới hiện nay đã chính thức ...
Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại

Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại

Sau cuộc họp 2 ngày, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn trong phạm vi 5,25-5,50%, đồng thời lưu ...
Anh lên kế hoạch tái khởi động đàm phán FTA với một loạt quốc gia

Anh lên kế hoạch tái khởi động đàm phán FTA với một loạt quốc gia

Anh dự báo riêng việc ký kết FTA với GCC sẽ mang lại cơ hội kinh tế lớn hơn nữa ...
Thị trường Nhật Bản thu hút các thương hiệu xa xỉ phẩm

Thị trường Nhật Bản thu hút các thương hiệu xa xỉ phẩm

Tận dụng lợi thế của đồng yen yếu, nhiều du khách khu vực châu Á, đặc biệt là người Trung ...
Nợ quốc gia Mỹ lần đầu vượt mốc 35.000 tỷ USD

Nợ quốc gia Mỹ lần đầu vượt mốc 35.000 tỷ USD

Theo báo cáo cập nhật dữ liệu hoạt động kinh doanh của Bộ Tài chính Mỹ, tổng nợ công của ...
Nguy cơ tăng trưởng yếu kéo dài bủa vây thế giới

Nguy cơ tăng trưởng yếu kéo dài bủa vây thế giới

Thế giới đang đối mặt với một viễn cảnh đáng lo ngại khi nền kinh tế toàn cầu được dự ...
Hải quan Dubai và Hải quan Indonesia thúc đẩy hợp tác hải quan

Hải quan Dubai và Hải quan Indonesia thúc đẩy hợp tác hải quan

(HQ Online) – Dubai và Indonesia sẽ tăng cường Hiệp định Đối tác toàn diện thông qua các quy trình ...
Phiên bản di động